Quân nhân phục vụ trong quân đội khi tham gia vào đảng thì có cần phải về địa phương để sinh hoạt đảng hay không?

Tôi đang là quân nhân phục vụ trong quân đội nên không thường xuyên về nhà. Cho tôi hỏi, khi tham gia vào hàng ngũ của đảng thì tôi có cần phải về địa phương để sinh hoạt đảng hay không? Và nếu không tham gia sinh hoạt đảng thì có bị gì không?

Quân nhân tại ngũ phục vụ trong quân đội thì nơi cư trú được xác định như thế nào?

Căn cứ Điều 15 Luật Cư trú 2020 quy định về nơi cư trú của người học tập, công tác, làm việc trong lực lượng vũ trang như sau:

"1. Nơi cư trú của sĩ quan, hạ sĩ quan, binh sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng, sinh viên, học viên các trường Quân đội nhân dân là nơi đơn vị của người đó đóng quân, trừ trường hợp sĩ quan, hạ sĩ quan, binh sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng có nơi cư trú khác theo quy định của Luật này.
2. Nơi cư trú của sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, học sinh, sinh viên, học viên các trường Công an nhân dân, hạ sĩ quan nghĩa vụ, chiến sĩ nghĩa vụ, công nhân công an là nơi đơn vị của người đó đóng quân, trừ trường hợp sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, công nhân công an có nơi cư trú khác theo quy định của Luật này.
3. Điều kiện, hồ sơ, thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú tại nơi đơn vị đóng quân đối với người quy định tại khoản 1 Điều này do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định, đối với người quy định tại khoản 2 Điều này do Bộ trưởng Bộ Công an quy định."

Sinh hoạt đảng của sĩ quan quân đội

Sinh hoạt đảng của sĩ quan quân đội

Không tham gia sinh hoạt đảng thì có bị gì không?

Theo quy định tại Điều 8 Quy định 24-QĐ/TW năm 2021 thì việc xoá tên đảng viên và giải quyết khiếu nại về xoá tên đảng viên như sau:

"8.1. Xoá tên đảng viên.
Chi bộ xem xét, đề nghị cấp uỷ có thẩm quyền quyết định xoá tên trong danh sách đảng viên đối với các trường hợp sau: Đảng viên bỏ sinh hoạt đảng hoặc không đóng đảng phí ba tháng trong năm mà không có lý do chính đáng; đảng viên tự ý trả thẻ đảng viên hoặc tự huỷ thẻ đảng viên; đảng viên giảm sút ý chí phấn đấu, không thực hiện nhiệm vụ đảng viên, đã được chi bộ giáo dục nhưng sau thời gian 12 tháng phấn đấu không tiến bộ; đảng viên hai năm liền vi phạm tư cách đảng viên; đảng viên không bảo đảm tiêu chuẩn chính trị theo quy định của Bộ Chính trị.
8.2. Giải quyết khiếu nại về xoá tên đảng viên.
8.2.1. Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định xoá tên, đảng viên có quyền khiếu nại với cấp uỷ cấp trên cho đến Ban Bí thư Trung ương Đảng.
8.2.2. Cơ quan tổ chức của cấp uỷ có trách nhiệm tham mưu giúp cấp uỷ giải quyết khiếu nại. Thời hạn giải quyết khiếu nại được quy định như sau: Không quá 90 ngày làm việc đối với cấp tỉnh, huyện và tương đương; không quá 180 ngày làm việc đối với cấp Trung ương, kể từ ngày nhận được khiếu nại.
8.2.3. Không giải quyết những trường hợp khiếu nại sau đây: Quá thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày đảng viên nhận được quyết định xoá tên; đã được cấp có thẩm quyền cao nhất xem xét, kết luận; cá nhân hoặc tập thể khiếu nại hộ; khiếu nại khi chưa có quyết định xoá tên của cấp uỷ đảng có thẩm quyền.
8.2.4. Việc giải quyết khiếu nại về xoá tên đối với đảng viên ở ngoài nước có quy định riêng."

Theo đó, Đảng viên bỏ sinh hoạt đảng ba tháng trong năm mà không có lý do chính đáng sẽ bị xóa tên khỏi hàng ngũ đảng.

Đảng viên trong quân đội thì có phải về địa phương để sinh hoạt Đảng không?

Theo quy định tại Điều 1 Quy định 213-QĐ/TW năm 2020 quy định về trách nhiệm của đảng viên đang công tác và của tổ chức cơ sở đảng như sau:

"1. Đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang (gọi tắt là đảng viên đang công tác) vừa thực hiện quy định của Điều lệ Đảng về sinh hoạt đảng tại nơi làm việc, vừa có trách nhiệm thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú; gần gũi, gắn bó với nhân dân; khắc phục những biểu hiện sống xa dân, thiếu trách nhiệm trong các công việc của nhân dân nơi cư trú; củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đảng viên trong xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở.
2. Tổ chức cơ sở đảng nơi đảng viên đang công tác và nơi đảng viên cư trú có trách nhiệm tạo điều kiện cho đảng viên đang công tác thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ nơi cư trú, đồng thời kiểm tra, giám sát, nhận xét, đánh giá việc thực hiện của đảng viên."

Như vậy, Đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang vừa thực hiện đúng quy định của Điều lệ Đảng về sinh hoạt Đảng tại nơi làm việc; vừa có trách nhiệm thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú.

Sinh hoạt Đảng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đảng viên bỏ sinh hoạt đảng trong bao lâu thì bị xóa tên trong danh sách đảng viên? Tổ chức đảng có quyền xem xét kỷ luật đối với đảng viên đã bị xóa tên hay không?
Pháp luật
Sinh hoạt chi bộ đảng thường kỳ và đánh giá cuối năm đảng viên tham dự hội nghị phải có bao nhiêu?
Pháp luật
Chi bộ đảng là gì? Một buổi sinh hoạt chi bộ đảng thường kỳ được tiến hành theo trình tự, thủ tục nào?
Pháp luật
Hướng dẫn viết đơn chuyển sinh hoạt Đảng mới nhất 2024? Tải về mẫu đơn chuyển sinh hoạt Đảng ở đâu?
Pháp luật
Hướng dẫn viết đơn xin miễn sinh hoạt Đảng chi tiết? Tải về mẫu đơn xin miễn sinh hoạt đảng ở đâu?
Pháp luật
Mẫu Giấy giới thiệu sinh hoạt Đảng nội bộ trong hồ sơ kết nạp Đảng viên và công nhận Đảng viên chính thức mới nhất năm 2022?
Pháp luật
Quân nhân phục vụ trong quân đội khi tham gia vào đảng thì có cần phải về địa phương để sinh hoạt đảng hay không?
Pháp luật
Mẫu Giấy giới thiệu sinh hoạt Đảng tạm thời trong hồ sơ kết nạp Đảng viên và công nhận Đảng viên chính thức mới nhất năm 2022?
Pháp luật
Mẫu Giấy giới thiệu sinh hoạt Đảng ra nước ngoài trong hồ sơ kết nạp Đảng viên và công nhận Đảng viên chính thức mới nhất năm 2022?
Pháp luật
Mẫu Đơn xin miễn sinh hoạt Đảng như thế nào? Đảng viên có thể được miễn sinh hoạt Đảng trong những trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sinh hoạt Đảng
3,477 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sinh hoạt Đảng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào