Phương thức nghị luận là gì? Ví dụ về phương thức nghị luận? Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm yêu cầu gì?

Phương thức nghị luận là gì? Ví dụ về phương thức nghị luận? Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm yêu cầu gì theo quy định? Ngoài phương thức nghị luận thì phương thức biểu đạt còn những phương thức nào?

Phương thức nghị luận là gì? Ví dụ về phương thức nghị luận?

Phương thức nghị luận là cách trình bày quan điểm, nhận xét, đánh giá về một vấn đề bằng cách lập luận, đưa ra dẫn chứng, phân tích và thuyết phục người đọc/người nghe. Đây là phương thức thường được sử dụng trong văn nghị luận, bài phát biểu, tranh luận, bình luận…

Đặc điểm của phương thức biểu đạt nghị luận

- Có luận điểm rõ ràng: Đây là ý kiến, quan điểm chính mà bài viết muốn khẳng định hoặc bác bỏ.

- Sử dụng lý lẽ và dẫn chứng: Lập luận phải hợp lý, có dẫn chứng cụ thể (sự kiện, số liệu, trích dẫn…) để tăng tính thuyết phục.

- Lập luận chặt chẽ, logic: Ý kiến phải có sự phân tích, so sánh, chứng minh để làm sáng tỏ vấn đề.

- Ngôn ngữ giàu sức thuyết phục: Sử dụng từ ngữ, cách diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, tránh cảm xúc cá nhân quá mức.

Ví dụ về phương thức biểu đạt nghị luận?

Ví dụ 1: Nghị luận về lòng hiếu thảo

" Lòng hiếu thảo là đức tính cao quý, thể hiện qua sự yêu thương, kính trọng và biết ơn cha mẹ. Người con hiếu thảo luôn quan tâm, chăm sóc cha mẹ khi già yếu và luôn hành động để cha mẹ vui lòng. Nếu ai cũng sống có hiếu, gia đình sẽ hạnh phúc, xã hội sẽ phát triển tốt đẹp hơn. Ngược lại, những người vô ơn với cha mẹ sẽ khó nhận được sự tôn trọng từ người khác."

Ví dụ 2: Nghị luận về vai trò của tinh thần đoàn kết

" Tinh thần đoàn kết giúp con người gắn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn và đạt được những mục tiêu lớn. Trong lịch sử, chính nhờ đoàn kết mà dân tộc ta đã chiến thắng ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc. Trong cuộc sống hiện đại, đoàn kết giúp tập thể vững mạnh, công việc đạt hiệu quả cao hơn. Vì vậy, mỗi người cần rèn luyện tinh thần đoàn kết, biết sẻ chia và hợp tác để cùng phát triển."

Ví dụ 3: Nghị luận về vai trò của sự tự tin

" Tự tin là yếu tố quan trọng giúp con người phát triển bản thân và đạt được thành công. Khi tự tin, chúng ta dám bày tỏ ý kiến, chấp nhận thử thách và không ngại thất bại. Những người tự tin thường dễ gây ấn tượng tốt, có nhiều cơ hội trong học tập và công việc. Tuy nhiên, tự tin cần đi đôi với năng lực thực sự, tránh tự cao tự đại. Vì thế, mỗi người cần rèn luyện sự tự tin bằng cách trau dồi kiến thức và trải nghiệm thực tế."

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Phương thức nghị luận là gì? Ví dụ về phương thức nghị luận? Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm yêu cầu gì?

Phương thức nghị luận là gì? Ví dụ về phương thức nghị luận? Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm yêu cầu gì? (hình từ internet)

Ngoài phương thức nghị luận thì phương thức biểu đạt còn những phương thức nào?

Theo khoản 1 Mục VIII Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

VIII. GIẢI THÍCH VÀ HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Giải thích thuật ngữ
a) Một số thuật ngữ chuyên môn sử dụng trong chương trình
- Giao tiếp đa phương thức: hình thức giao tiếp sử dụng nhiều phương tiện khác nhau, không chỉ phương tiện ngôn ngữ mà cả phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
- Kiểu văn bản: các dạng văn bản dùng trong viết, được phân chia theo phương thức biểu đạt chính như văn bản tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh, nghị luận,...
- Loại văn bản (type): các văn bản có cùng mục đích giao tiếp chủ yếu, bao gồm: văn bản văn học (bộc lộ, giãi bày tình cảm), văn bản nghị luận (thuyết phục), văn bản thông tin (thông báo, giao dịch,...).
- Loại văn học (genre): loại hình văn bản văn học, gồm: truyện, thơ, kịch, kí.
- Năng lực ngôn ngữ: khả năng sử dụng các phương tiện ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp,...) để đọc, viết, nói và nghe.
- Năng lực văn học: một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ, là khả năng nhận biết, phân tích, tái hiện và sáng tạo các yếu tố thẩm mĩ thông qua hoạt động tiếp nhận và tạo lập văn bản văn học.
...

Như vậy, ngoài phương thức nghị luận, thì phương thức biêu đạt còn có các phương thức tự sự, miêu tả, thuyết minh, biểu cảm,...

Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm yêu cầu gì?

Theo Điều 31 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:

Chương trình giáo dục phổ thông
1. Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
a) Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông;
b) Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước;
c) Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông;
d) Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông;
đ) Được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thực nghiệm trước khi ban hành; được công bố công khai sau khi ban hành.
2. Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập để thẩm định chương trình giáo dục phổ thông. Hội đồng gồm nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan. Hội đồng phải có ít nhất một phần ba tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở cấp học tương ứng. Hội đồng và thành viên Hội đồng phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định.
...

Như vậy, chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:

- Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông;

- Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước;

- Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông;

- Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông;

- Được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thực nghiệm trước khi ban hành; được công bố công khai sau khi ban hành.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công thức tính thể tích hình lập phương? Môn toán học có đặc điểm thế nào? Phương pháp dạy môn Toán cần đáp ứng yêu cầu cơ bản nào?
Pháp luật
Mẫu văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về bạn cùng bàn? Quy định về những phẩm chất chủ yếu của học sinh các cấp?
Pháp luật
5+ mẫu viết đoạn văn tả thầy giáo mà em yêu quý lớp 5 ngắn gọn, điểm cao? Yêu cầu cần đạt về năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học?
Pháp luật
Viết đoạn văn tưởng tượng em là cánh diều bay lượn trên bầu trời lớp 4? Yêu cầu cần đạt về viết đoạn văn của học sinh lớp 4?
Pháp luật
Bài văn tả cô giáo hay? Tả cô giáo mà em yêu quý nhất? Cơ sở giáo dục phổ thông bao gồm những trường nào?
Pháp luật
Tổng hợp các đoạn văn nghị luận về hiện tượng đời sống Ngữ văn lớp 9? Điều kiện để học sinh lớp 9 được khen thưởng danh hiệu học sinh giỏi?
Pháp luật
Bài văn nghị luận về rác thải nhựa hay nhất? Dàn ý nghị luận về rác thải nhựa chi tiết? Lộ trình hạn chế rác thải nhựa thế nào?
Pháp luật
Top 5 mẫu viết một đoạn văn tả vật nuôi trong nhà lớp 5 điểm cao? Lưu ý khi viết một đoạn văn tả vật nuôi? Môn Ngữ văn có phải là môn bắt buộc?
Pháp luật
Những bài văn mẫu lớp 4: Tả về cây cối hay điểm cao? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh lớp 4?
Pháp luật
Viết 1 bức thư gửi tương lai 10 năm sau của chính bản thân mình? Ngôn ngữ chính thức dùng trong cơ sở giáo dục là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
Nguyễn Thị Thanh Xuân Lưu bài viết
23 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào