Phòng giao dịch của quỹ tín dụng nhân dân không còn đủ khả năng hoạt động có thể làm thủ tục đề nghị tự nguyện chấm dứt hoạt động không?

Tôi được giao giữ chức trưởng phòng giao dịch của một quỹ tín dụng nhân dân. Hiện tôi nhận thấy phòng giao dịch này không còn đủ khả năng hoạt động nữa nên muốn đề nghị làm thủ tục tự nguyện chấm dứt hoạt động. Không biết đề nghị này có thể thực hiện được không? Trong trường hợp tự nguyện chấm dứt hoạt động thì có cần phải công bố thông tin hay không?

Phòng giao dịch của quỹ tín dụng nhân dân không còn đủ khả năng hoạt động có thể tự nguyện chấm dứt hoạt động hay không?

Phòng giao dịch của quỹ tín dụng nhân dân có thể chấm dứt hoạt động theo quy định tại Điều 38 Thông tư 09/2018/TT-NHNN trong một số trường hợp cụ thể sau:

"Điều 38. Chấm dứt hoạt động, giải thể phòng giao dịch
1. Phòng giao dịch của quỹ tín dụng nhân dân chấm dứt hoạt động, giải thể trong các trường hợp sau:
a) Đương nhiên chấm dứt hoạt động, giải thể;
b) Tự nguyện chấm dứt hoạt động, giải thể;
c) Bắt buộc chấm dứt hoạt động, giải thể.
2. Quỹ tín dụng nhân dân chịu trách nhiệm:
a) Giải quyết tài sản, quyền, nghĩa vụ và các lợi ích liên quan của phòng giao dịch chấm dứt hoạt động, giải thể theo quy định của pháp luật;
b) Lưu trữ chứng từ, tài liệu, hồ sơ của phòng giao dịch chấm dứt hoạt động, giải thể và các văn bản liên quan đến việc chấm dứt hoạt động, giải thể;
c) Thực hiện các thủ tục pháp lý chấm dứt hoạt động, giải thể phòng giao dịch theo quy định của pháp luật."

Tại Điều 40 Thông tư 09/2018/TT-NHNN có quy định về trường hợp tự nguyện chấm dứt hoạt động của phòng giao dịch quỹ tín dụng nhân dân cụ thể như sau:

"Điều 40. Tự nguyện chấm dứt hoạt động, giải thể phòng giao dịch
1. Hồ sơ tự nguyện chấm dứt hoạt động, giải thể phòng giao dịch gồm:
a) Văn bản của quỹ tín dụng nhân dân đề nghị chấm dứt hoạt động, giải thể phòng giao dịch trong đó nêu rõ: lý do chấm dứt hoạt động, giải thể; tên, địa chỉ của phòng giao dịch chấm dứt hoạt động, giải thể và cam kết giải quyết các tài sản, quyền, nghĩa vụ và các lợi ích liên quan của phòng giao dịch chấm dứt hoạt động, giải thể;
b) Nghị quyết Đại hội thành viên hoặc Nghị quyết của Hội đồng quản trị theo quy định tại Điều lệ quỹ tín dụng nhân dân về việc chấm dứt hoạt động, giải thể phòng giao dịch;"

Như vậy, trong trường hợp phòng giao dịch quỹ tín dụng nhân dân nhận thấy không còn đủ khả năng hoạt động nữa thì có thể lập hồ sơ tự nguyện chấm dứt hoạt động, trong đó nêu rõ lý do chấm dứt hoạt động, tên, địa chỉ của phòng giao dịch chấm dứt hoạt động và cam kết giải quyết các tài sản, quyền, nghĩa vụ và các lợi ích liên quan của phòng giao dịch chấm dứt hoạt động. Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận hồ sơ, xem xét và quyết định có chấp thuận yêu cầu này của phòng giao dịch hay không.

Phòng giao dịch của quỹ tín dụng nhân dân không còn đủ khả năng hoạt động có thể tự nguyện chấm dứt hoạt động hay không?

Phòng giao dịch của quỹ tín dụng nhân dân không còn đủ khả năng hoạt động có thể tự nguyện chấm dứt hoạt động hay không?

Phòng giao dịch của quỹ tín dụng nhân dân tự nguyện chấm dứt hoạt động theo trình tự nào?

Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 40 Thông tư 09/2018/TT-NHNN có quy định về trình tự tự tự nguyện chấm dứt hoạt động phòng giao dịch quỹ tín dụng nhân dân như sau:

"2. Trình tự tự nguyện chấm dứt hoạt động, giải thể phòng giao dịch:
a) Quỹ tín dụng nhân dân lập 01 bộ hồ sơ quy định tại Khoản 1 Điều này gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh;
b) Đối với tỉnh, thành phố không có Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng:
Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định tại Khoản 1 Điều này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh có văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận đề nghị của quỹ tín dụng nhân dân; trường hợp không chấp thuận, văn bản phải nêu rõ lý do.
c) Đối với tỉnh, thành phố nơi có Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng:
(i) Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định tại Khoản 1 Điều này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh có văn bản gửi lấy ý kiến Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng về việc chấm dứt hoạt động, giải thể phòng giao dịch của quỹ tín dụng nhân dân;
(ii) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng có ý kiến tham gia bằng văn bản về nội dung được đề nghị;
(iii) Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định tại Khoản 1 Điều này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh có văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận đề nghị của quỹ tín dụng nhân dân; trường hợp không chấp thuận, văn bản phải nêu rõ lý do.
3. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày có văn bản chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, quỹ tín dụng nhân dân phải tiến hành các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật để chấm dứt hoạt động, giải thể của phòng giao dịch và có văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh về thời điểm cụ thể và kết quả chấm dứt hoạt động, giải thể."

Phòng giao dịch của quỹ tín dụng nhân dân tự nguyện chấm dứt hoạt động có cần phải công bố thông tin hay không?

Căn cứ Điều 42 Thông tư 09/2018/TT-NHNN quy định về việc công bố thông tin như sau:

"Điều 42. Công bố thông tin
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hoạt động, giải thể phòng giao dịch (trừ trường hợp đương nhiên chấm dứt hoạt động, giải thể theo Điều 39 Thông tư này), quỹ tín dụng nhân dân phải thực hiện công bố và niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, thông báo trên đài phát thanh xã về việc chấm dứt hoạt động, giải thể phòng giao dịch. Nội dung công bố, niêm yết công khai tối thiểu bao gồm:
1. Tên, địa chỉ của phòng giao dịch chấm dứt hoạt động, giải thể.
2. Thời điểm chấm dứt hoạt động, giải thể.
3. Trách nhiệm của quỹ tín dụng nhân dân về tài sản, quyền, nghĩa vụ và các lợi ích liên quan của phòng giao dịch chấm dứt hoạt động, giải thể."

Như vậy, trừ trường hợp đương nhiên chấm dứt hoạt động, phòng giao dịch khi thực hiện thủ tục tự nguyện chấm dứt hoạt động hoặc bị bắt buộc chấm dứt hoạt động đều phải thực hiện công bố và niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, thông báo trên đài phát thanh xã về việc chấm dứt hoạt động, giải thể phòng giao dịch với nội dung cụ thể như trên.

Phòng giao dịch của quỹ tín dụng nhân dân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phòng giao dịch của quỹ tín dụng nhân dân không còn đủ khả năng hoạt động có thể làm thủ tục đề nghị tự nguyện chấm dứt hoạt động không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phòng giao dịch của quỹ tín dụng nhân dân
781 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phòng giao dịch của quỹ tín dụng nhân dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào