Phụ tùng vật tư tàu bay phải đáp ứng yêu cầu nào? Việc mua phụ tùng vật tư tàu bay được quản lý theo nguyên tắc nào?

Tôi có câu hỏi là phụ tùng vật tư tàu phải đáp ứng yêu cầu nào? Việc mua phụ tùng vật tư tàu bay được quản lý theo nguyên tắc nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.P đến từ Đồng Nai.

Phụ tùng vật tư tàu bay phải đáp ứng yêu cầu nào?

Phụ tùng vật tư tàu phải đáp ứng yêu cầu được quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 110/2011/NĐ-CP có quy định về các yêu cầu đối với tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay như sau:

Các yêu cầu đối với tàu bay, động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay
1. Tuổi của tàu bay thuê, mua áp dụng theo các quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định số 76/2007/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2007 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.
2. Động cơ, phụ tùng vật tư tàu bay phải nằm trong danh mục do nhà sản xuất tàu bay và nhà sản xuất động cơ tàu bay ban hành.

Như vậy, theo quy định trên thì phụ tùng vật tư tàu bay phải nằm trong danh mục do nhà sản xuất tàu bay và nhà sản xuất động cơ tàu bay ban hành.

phụ tùng tàu bay

Phụ tùng vật tư tàu bay phải đáp ứng yêu cầu nào? Việc mua phụ tùng vật tư tàu bay được quản lý theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Việc mua phụ tùng vật tư tàu bay được quản lý theo nguyên tắc nào?

Việc mua phụ tùng vật tư tàu bay được quản lý theo nguyên tắc được quy định tại Điều 5 Nghị định 110/2011/NĐ-CP như sau:

- Đảm bảo việc tuân thủ pháp luật Việt Nam về hoạt động hàng không dân dụng.

- Đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu quy hoạch phát triển đội tàu bay dân dụng, đầu tư có trọng điểm, đồng bộ phù hợp với khả năng kinh doanh, khả năng tài chính, khả năng khai thác, bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay của doanh nghiệp.

- Đảm bảo tiêu chuẩn đủ điều kiện bay và khai thác an toàn tàu bay phù hợp với các quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và các điều ước quốc tế về hàng không dân dụng mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

- Đảm bảo việc thuê, mua tàu bay có sử dụng vốn nhà nước được thực hiện có hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.

Việc lựa chọn nhà cung cấp phụ tùng vật tư tàu bay được thực hiện theo các hình thức nào?

Tùy theo từng trường hợp, thì việc lựa chọn nhà cung cấp phụ tùng vật tư tàu bay được thực hiện theo các hình thức được quy định tại Điều 24 Nghị định 110/2011/NĐ-CP như sau:

- Đối với đầu tư hoặc thuê tàu bay lần đầu: phụ tùng vật tư tàu bay do người mua cung cấp, phụ tùng vật tư tàu bay do người bán cung cấp đi kèm theo dự án đầu tư tàu bay và phụ tùng vật tư của tàu bay thuê mà người mua được quyền lựa chọn thì việc lựa chọn nhà cung cấp phụ tùng vật tư tàu bay được thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh theo quy trình quy định tại Điều 25 và Điều 26 của Nghị định này.

- Đối với đầu tư hoặc thuê thêm tàu bay cùng loại: phụ tùng vật tư tàu bay do người mua cung cấp, phụ tùng vật tư tàu bay do người bán cung cấp đi kèm theo dự án đầu tư tàu bay và phụ tùng vật tư của tàu bay thuê mà người mua được quyền lựa chọn thì việc lựa chọn nhà cung cấp phụ tùng vật tư tàu bay được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu thông qua đàm phán trực tiếp theo quy trình quy định tại Điều 16 của Nghị định này.

- Đối với phụ tùng vật tư tàu bay mua ban đầu và phụ tùng vật tư thường xuyên: việc lựa chọn nhà cung cấp phụ tùng vật tư tàu bay được thực hiện bằng hình thức chào hàng cạnh tranh. Trường hợp chỉ có một nhà cung cấp phụ tùng vật tư tàu bay hoặc nhà cung cấp phụ tùng vật tư tàu bay là nhà sản xuất tàu bay, động cơ tàu bay, phụ tùng vật tư tàu bay có chính sách ưu đãi về giá và hỗ trợ sau bán hàng thì doanh nghiệp được phép mua trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà phân phối được nhà sản xuất ủy quyền.

- Các bản chào hàng cạnh tranh được chấp nhận gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện, fax hoặc e-mail nhưng phải có chữ ký của người đại diện theo pháp luật. Đối với nhà thầu là các cá nhân, tổ chức Việt Nam, bản chào hàng cạnh tranh phải có thêm dấu xác nhận. Trường hợp hồ sơ chào hàng cạnh tranh được thực hiện bằng phương tiện điện tử thì tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

- Đối với các trường hợp khẩn cấp, tàu bay bị dừng bay, bị tai nạn ảnh hưởng trực tiếp đến khai thác: việc lựa chọn nhà cung cấp phụ tùng vật tư tàu bay trên cơ sở phương án có khả năng cung cấp nhanh nhất theo hình thức mua trực tiếp.

- Doanh nghiệp căn cứ vào tính chất, quy mô và năng lực cụ thể của nhà thầu để quyết định việc cho phép nhà thầu không phải nộp bảo lãnh dự thầu và bảo lãnh thực hiện hợp đồng.

Phụ tùng vật tư tàu bay
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phụ tùng vật tư tàu bay thường xuyên là gì? Quy trình mua phụ tùng vật tư tàu bay thường xuyên được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Phụ tùng vật tư tàu bay phải đáp ứng yêu cầu nào? Việc mua phụ tùng vật tư tàu bay được quản lý theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Phụ tùng vật tư tàu bay do người bán cung cấp là gì? Danh mục phụ tùng vật tư tàu bay do người bán cung cấp được xây dựng căn cứ vào đâu?
Pháp luật
Việc tổ chức lựa chọn nhà cung cấp phụ tùng vật tư tàu bay được thực hiện bằng những hình thức nào theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phụ tùng vật tư tàu bay
177 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phụ tùng vật tư tàu bay
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào