Nội dung giáo dục, tuyên truyền bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân gồm những gì?

Cho tôi hỏi nội dung công tác giáo dục, tuyên truyền bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân gồm những gì? Câu hỏi của anh Trung từ Thanh Hóa.

Nội dung giáo dục, tuyên truyền bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân gồm những gì?

Căn cứ Điều 4 Quy định về công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân ban hành kèm theo Quyết định 46/2007/QĐ-BGDĐT quy định về công tác giáo dục, tuyên truyền như sau:

Công tác giáo dục, tuyên truyền
1. Phổ biến, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của liên Bộ, liên ngành và của địa phương về công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đến từng cán bộ, nhà giáo và người học.
2. Giáo dục, định hướng về tư tưởng, chính trị nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của cán bộ, nhà giáo và người học về âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phương thức, thủ đoạn của tội phạm.
3. Thực hiện chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho người học thông qua một số môn học chính khoá và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
4. Tham gia, phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho người học.

Như vậy, nội dung công tác giáo dục, tuyên truyền bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm:

(1) Phổ biến, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của liên Bộ, liên ngành và của địa phương về công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đến từng cán bộ, nhà giáo và người học.

(2) Giáo dục, định hướng về tư tưởng, chính trị nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của cán bộ, nhà giáo và người học về âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phương thức, thủ đoạn của tội phạm.

(3) Thực hiện chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho người học thông qua một số môn học chính khoá và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

(4) Tham gia, phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho người học.

Nội dung giáo dục, tuyên truyền bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân gồm những gì?

Nội dung giáo dục, tuyên truyền bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân gồm những gì? (Hình từ Internet)

Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân có trách nhiệm gì trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội?

Căn cứ Điều 9 Quy định về công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân ban hành kèm theo Quyết định 46/2007/QĐ-BGDĐT quy định về trách nhiệm của Hiệu trưởng (Giám đốc) nhà trường như sau:

Trách nhiệm của Hiệu trưởng (Giám đốc) nhà trường
1. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong trường học.
2. Thực hiện sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan công an ở địa phương trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của trường học.
3. Ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện các nội dung của Quy định này. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, kiểm tra, giám sát việc thực hiện đối với đơn vị trực thuộc và toàn thể cán bộ, nhà giáo và người học trong trường học.

Như vậy, trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thì Hiệu trưởng nhà trường có các trách nhiệm sau đây:

(1) Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong trường học.

(2) Thực hiện sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan công an ở địa phương trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của trường học.

(3) Ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện các nội dung của Quy định về công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân ban hành kèm theo Quyết định 46/2007/QĐ-BGDĐT.

Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, kiểm tra, giám sát việc thực hiện đối với đơn vị trực thuộc và toàn thể cán bộ, nhà giáo và người học trong trường học.

Trường hợp trường học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân vi phạm các quy định về bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thì xử lý thế nào?

Căn cứ Điều 13 Quy định về công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân ban hành kèm theo Quyết định 46/2007/QĐ-BGDĐT quy định về việc xử lý vi phạm như sau:

Xử lý vi phạm
Tập thể, cá nhân vi phạm các quy định về bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tuỳ mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trường hợp trường học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân vi phạm các quy định về bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tuỳ mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Hệ thống giáo dục quốc dân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi vận động tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân cần tuân thủ nguyên tắc nào?
Pháp luật
Việc xét chọn và trao tặng học bổng cho người học trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phải đảm bảo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Việc trao học bổng, trợ cấp cho người học trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân được thực hiện thông qua những hình thức nào?
Pháp luật
Giáo dục chính quy là gì? Hệ thống giáo dục chính quy có nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân không?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp bản sao chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân từ sổ gốc gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp phôi chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân được tiếp nhận và xử lý như thế nào khi hồ sơ nhận trực tiếp?
Pháp luật
Mẫu bản sao chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân từ sổ gốc tại thời điểm cấp bản sao thay đổi thì cơ quan quản lý phải sử dụng mẫu nào?
Pháp luật
Chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân phải đảm bảo các nguyên tắc quản lý, cấp phát như thế nào?
Pháp luật
Yêu cầu của công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong trường học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân là gì?
Pháp luật
Nội dung giáo dục, tuyên truyền bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống giáo dục quốc dân
1,803 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống giáo dục quốc dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào