Phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp là gì? Phân cấp quản lý cần đảm bảo những nguyên tắc gì?

Phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp là gì? Phân cấp quản lý cần đảm bảo những nguyên tắc gì? Thủ trưởng đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp được phân cấp quản lý công chức và người lao động trong đơn vị có trách nhiệm như thế nào? Nội dung câu hỏi của anh Hoàng Quý tại Đồng Nai.

Phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp là gì? Phân cấp quản lý cần đảm bảo những nguyên tắc gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 2 Quy chế phân công, phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp Ban hành kèm theo Quyết định 333/QĐ-BTP năm 2017 giải thích như sau:

“Phân cấp” là việc Bộ trưởng giao Thủ trưởng đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ được tự quyết định một số nội dung quản lý công chức và người lao động thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng. Thủ trưởng đơn vị được phân cấp phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về các quyết định của mình.

Tại Điều 3 Quy chế phân công, phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp Ban hành kèm theo Quyết định 333/QĐ-BTP năm 2017 quy định như sau:

Nguyên tắc phân công, phân cấp
1. Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, sự lãnh đạo của Đảng, sự thống nhất quản lý nhà nước của Bộ trưởng đối với đội ngũ công chức và người lao động các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ.
2. Phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, phát huy tính chủ động, đề cao trách nhiệm của Thứ trưởng, Thủ trưởng các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ về quản lý công chức và người lao động của các đơn vị.
3. Tuân thủ đầy đủ các quy định của Đảng, Nhà nước và Bộ Tư pháp về điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục khi quyết định các nội dung quản lý công chức và người lao động được phân công, phân cấp.
4. Thực hiện phân công, phân cấp đi đôi với việc tăng cường công tác kiểm tra và thanh tra, đảm bảo việc tuân thủ các quy định của pháp luật, nâng cao hiệu quả quản lý công chức, người lao động và hiệu quả hoạt động của các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ.

Theo đó, phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp là việc Bộ trưởng giao Thủ trưởng đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ được tự quyết định một số nội dung quản lý công chức và người lao động thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng.

Thủ trưởng đơn vị được phân cấp phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về các quyết định của mình.

Nguyên tắc phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp được quy định cụ thể trên.

Bộ tư pháp

Phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp (Hình từ Internet)

Thủ trưởng đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp được phân cấp quản lý công chức và người lao động trong đơn vị có trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ theo Điều 16 Quy chế phân công, phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp Ban hành kèm theo Quyết định 333/QĐ-BTP năm 2017 quy định như sau:

Trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ
1. Thực hiện thẩm quyền về quản lý công chức và người lao động được phân cấp tại Quy chế này theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của Bộ Tư pháp; chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Tư pháp và trước pháp luật về việc thực hiện thẩm quyền được phân cấp.
2. Gửi báo cáo Lãnh đạo Bộ phụ trách, gửi Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ các văn bản, quyết định về công tác cán bộ ngay sau khi quyết định theo thẩm quyền được phân cấp để quản lý, theo dõi và lưu hồ sơ; chỉ đạo lưu hồ sơ giấy và cập nhật hồ sơ điện tử của công chức, người lao động theo quy định.
3. Tự kiểm tra việc thi hành pháp luật về công chức, người lao động và thực hiện thẩm quyền được phân cấp tại Quy chế này; phối hợp với Thanh tra Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ và các đơn vị có liên quan giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
4. Tổ chức thực hiện có hiệu quả về phòng, chống tham nhũng trong việc quản lý công chức và người lao động của đơn vị mình.
5. Phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ triển khai các công việc liên quan đến thẩm quyền quyết định của Lãnh đạo Bộ và Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ theo phân cấp quản lý cán bộ của Bộ Tư pháp.
6. Định kỳ hàng năm, báo cáo Bộ trưởng (qua Vụ Tổ chức cán bộ) về tình hình, kết quả thực hiện thẩm quyền đã được phân cấp trong Báo cáo tổng kết công tác tổ chức cán bộ hàng năm của đơn vị.

Trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp được phân cấp quản lý công chức và người lao động trong đơn vị theo quy định cụ thể trên.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định thu hồi nội dung đã phân cấp quản lý công chức và người lao động cho Thủ trưởng đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ trong những trường hợp nào?

Căn cứ theo Điều 17 Quy chế phân công, phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp Ban hành kèm theo Quyết định 333/QĐ-BTP năm 2017 quy định như sau:

Thu hồi hoặc tạm dừng thực hiện thẩm quyền đã phân cấp
Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định thu hồi nội dung đã phân cấp hoặc yêu cầu tạm dừng việc thực hiện thẩm quyền đã phân cấp cho Thủ trưởng đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ trong các trường hợp sau:
1. Vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước và của Bộ Tư pháp về công tác quản lý nhân sự đến mức không thể tiếp tục phân cấp.
2. Đơn vị xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ, không đảm bảo yêu cầu để phân cấp.
3. Các trường hợp khác do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định.

Như vậy, Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định thu hồi nội dung đã phân cấp hoặc yêu cầu tạm dừng việc thực hiện thẩm quyền đã phân cấp cho Thủ trưởng đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ trong các trường hợp sau:

- Vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước và của Bộ Tư pháp về công tác quản lý nhân sự đến mức không thể tiếp tục phân cấp.

- Đơn vị xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ, không đảm bảo yêu cầu để phân cấp.

- Các trường hợp khác do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quyết định.

Quản lý nhà nước
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trách nhiệm quản lý nhà nước về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác như thế nào?
Pháp luật
Nội dung quản lý nhà nước về giao thông đường bộ có nội dung hợp tác quốc tế về giao thông đường bộ không?
Pháp luật
Việc xây dựng nội dung chính sách thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng gồm Ủy ban nhân dân cấp nào? Ủy ban nhân dân các cấp này có trách nhiệm như thế nào trong quản lý nhà nước về xây dựng?
Pháp luật
Vụ thuộc Bộ là gì? Vụ thuộc Bộ được thành lập khi đáp ứng các điều kiện nào theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình quản lý nhà nước về khoáng sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là mẫu nào?
Pháp luật
Trong hoạt động quản lý nhà nước về cảng cạn thì Bộ Giao thông vận tải có những trách nhiệm gì?
Pháp luật
Bộ Tư pháp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực gì? Có bao nhiêu cơ quan trực thuộc Bộ Tư pháp?
Pháp luật
Bộ Tài chính thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong các lĩnh vực gì? Bộ Tài chính có bao nhiêu cơ quan trực thuộc?
Pháp luật
Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong các lĩnh vực nào? Bộ Giao thông vận tải có bao nhiêu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quản lý nhà nước
2,673 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quản lý nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào