Phạm nhân không đủ điều kiện nhưng vẫn có bản cam kết khắc phục hậu quả sau khi chấp hành xong án phạt tù thì có được xếp loại chấp hành án phạt tù loại khá không?

Đối chiếu từ các tiêu chí xếp loại chấp hành án phạt tù loại tốt, tôi muốn biết để xếp loại khá thì các tiêu chí là gì? Phạm nhân muốn được xếp loại chấp hành án phạt tù loại khá thì có được khiếu nại bản án của Tòa án hay không? Trường hợp phạm nhân đang mang thai không đủ khả năng thực hiện đầy đủ các tiêu chí về lao động thì có được xếp loại chấp hành án phạt tù loại khá không? Khi không đủ điều kiện nhưng vẫn có bản cam kết khắc phục hậu quả sau khi chấp hành xong án phạt tù thì có được xếp loại chấp hành án phạt tù loại khá không?

Phạm nhân muốn được xếp loại chấp hành án phạt tù loại khá thì có được khiếu nại bản án của Tòa án hay không?

Tại điểm b khoản 3 Điều 19 Nghị định 133/2020/NĐ-CP quy định như sau:

"Điều 19. Điều kiện, tiêu chuẩn xếp loại chấp hành án phạt tù
...
3. Phạm nhân phải thực hiện đầy đủ các tiêu chí xếp loại chấp hành án phạt tù sau đây thì được xếp loại khá:
...
b) Phạm nhân phải nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định tại điểm b khoản 2 Điều này. Trường hợp khiếu nại bản án, quyết định của Tòa án hoặc về vấn đề khác liên quan đến việc chấp hành án phạt tù thì phải đúng quy định pháp luật;"

Theo đó, một trong các tiêu chí để được xếp loại chấp hành án phạt tù loại khá đối với phạm nhân là phải nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định tại điểm b khoản 2 Điều này, cụ thể:

"Có tinh thần trách nhiệm cao, tự giác chấp hành nghiêm bản án, quyết định của Tòa án, các quyết định của cơ quan có thẩm quyền trong thi hành án hình sự và quyết định khác của cơ quan nhà nước;"

Trường hợp khiếu nại bản án, quyết định của Tòa án hoặc về vấn đề khác liên quan đến việc chấp hành án phạt tù thì phải đúng quy định pháp luật.

Do đó, phạm nhân nếu muốn được xếp loại chấp hành án phạt tù loại khá thì phạm nhân vẫn có thể khiếu nại quyết định của Tòa án, chỉ cần thỏa mãn điều kiện là đúng với quy định của pháp luật.

Trường hợp phạm nhân đang mang thai không đủ khả năng thực hiện đầy đủ các tiêu chí về lao động thì có được xếp loại chấp hành án phạt tù loại khá không?

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 19 Nghị định 133/2020/NĐ-CP có quy định về tiêu chí liên quan đến lao động đối với phạm nhân như sau:

"3. Phạm nhân phải thực hiện đầy đủ các tiêu chí xếp loại chấp hành án phạt tù sau đây thì được xếp loại khá:
...
c) Phải đạt các tiêu chí quy định tại điểm d khoản 2 Điều này. Riêng đối với tiêu chí vượt định mức lao động hoặc tiến độ công việc được giao, phạm nhân chưa đạt hoặc chưa thường xuyên đạt tiêu chí này. Tiêu chí về kết quả tham gia học tập, phạm nhân phải đạt từ trung bình trở lên.
Phạm nhân bị ốm, đau đang điều trị; là thương binh, bệnh binh; khuyết tật hoặc có nhược điểm về thể chất, tinh thần; phụ nữ có thai, nghỉ thai sản; có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi đang ở cùng trong trại giam; già yếu nam từ 70 tuổi, nữ từ 65 tuổi trở lên; các phạm nhân thường xuyên bị ốm, đau, bệnh tật làm hạn chế khả năng tham gia lao động, học tập được miễn hoặc giảm nhẹ kết quả tham gia lao động, học tập;"

Tại điểm d khoản 2 Điều này có quy định như sau:

"d) Có tinh thần trách nhiệm cao, tự giác, tích cực trong lao động, nghiêm túc chấp hành sự phân công của cán bộ, tham gia đầy đủ 100% ngày công, lao động có chất lượng, hiệu quả, hoàn thành 100% định mức công việc và vượt định mức hoặc tiến độ được giao, hoàn thành tốt công việc đột xuất khác, thực hiện nghiêm kỷ luật, an toàn, vệ sinh lao động, có tinh thần giúp đỡ phạm nhân khác trong công việc. Có tinh thần trách nhiệm cao, tích cực trong học tập, học nghề, các hoạt động giáo dục ngoại khóa theo quy định; tham gia học tập đầy đủ, kết quả học tập đạt từ khá trở lên; có tinh thần phấn đấu học tập nâng cao kiến thức, hiểu biết, kỹ năng nghề nghiệp;"

Căn cứ theo quy định trên, có thể thấy trường hợp phạm nhân đang mang thai sẽ được miễn hoặc giảm nhẹ kết quả tham gia lao động, học tập. Tuy nhiên, phạm nhân vẫn phải đạt từ trung bình trở lên đối với tiêu chí về kết quả tham gia học tập.

Phạm nhân không đủ điều kiện nhưng vẫn có bản cam kết khắc phục hậu quả sau khi chấp hành xong án phạt tù thì có được xếp loại chấp hành án phạt tù loại khá không?

Phạm nhân không đủ điều kiện nhưng vẫn có bản cam kết khắc phục hậu quả sau khi chấp hành xong án phạt tù thì có được xếp loại chấp hành án phạt tù loại khá không?

Phạm nhân không đủ điều kiện nhưng vẫn có bản cam kết khắc phục hậu quả sau khi chấp hành xong án phạt tù thì có được xếp loại chấp hành án phạt tù loại khá không? (Hình từ Internet)

Căn cứ điểm đ khoản 3 Điều 19 Nghị định 133/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

"Điều 19. Điều kiện, tiêu chuẩn xếp loại chấp hành án phạt tù
...
3. Phạm nhân phải thực hiện đầy đủ các tiêu chí xếp loại chấp hành án phạt tù sau đây thì được xếp loại khá:
...
đ) Đối với điểm e khoản 2 Điều này, nếu phạm nhân thuộc các trường hợp không nơi nương tựa, không xác định được thân nhân, là người dân tộc ít người, ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì có bản cam kết khắc phục sau khi chấp hành xong án phạt tù được Thủ trưởng cơ sở giam giữ phạm nhân xác nhận hoặc phạm nhân tự nguyện trích tiền lưu ký, khen thưởng, từ kết quả tham gia lao động để thực hiện, thì được coi là tích cực khắc phục hậu quả.
Phạm nhân có hoàn cảnh kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn, thân nhân phạm nhân có đơn trình bày được Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cơ quan, đơn vị công tác xác nhận, phạm nhân cam kết khắc phục sau khi chấp hành xong án phạt tù có xác nhận của thủ trưởng cơ sở giam giữ phạm nhân, thì được coi là tích cực khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra. Trường hợp gia đình phạm nhân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, đề nghị thực hiện làm nhiều đợt tại cơ sở giam giữ phạm nhân, thì phạm nhân viết cam kết, thân nhân phạm nhân làm đơn cam kết thời hạn, tiến độ thực hiện được Thủ trưởng cơ sở giam giữ phạm nhân xác nhận và thực hiện nộp tiền đúng cam kết mới được coi là tích cực khắc phục hậu quả. Trường hợp thực hiện không đúng cam kết, thì không được coi là tích cực khắc phục hậu quả. Phạm nhân có đơn trình bày hoàn cảnh kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn nhưng có tổng số tiền gửi lưu ký lớn, bằng hoặc cao hơn nghĩa vụ dân sự phải thực hiện, thì giáo dục họ cam kết trích một phần để thực hiện, nếu cố tình không thực hiện, thì không được coi là tích cực khắc phục hậu quả.
Phạm nhân quốc tịch nước ngoài chưa khắc phục xong hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra, thì Giám thị trại giam yêu cầu họ viết thư cho thân nhân, gửi Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng để chuyển cho cơ quan đại diện ngoại giao hoặc lãnh sự nước mà phạm nhân mang quốc tịch hoặc cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam phối hợp giải quyết."

Như vậy, trường hợp phạm nhân thuộc một trong những trường hợp sau:

- Không nơi nương tựa, không xác định được thân nhân, là người dân tộc ít người, ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn

- Có hoàn cảnh kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn

- Có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, đề nghị thực hiện làm nhiều đợt tại cơ sở giam giữ phạm nhân

Đồng thời, phạm nhân có đơn trình bày, đơn cam kết khắc phục hậu quả hoặc tự nguyện trích tiền lưu ký, khen thưởng, từ kết quả tham gia lao động để thực hiện thì sẽ được xem xét là tích cực khắc phục hậu quả.

Phạm nhân
Chấp hành án phạt tù
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người mắc bệnh hiểm nghèo đang chấp hành án phạt tù có thời hạn thì có được đề nghị đặc xá không?
Pháp luật
Khi nào phạm nhân học nghề ngoài trại giam sẽ được đưa trở lại trại giam theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Phạm nhân được lựa chọn tham gia học nghề ngoài trại giam vi phạm nội quy về đảm bảo an toàn vệ sinh lao động thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Phạm nhân có bắt buộc phải tham gia lao động tại trại giam không? Có sức khỏe yếu có được được nghỉ lao động trong trại giam không?
Pháp luật
Phạm nhân sẽ được giam giữ tại khu giam giữ riêng nếu là người chuyển đổi giới tính đúng không?
Pháp luật
Phạm nhân dưới 18 tuổi chưa học xong chương trình tiểu học sẽ phải được phổ cập giáo dục tiểu học đúng không?
Pháp luật
Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có trách nhiệm thế nào khi tiếp nhận người chấp hành án phạt tù?
Pháp luật
Cơ quan thi hành án hình sự nào có thẩm quyền đề nghị tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù? Hồ sơ đề nghị có các giấy tờ gì?
Pháp luật
Phạm nhân chết tại trại giam theo quy định đơn vị nào có trách nhiệm thực hiện việc đăng ký khai tử?
Pháp luật
Phạm nhân là người dưới 18 tuổi thì có được cấp quần áo tù nhiều hơn phạm nhân bình thường không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phạm nhân
1,400 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phạm nhân Chấp hành án phạt tù
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: