Quy định về áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại. Nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ như thế nào?

Đơn vị tôi đã chuyển khoản cho Đơn vị A để thanh toán về dịch vụ phòng ngủ qua tài khoản ngân hàng Đông Á (tiền đã có trong tài khoản đơn vị A). Nhưng đơn vị A không đồng ý buộc đơn vị tôi phải thu hồi lại và chuyển cho họ qua tài khoản ngân hàng BIDV (họ nói do ký hợp đồng là BIDV). Tôi đã liên hệ NH Đông Á nhưng việc lấy lại tiền là không thực hiện được do đã chuyển đúng tên và số tài khoản. Vậy cho hỏi theo luật đơn vị tôi có sai không, do trước giờ vẫn thanh toán cho cho đơn vị A theo NH Đông Á, lần này họ thay đổi tài khoản mà tôi không để ý, dù vậy cả 2 ngân hàng đều là của họ. Vậy có áp dụng được thói quen trong hoạt động thương mại hay không? Thói quen trong hoạt động thương mại là gì?

Nguyên tắc áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại được thiết lập giữa các bên như thế nào?

Căn cứ theo Điều 12 Luật Thương mại 2005 quy định về nguyên tắc áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại được thiết lập giữa các bên như sau:

- Trừ trường hợp có thoả thuận khác, các bên được coi là mặc nhiên áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại đã được thiết lập giữa các bên đó mà các bên đã biết hoặc phải biết nhưng không được trái với quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì việc công ty bạn thanh toán qua ngân hàng Đông Á được xem như là thói quen trong hoạt động thương mại, được mặc nhiên áp dụng giữa các bên vì trước khi xảy ra sự việc hai bên đều biết và vẫn thực hiện một cách bình thường. Tuy nhiên trong trường hợp này vì lý do chủ quan hay khách quan gì đó mà bạn nêu lý do là không để ý cho nên không chuyển đúng ngân hàng là chưa phù hợp với quy định bởi lẽ trong hợp đồng được thiết lập giữa 2 bên là ngân hàng BIDV cho nên bạn đã sai quy định trong hợp đồng. Cho nên lưu ý bạn rằng nguyên tắc sử dụng thói quen trong thương mại chỉ được áp dụng khi không có thỏa thuận khác mà thôi.

Áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại

Áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại

Nghĩa vụ của khách hàng như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 85 Luật Thương mại 2005 quy định về nghĩa vụ của khách hàng như sau:

- Trừ trường hợp có thoả thuận khác, khách hàng có các nghĩa vụ sau đây:

- Thanh toán tiền cung ứng dịch vụ như đã thoả thuận trong hợp đồng;

- Cung cấp kịp thời các kế hoạch, chỉ dẫn và những chi tiết khác để việc cung ứng dịch vụ được thực hiện không bị trì hoãn hay gián đoạn;

- Hợp tác trong tất cả những vấn đề cần thiết khác để bên cung ứng có thể cung ứng dịch vụ một cách thích hợp;

- Trường hợp một dịch vụ do nhiều bên cung ứng dịch vụ cùng tiến hành hoặc phối hợp với bên cung ứng dịch vụ khác, khách hàng có nghĩa vụ điều phối hoạt động của các bên cung ứng dịch vụ để không gây cản trở đến công việc của bất kỳ bên cung ứng dịch vụ nào.

Như vậy, theo quy định trên bạn phải thanh toán theo đúng thỏa thuận giữa bạn và công ty kia đồng nghĩa là việc bạn phải thanh toán qua ngân hàng BIDV.

Cho nên bạn nên hẹn bên công ty kia và cả ngân hàng cùng ngồi lại và giải quyết với nhau về vấn đề này, bên cạnh đó bạn phải ngời lại và làm việc với cả ngân hàng Đông Á để lấy lại khoản tiền trên và chuyển lại cho ngân hàng BIDV để đảm bảo theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng.

Nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ ra sao?

Căn cứ Điều 78 Luật Thương mại 2005 quy định về nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ như sau:

- Trừ trường hợp có thoả thuận khác, bên cung ứng dịch vụ có các nghĩa vụ sau đây:

- Cung ứng các dịch vụ và thực hiện những công việc có liên quan một cách đầy đủ, phù hợp với thoả thuận và theo quy định của Luật này;

- Bảo quản và giao lại cho khách hàng tài liệu và phương tiện được giao để thực hiện dịch vụ sau khi hoàn thành công việc;

- Thông báo ngay cho khách hàng trong trường hợp thông tin, tài liệu không đầy đủ, phương tiện không bảo đảm để hoàn thành việc cung ứng dịch vụ;

- Giữ bí mật về thông tin mà mình biết được trong quá trình cung ứng dịch vụ nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.

Như vậy, trên đây là nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ gửi đến bạn tham khảo.

Nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ theo kết quả công việc như thế nào?

Căn cứ Điều 79 Luật Thương mại 2005 quy định về nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ theo kết quả công việc như sau:

-Trừ trường hợp có thoả thuận khác, nếu tính chất của loại dịch vụ được cung ứng yêu cầu bên cung ứng dịch vụ phải đạt được một kết quả nhất định thì bên cung ứng dịch vụ phải thực hiện việc cung ứng dịch vụ với kết quả phù hợp với các điều khoản và mục đích của hợp đồng. Trong trường hợp hợp đồng không có quy định cụ thể về tiêu chuẩn kết quả cần đạt được, bên cung ứng dịch vụ phải thực hiện việc cung ứng dịch vụ với kết quả phù hợp với tiêu chuẩn thông thường của loại dịch vụ đó.

Như vậy, trên đây là toàn bộ phần tư vấn gửi đến bạn tham khảo thêm.

Hoạt động thương mại
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hiệp định thương mại Dịch vụ ASEAN là gì? Hiệp định thương mại Dịch vụ ASEAN có hiệu lực với Việt Nam vào thời gian nào?
Pháp luật
So sánh phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại hợp đồng dưới góc độ của Luật Thương mại có những điểm gì giống và khác nhau?
Pháp luật
Tổng hợp mẫu báo giá excel đẹp, chuyên nghiệp mới nhất năm 2024? Tải mẫu báo giá excel ở đâu?
Pháp luật
Mẫu Báo giá sản phẩm, hàng hóa mới nhất 2023? Bảng báo giá sản phẩm, hàng hóa có những nội dung gì?
Pháp luật
Các hoạt động trung gian thương mại là gì? Có các hoạt động trung gian thương mại nào theo quy định?
Pháp luật
Đồng tiền thanh toán trong hoạt động mua bán tại chợ biên giới Việt Nam và Trung Quốc là đồng nào?
Pháp luật
Tập quán thương mại là gì? Nguyên tắc áp dụng tập quán trong hoạt động thương mại quy định như thế nào?
Pháp luật
Thói quen trong hoạt động thương mại là gì? Nguyên tắc áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại?
Pháp luật
Chính sách cho thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn được vay vốn lên đến 1 tỷ đồng đã có hiệu lực từ ngày 08/08?
Pháp luật
Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động của cá nhân hoạt động thương mại được pháp luật hiện hành quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động thương mại
3,422 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào