Phẫu thuật cắt u trung thất lớn kèm bắc cầu phục hồi lưu thông hệ tĩnh mạch chủ trên là như thế nào? Phẫu thuật chỉ định thực hiện khi nào?

Cho hỏi phẫu thuật cắt u trung thất lớn kèm bắc cầu phục hồi lưu thông hệ tĩnh mạch chủ trên là như thế nào? Phẫu thuật cắt u trung thất lớn kèm bắc cầu phục hồi lưu thông hệ tĩnh mạch chủ trên được chỉ định khi nào? Xin cảm ơn! mong được giải đáp thắc mắc. Câu hỏi của bạn Cương đến từ Long An.

Phẫu thuật cắt u trung thất lớn kèm bắc cầu phục hồi lưu thông hệ tĩnh mạch chủ trên là như thế nào?

Phẫu thuật cắt u trung thất lớn kèm bắc cầu phục hồi lưu thông hệ tĩnh mạch chủ trên là một trong 45 quy trình kỹ thuật quy trình kỹ thuật Ngoại khoa, chuyên khoa Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực” ban hành kèm theo Quyết định 5732/QĐ-BYT năm 2017.

Căn cứ theo Mục I Quy trình kỹ thuật phẫu thuật cắt u trung thất lớn kèm bắc cầu phục hồi lưu thông hệ tĩnh mạch chủ trên ban hành kèm theo Quyết định 5732/QĐ-BYT năm 2017 như sau:

PHẪU THUẬT CẮT U TRUNG THẤT LỚN KÈM BẮC CẦU PHỤC HỒI LƯU THÔNG HỆ TĨNH MẠCH CHỦ TRÊN
I. ĐẠI CƯƠNG
- U trung thất lớn đặc biệt là u trung thất trước thường kèm theo các dấu hiệu của chèn ép tĩnh mạch chủ trên (do u chèn ép hoặc xâm lấn vào).
- Dấu hiệu đặc trưng của chèn ép hệ tĩnh mạch chủ trên là “phù áo khoác” (phù nửa thân người trên).
- Trong phẫu thuật cắt U trung thất lớn có kèm theo xâm lấn tĩnh mạch chủ thường kèm theo phải phục hồi lưu thông mạch máu hay gặp là tĩnh mạch vô danh.

Theo đó, phẫu thuật cắt u trung thất lớn kèm bắc cầu phục hồi lưu thông hệ tĩnh mạch chủ trên được hiểu là u trung thất trước thường kèm theo các dấu hiệu của chèn ép tĩnh mạch chủ trên (do u chèn ép hoặc xâm lấn vào).

Dấu hiệu đặc trưng của chèn ép hệ tĩnh mạch chủ trên là “phù áo khoác” (phù nửa thân người trên).

Trong phẫu thuật cắt U trung thất lớn có kèm theo xâm lấn tĩnh mạch chủ thường kèm theo phải phục hồi lưu thông mạch máu hay gặp là tĩnh mạch vô danh.

Như vậy, phẫu thuật cắt u trung thất lớn kèm bắc cầu phục hồi lưu thông hệ tĩnh mạch chủ trên đã được giải thích như quy định trên.

Phẫu thuật

Phẫu thuật (Hình từ internet)

Phẫu thuật cắt u trung thất lớn kèm bắc cầu phục hồi lưu thông hệ tĩnh mạch chủ trên được chỉ định khi nào?

Căn cứ theo Mục II Quy trình kỹ thuật phẫu thuật cắt u trung thất lớn kèm bắc cầu phục hồi lưu thông hệ tĩnh mạch chủ trên ban hành kèm theo Quyết định 5732/QĐ-BYT năm 2017 như sau:

PHẪU THUẬT CẮT U TRUNG THẤT LỚN KÈM BẮC CẦU PHỤC HỒI LƯU THÔNG HỆ TĨNH MẠCH CHỦ TRÊN
...
II. CHỈ ĐỊNH
U trung thất lớn gây chèn ép hoặc xâm lấn tĩnh mạch chủ trên
...

Như vậy, có thể thấy rằng phẫu thuật cắt u trung thất lớn kèm bắc cầu phục hồi lưu thông hệ tĩnh mạch chủ trên sẽ chỉ định nếu người bệnh có U trung thất lớn gây chèn ép hoặc xâm lấn tĩnh mạch chủ trên.

Ở bước tiến hành phẫu thuật cắt u trung thất lớn kèm bắc cầu phục hồi lưu thông hệ tĩnh mạch chủ trên thì người bệnh sẽ được nằm ở tư thế nào?

Căn cứ theo Mục V Quy trình kỹ thuật phẫu thuật cắt u trung thất lớn kèm bắc cầu phục hồi lưu thông hệ tĩnh mạch chủ trên ban hành kèm theo Quyết định 5732/QĐ-BYT năm 2017 như sau:

PHẪU THUẬT CẮT U TRUNG THẤT LỚN KÈM BẮC CẦU PHỤC HỒI LƯU THÔNG HỆ TĨNH MẠCH CHỦ TRÊN
...
V. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
1. Tư thế: Người bệnh nằm ngửa, khép hai tay, có độn gối dưới vai
2. Vô cảm:
- Gây mê toàn thân nội khí quản
- Theo dõi huyết áp động mạch xâm lấn
- Đặt đường truyền lớn ở tĩnh mạch đùi
3. Kỹ thuật:
- Mở đường giữa xương ức
- Thăm dò đánh giá khả năng cắt u
- Cắt lấy u tối đa. Đôi khi kèm theo phải cắt cả một phần phổi, màng phổi hoặc màng tim bị u xâm lấn.
- Phẫu tích bộc lộ hệ tĩnh mạch chủ trên: tĩnh mạch chủ trên, tĩnh mạch vô danh
- Kiểm soát hai đầu mạch bị u xâm lấn
- Tùy từng trường hợp: Cắt phần U xâm lấn mạch máu kèm theo vá bằng mạch nhân tạo hoặc thay đoạn tĩnh mạch bằng mạch nhân tạo Dacron số 8.
- Đặt dẫn lưu màng phổi (trường hợp u xâm lấn vào phổi có cắt phổi kèm theo), mở cửa sổ màng tim (nếu kèm theo cắt màng tim), dẫn lưu sau xương ức.
...

Theo đó, ở bước tiến hành phẫu thuật cắt u trung thất lớn kèm bắc cầu phục hồi lưu thông hệ tĩnh mạch chủ trên thì tư thế của người bệnh sẽ được cho nằm ngửa, khép hai tay, có độn gối dưới vai.

Như vậy, việc nằm đúng tư thế rất quan trọng và cần thiết trước khi tiến hành phẫu thuật cho người bệnh.

Chuyên khoa Phẫu thuật Tim mạch Lồng ngực
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phẫu thuật tim cho trẻ thuộc hộ cận nghèo sẽ không được hỗ trợ nếu như đã thực hiện việc mổ trước khi làm hồ sơ, thủ tục?
Pháp luật
Phẫu thuật mở hẹp van động mạch phổi thì bước tiến hành vô cảm sẽ như thế nào? Sau khi phẫu thuật người bệnh bị xẹp phổi thì xử lý ra sao?
Pháp luật
Điều trị phồng và giả phồng động mạch tạng thì có các bước tiến hành như thế nào? Việc theo dõi người bệnh sau phẫu thuật ra sao?
Pháp luật
Tiến hành phẫu thuật đóng dò động mạch vành vào các buồng tim thì người bệnh được cho nằm ở tư thế nào? Sau khi phẫu thuật thì người bệnh cần theo dõi như thế nào?
Pháp luật
Các bước tiến hành phẫu thuật bắc cầu động mạch nách động mạch đùi như thế nào? Ai sẽ là người thực hiện phẫu thuật này?
Pháp luật
Khi điều trị vết thương ngực hoặc bụng qua đường bụng thì người bệnh sẽ được nằm ở tư thế nào khi phẫu thuật?
Pháp luật
Phẫu thuật điều trị vết thương ngực hoặc bụng qua đường ngực tiến hành gây mê như thế nào? Có phải theo dõi tiếp tục sau khi phẫu thuật hay không?
Pháp luật
Phẫu thuật điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới có các bước tiến hành ra sao? Phẫu thuật xong thì việc theo dõi và xử lý tai biến cho người bệnh như thế nào?
Pháp luật
Phẫu thuật cắt đường thông động chạy thận nhân tạo do biến chứng hoặc sau ghép thận là như thế nào? Phẫu thuật này chỉ định cho người bệnh khi nào?
Pháp luật
Phồng và giả phồng động mạch chi là gì? Phẫu thuật điều trị phồng và giả phồng động mạch chi thì có bước chuẩn bị như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyên khoa Phẫu thuật Tim mạch Lồng ngực
352 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyên khoa Phẫu thuật Tim mạch Lồng ngực
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào