Quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị gồm những việc nào? Cơ quan nào thống nhất quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị?

Tôi có một câu hỏi như sau: Quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị gồm những việc nào? Cơ quan nào thống nhất quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị? Tôi mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh N.T.P ở Lâm Đồng.

Quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị gồm những việc nào?

Theo khoản 2 Điều 2 Nghị định 39/2010/NĐ-CP thì quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị bao gồm việc quy hoạch không gian xây dựng ngầm và các hoạt động liên quan đến xây dựng công trình ngầm đô thị.

Cơ quan nào thống nhất quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị?

Quy định cơ quan thống nhất quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị được quy định tại Điều 3 Nghị định 39/2010/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị
1. Chính phủ thống nhất quản lý trên cơ sở giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị trên địa bàn mình quản lý.
2. Không gian xây dựng ngầm đô thị phải được quy hoạch, xây dựng, quản lý và sử dụng. Quy hoạch, phát triển không gian đô thị trên mặt đất phải kết hợp chặt chẽ với việc sử dụng an toàn và hiệu quả không gian ngầm.
3. Việc sử dụng không gian ngầm để xây dựng công trình ngầm phải bảo đảm sử dụng tiết kiệm đất, bảo vệ môi trường và các yêu cầu về an ninh, quốc phòng.
4. Chủ đầu tư các khu đô thị mới, khu nhà ở mới và các tuyến đường phố mới xây dựng hoặc cải tạo, mở rộng có trách nhiệm đầu tư xây dựng các công trình cống, bể kỹ thuật hoặc hào, tuy nen kỹ thuật để bố trí, lắp đặt các đường dây và đường ống kỹ thuật theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đối với các đô thị cũ, đô thị cải tạo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải có kế hoạch đầu tư xây dựng cống, bể kỹ thuật hoặc hào, tuy nen kỹ thuật để từng bước hạ ngầm đường dây, cáp nổi.
5. Việc xây dựng công trình ngầm đô thị phải tuân thủ các quy định sau:
a) Quy hoạch đô thị, quy chuẩn về xây dựng ngầm, giấy phép xây dựng;
b) Không được xây dựng vượt quá chỉ giới xây dựng hoặc phạm vi sử dụng đất được xác định theo quyết định giao đất, thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Khi có nhu cầu xây dựng vượt quá chỉ giới xây dựng hoặc phạm vi sử dụng đất đã được xác định (trừ phần đấu nối kỹ thuật của hệ thống đường dây, đường ống ngầm) thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép;
c) Bảo đảm an toàn cho cộng đồng, cho bản thân công trình và các công trình lân cận; không làm ảnh hưởng đến việc sử dụng, khai thác, vận hành của các công trình lân cận cũng như các công trình đã có hoặc đã xác định trong quy hoạch đô thị.

Theo quy định trên, Chính phủ thống nhất quản lý trên cơ sở giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị trên địa bàn mình quản lý.

Chủ đầu tư các khu đô thị mới, khu nhà ở mới và các tuyến đường phố mới xây dựng hoặc cải tạo, mở rộng có trách nhiệm đầu tư xây dựng các công trình cống, bể kỹ thuật hoặc hào, tuy nen kỹ thuật để bố trí, lắp đặt các đường dây và đường ống kỹ thuật theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với các đô thị cũ, đô thị cải tạo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải có kế hoạch đầu tư xây dựng cống, bể kỹ thuật hoặc hào, tuy nen kỹ thuật để từng bước hạ ngầm đường dây, cáp nổi.

Không gian xây dựng ngầm đô thị

Không gian xây dựng ngầm đô thị (Hình từ Internet)

Những loại công trình ngầm đô thị nào được khuyến khích đầu tư xây dựng?

Quy định về loại công trình ngầm đô thị nào được khuyến khích đầu tư xây dựng tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 39/2010/NĐ-CP như sau:

Hỗ trợ và ưu đãi để xây dựng công trình ngầm đô thị
1. Nhà nước khuyến khích các tổ chức và cá nhân tham gia quy hoạch không gian xây dựng công trình ngầm; đầu tư xây dựng các công trình ngầm theo các hình thức đầu tư thích hợp.
2. Các loại công trình ngầm đô thị được khuyến khích đầu tư xây dựng bao gồm:
a) Công trình giao thông ngầm và bãi đỗ xe ngầm;
b) Công trình đầu mối kỹ thuật ngầm;
c) Cống, bể kỹ thuật, hào, tuy nen kỹ thuật.
3. Các tổ chức và cá nhân tham gia đầu tư xây dựng các công trình ngầm được quy định tại khoản 2 Điều này được hỗ trợ và ưu đãi đầu tư theo các quy định của pháp luật hiện hành.
4. Các Bộ: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình hướng dẫn thực hiện các quy định tại khoản 3 của Điều này.

Như vậy, Nhà nước khuyến khích các tổ chức và cá nhân tham gia quy hoạch không gian xây dựng công trình ngầm; đầu tư xây dựng các công trình ngầm theo các hình thức đầu tư thích hợp.

Những loại công trình ngầm đô thị nào được khuyến khích đầu tư xây dựng gồm:

+ Công trình giao thông ngầm và bãi đỗ xe ngầm.

+ Công trình đầu mối kỹ thuật ngầm.

+ Cống, bể kỹ thuật, hào, tuy nen kỹ thuật.

Công trình ngầm đô thị Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Công trình ngầm đô thị
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Không gian xây dựng ngầm đô thị là gì? Không gian xây dựng ngầm đô thị do ai thống nhất quản lý?
Pháp luật
Quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị gồm những việc nào? Cơ quan nào thống nhất quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị?
Pháp luật
Công trình đầu mối kỹ thuật ngầm là gì? Công trình đầu mối kỹ thuật ngầm có được khuyến khích đầu tư xây dựng không?
Pháp luật
Công trình đường dây ngầm là gì? Trước khi thi công xây dựng công trình đường dây ngầm, chủ đầu tư cần làm gì?
Pháp luật
Hào kỹ thuật là gì? Trước khi thi công xây dựng công trình hào kỹ thuật ngầm, chủ đầu tư cần làm gì?
Pháp luật
Công trình ngầm đô thị là gì? Những loại công trình ngầm đô thị nào được khuyến khích đầu tư xây dựng?
Pháp luật
Công trình đường ống ngầm là gì? Công trình đường ống ngầm cần đáp ứng yêu cầu gì đối với khảo sát và thiết kế xây dựng?
Pháp luật
Tuy nen kỹ thuật là gì? Ai có trách nhiệm ban hành quy định về sử dụng chung hệ thống tuy nen kỹ thuật trên địa bàn?
Pháp luật
Việc đào đường đô thị phục vụ xây dựng, lắp đặt các công trình ngầm phải tuân thủ các quy định nào?
Pháp luật
Đấu nối kỹ thuật công trình ngầm đô thị phải đáp ứng những điều kiện nào? Yêu cầu đối với đấu nối không gian công trình ngầm đô thị được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công trình ngầm đô thị
284 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công trình ngầm đô thị
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: