Phòng thử nghiệm thức ăn chăn nuôi có bắt buộc là phải có tư cách pháp nhân không? Phòng thử nghiệm thức ăn chăn nuôi xây dựng sổ tay chất lượng như thế nào?

Tôi có câu hỏi là Phòng thử nghiệm thức ăn chăn nuôi có bắt buộc là phải có tư cách pháp nhân không? Phòng thử nghiệm thức ăn chăn nuôi xây dựng sổ tay chất lượng như thế nào? Câu hỏi của anh Đình Minh đến từ Đồng Nai.

Phòng thử nghiệm thức ăn chăn nuôi có bắt buộc là phải có tư cách pháp nhân không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 2 Quy định yêu cầu chung về năng lực của phòng thử nghiệm thức ăn chăn nuôi ban hành kèm theo Quyết định 186/QĐ-CN-TACN năm 2008, có quy định về tổ chức như sau:

Tổ chức
1. Phòng thử nghiệm hoặc tổ chức mà phòng thử nghiệm là một bộ phận phải có tư cách pháp nhân (sau đây gọi tắt là PTN), phải được tổ chức và hoạt động đáp ứng với các yêu cầu của quy định này.
2. Phòng thử nghiệm phải:
a) Có cán bộ quản lý đủ năng lực và cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
b) Có sự sắp xếp bảo đảm lãnh đạo và nhân viên PTN không chịu bất kỳ sức ép nào làm ảnh hưởng tới chất lượng công việc của họ.
c) Có các chính sách và thủ tục bảo mật thông tin và quyền sở hữu của khách hàng.
d) Có các quy định về trách nhiệm, quyền hạn và mối quan hệ của tất cả các nhân viên và lãnh đạo PTN.
e) Thực hiện việc giám sát nhân viên thử nghiệm, kể cả nhân viên đang tập sự về phương pháp và thủ tục thử nghiệm, mục đích của mỗi phép thử thông qua người có trình độ chuyên môn.
f) Có cán bộ phụ trách kỹ thuật chịu trách nhiệm chung về các hoạt động kỹ thuật và cung cấp các nguồn lực cần thiết để đảm bảo chất lượng các hoạt động của PTN.
g) Có cán bộ được phân công quản lý chất lượng. Cán bộ quản lý chất lượng phải có trách nhiệm và quyền hạn rõ ràng để đảm bảo hệ thống quản lý liên quan đến chất lượng luôn được thực hiện và tuân thủ đầy đủ. Cán bộ chất lượng phải liên hệ trực tiếp với lãnh đạo cao nhất có thẩm quyền đưa ra các quyết định về chính sách và nguồn lực của PTN.

Như vậy, theo quy định trên thì phòng thử nghiệm thức ăn chăn nuôi bắt buộc là một bộ phận phải có tư cách pháp nhân.

thức ăn chăn nuôi

Phòng thử nghiệm ăn chăn nuôi (Hình từ Internet)

Phòng thử nghiệm thức ăn chăn nuôi xây dựng sổ tay chất lượng như thế nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 3 Quy định yêu cầu chung về năng lực của phòng thử nghiệm thức ăn chăn nuôi ban hành kèm theo Quyết định 186/QĐ-CN-TACN năm 2008, có quy định về hệ thống quản lý như sau:

Hệ thống quản lý
1. PTN phải thiết lập và duy trì hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với phạm vi hoạt động và phải có văn bản hướng dẫn các thủ tục để đảm bảo chất lượng các kết qủa thử nghiệm.
2. Các chính sách chất lượng được thể hiện qua bản công bố và phải được trình bày trong sổ tay chất lượng. Bản công bố chính sách chất lượng phải được ban hành theo thẩm quyền.
3. PTN phải xây dựng sổ tay chất lượng, bao gồm:
a) Chính sách chất lượng;
b) Các yêu cầu về quản lý bao gồm: tư cách pháp nhân, cơ cấu tổ chức;
c) Các yêu cầu về kỹ thuật bao gồm: nhân sự, tiện nghi và môi trường, phương pháp thử nghiệm, thiết bị, quản lý mẫu thử và báo cáo kết quả.

Như vậy, theo quy định trên thì phòng thử nghiệm thức ăn chăn nuôi xây dựng sổ tay chất lượng như sau:

- Chính sách chất lượng;

- Các yêu cầu về quản lý bao gồm: tư cách pháp nhân, cơ cấu tổ chức;

- Các yêu cầu về kỹ thuật bao gồm: nhân sự, tiện nghi và môi trường, phương pháp thử nghiệm, thiết bị, quản lý mẫu thử và báo cáo kết quả.

Hồ sơ cán bộ làm việc phòng thử nghiệm thức ăn chăn nuôi phải có những thông tin gì?

Căn cứ tại khoản 4 Điều 6 Quy định yêu cầu chung về năng lực của phòng thử nghiệm thức ăn chăn nuôi ban hành kèm theo Quyết định 186/QĐ-CN-TACN năm 2008, có quy định về nhân lực như sau:

Nhân lực
1. Lãnh đạo PTN phải đảm bảo tất cả những người vận hành thiết bị, thực hiện thử nghiệm, đánh giá kết quả và ký duyệt báo cáo thử nghiệm phải có năng lực. Nhân viên PTN phải là người có đủ trình độ, đã được đào tạo và có kinh nghiệm kỹ thuật cần thiết để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao. Khi PTN sử dụng nhân viên đang được đào tạo thì phải có sự giám sát thích hợp.
2. Lãnh đạo PTN phải xây dựng được kế hoạch đào tạo, tập huấn về kỹ năng cho nhân viên PTN. Chương trình đào tạo phải phù hợp với các nhiệm vụ hiện tại và tương lai PTN.
3. Nhân viên PTN phải được bồi dưỡng, đào tạo thường xuyên để nâng cao trình độ chuyên môn.
4. PTN phải có hồ sơ cho từng cán bộ, nhân viên. Hồ sơ tối thiểu gồm các thông tin sau:
a) Trách nhiệm chuyên môn (lập kế hoạch thử nghiệm; thực hiện phép thử nghiệm; đánh giá kết quả; đưa ra các nhận xét và diễn giải; sửa đổi phương pháp và xây dựng phương pháp mới).
b) Yêu cầu về năng lực chuyên môn và kinh nghiệm;
c) Trình độ và chương trình đào tạo;
d) Trách nhiệm về quản lý.

Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ cán bộ làm việc phòng thử nghiệm thức ăn chăn nuôi phải có tối thiểu các thông tin sau:

- Trách nhiệm chuyên môn (lập kế hoạch thử nghiệm; thực hiện phép thử nghiệm; đánh giá kết quả; đưa ra các nhận xét và diễn giải; sửa đổi phương pháp và xây dựng phương pháp mới).

- Yêu cầu về năng lực chuyên môn và kinh nghiệm;

- Trình độ và chương trình đào tạo;

- Trách nhiệm về quản lý.

Thức ăn chăn nuôi Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Thức ăn chăn nuôi
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dự án đầu tư tại Diên Khánh tỉnh Khánh Hòa đối với ngành, nghề sản xuất, chế biến thức ăn chăn nuôi, thủy sản thì nhà đầu tư được giảm tiền bảo đảm hiện dự án bao nhiêu phần trăm?
Pháp luật
Thức ăn chăn nuôi thương mại trước khi lưu thông trên thị trường phải được ghi nhãn như thế nào?
Pháp luật
Khảo nghiệm thức ăn chăn nuôi là gì? Cơ sở khảo nghiệm thức ăn chăn nuôi phải có người phụ trách kỹ thuật có trình độ như thế nào?
Pháp luật
Quảng cáo sai sự thật về xuất xứ nguyên liệu trong chế biến thức ăn chăn nuôi bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13052:2021 quy định dụng cụ lấy mẫu thức ăn chăn nuôi như thế nào?
Pháp luật
Nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc thực vật khi nhập khẩu có cần phải đáp ứng yêu cầu gì không?
Pháp luật
Thức ăn chăn nuôi chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố trên Cổng thông tin điện tử vẫn được nhập khẩu trong trường hợp nào?
Pháp luật
Cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi thương mại có bắt buộc phải có phòng thử nghiệm để phân tích chất lượng thức ăn chăn nuôi hay không?
Pháp luật
Thay đổi thông tin về tên sản phẩm thức ăn bổ sung trong chăn nuôi ở đâu? Mẫu Đơn đề nghị xác nhận thay đổi thông tin sản phẩm thức ăn bổ sung trong chăn nuôi?
Pháp luật
Nhập khẩu các loại thức ăn chăn nuôi chưa được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có bị xử phạt không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thức ăn chăn nuôi
484 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thức ăn chăn nuôi

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Thức ăn chăn nuôi
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào