Phụ cấp ưu đãi và phụ cấp thâm niên nghề của giáo viên có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không?

Cho chị hỏi: Mức phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập là bao nhiêu? Phụ cấp ưu đãi và phụ cấp thâm niên nghề của giáo viên có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không? Câu hỏi của chị H từ Nha Trang.

Phụ cấp ưu đãi và phụ cấp thâm niên nghề của giáo viên có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không?

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định về các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân như sau:

Các khoản thu nhập chịu thuế
Theo quy định tại Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân và Điều 3 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP, các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm:
...
2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công
...
b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp sau:
...
b.11) Phụ cấp đặc thù ngành nghề.
Các khoản phụ cấp, trợ cấp và mức phụ cấp, trợ cấp không tính vào thu nhập chịu thuế hướng dẫn tại điểm b, khoản 2, Điều này phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định.
Trường hợp các văn bản hướng dẫn về các khoản phụ cấp, trợ cấp, mức phụ cấp, trợ cấp áp dụng đối với khu vực Nhà nước thì các thành phần kinh tế khác, các cơ sở kinh doanh khác được căn cứ vào danh mục và mức phụ cấp, trợ cấp hướng dẫn đối với khu vực Nhà nước để tính trừ.
Trường hợp khoản phụ cấp, trợ cấp nhận được cao hơn mức phụ cấp, trợ cấp theo hướng dẫn nêu trên thì phần vượt phải tính vào thu nhập chịu thuế.
Riêng trợ cấp chuyển vùng một lần đối với người nước ngoài đến cư trú tại Việt Nam, người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài được trừ theo mức ghi tại Hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể.
...

Đồng thời căn cứ Danh mục ban hành kèm theo Công văn 1381/TCT-TNCN năm 2014 có quy định về phụ cấp đặc thù ngành nghề đối với ngành Giáo dục bao gồm:

- Phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo đang giảng dạy, giáo dục ở các cơ sở giáo dục công lập và các học viện, trường, trung tâm làm nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội đã được chuyển xếp lương theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP.

- Phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập.

- Phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đang công tác tại các trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Như vậy, theo quy định trên thì phụ cấp đặc thù ngành nghề không tính thuế thu nhập cá nhân.

Do đó, đối với khoản phụ cấp ưu đãi nhà giáo và phụ cấp thâm niên nghề nhà giáo được xem là phụ cấp đặc thù ngành nghề theo hướng dẫn tại Công văn 1381/TCT-TNCN năm 2014 sẽ không phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Lưu ý: Các khoản phụ cấp, trợ cấp và mức phụ cấp, trợ cấp không tính vào thu nhập chịu thuế phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định.

Trường hợp các văn bản hướng dẫn về các khoản phụ cấp, trợ cấp, mức phụ cấp, trợ cấp áp dụng đối với khu vực Nhà nước thì các thành phần kinh tế khác, các cơ sở kinh doanh khác được căn cứ vào danh mục và mức phụ cấp, trợ cấp hướng dẫn đối với khu vực Nhà nước để tính trừ.

Trường hợp khoản phụ cấp, trợ cấp nhận được cao hơn mức phụ cấp, trợ cấp theo hướng dẫn nêu trên thì phần vượt phải tính vào thu nhập chịu thuế.

Phụ cấp ưu đãi và phụ cấp thâm niên nghề của giáo viên có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không?

Phụ cấp ưu đãi và phụ cấp thâm niên nghề của giáo viên có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không? (Hình từ Internet)

Mức phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập là bao nhiêu?

Căn cứ Mục II Thông tư liên tịch 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC quy định thì mức phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập cụ thể như sau:

(1) Mức phụ cấp 25% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng, các học viện, trường bồi dưỡng của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và các trường chính trị của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Lưu ý: Mức phụ cấp này không áp dụng đối với nhà giáo giảng dạy trong các trường sư phạm, khoa sư phạm và nhà giáo dạy môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh;

(2) Mức phụ cấp 30% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường:

- Trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề ở đồng bằng, thành phố, thị xã;

- Trường trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề;

- Các trung tâm bồi dưỡng chính trị của huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh;

(3) Mức phụ cấp 35% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy:

- Trong các trường mầm non, tiểu học ở đồng bằng, thành phố, thị xã;

- Các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, các trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa;

(4) Mức phụ cấp 40% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường sư phạm, khoa sư phạm (đại học, cao đẳng, trung học), trường cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo và nhà giáo dạy môn chính trị trong các trường trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề;

(5) Mức phụ cấp 45% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học, cao đẳng;

(6) Mức phụ cấp 50% áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường mầm non, tiểu học ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa.

Phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập có được dùng để đóng bảo hiểm không?

Căn cứ Mục III Thông tư liên tịch 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC quy định như sau:

PHƯƠNG THỨC VÀ NGUỒN CHI TRẢ
1. Phương thức chi trả
Phụ cấp này được trả cùng kỳ lương hàng tháng (kể cả thời gian nghỉ hè) và không dùng để tính đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
2. Nguồn chi trả
Nguồn kinh phí chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi được sử dụng từ nguồn thu sự nghiệp của cơ sở giáo dục theo quy định và nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước cấp theo các Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính về xác định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực hiện cải cách tiền lương.

Theo đó, phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập không dùng để tính đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Phụ cấp ưu đãi
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viên chức làm nghề khảo sát tại Liên đoàn khảo sát Khí tượng Thủy văn được hưởng phụ cấp ưu đãi bao nhiêu?
Pháp luật
Phụ cấp ưu đãi và phụ cấp thâm niên nghề của giáo viên có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không?
Pháp luật
Thống kê viên trình độ cao đẳng được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề là bao nhiêu? Tính phụ cấp ưu đãi này như thế nào?
Pháp luật
Thống kê viên trung cấp có được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề hay không? Nếu có thì mức hưởng là bao nhiêu?
Pháp luật
Từ ngày 1/7/2024 có còn áp dụng phụ cấp ưu đãi cho người trực tiếp giảng dạy trong các trường đại học công lập không?
Pháp luật
Khi nào tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học? Giáo viên mầm non bị bãi bỏ những khoản phụ cấp nào khi thực hiện cải cách tiền lương 2024?
Pháp luật
Thống nhất tăng phụ cấp ưu đãi giáo viên đối với giáo viên mầm non và giáo viên tiểu học công lập đúng không?
Pháp luật
Đề xuất phương án xây dựng Nghị định về phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập trước 10/12/2023?
Pháp luật
Giáo viên mầm non trong thời gian tập sự có được hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi nhà giáo 35% không?
Pháp luật
Công chức, viên chức làm việc tại cơ sở quản lý người nghiện ma túy và người sau cai nghiện ma túy được hưởng trợ cấp đặc thù bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phụ cấp ưu đãi
1,032 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phụ cấp ưu đãi
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: