Nội dung giám sát tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục gồm những gì? Giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm các hoạt động nào?
- Nội dung giám sát tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục gồm những gì? Giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm các hoạt động nào?
- Thu thập dữ liệu và tổng hợp thông tin giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ các nguồn nào? Phân tích, đánh giá thông tin ra sao?
- Trong quá trình thực hiện giám sát, nếu phát hiện tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục có dấu hiệu vi phạm thì xử lý như thế nào?
- Mục đích của việc giám sát kiểm định chất lượng giáo dục là gì?
Nội dung giám sát tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục gồm những gì? Giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm các hoạt động nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 13/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:
Nội dung giám sát
1. Việc bảo đảm quy định về điều kiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục.
2. Quá trình và kết quả hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục.
3. Việc tuân thủ quy định về thực hiện trách nhiệm báo cáo, công khai.
Theo như quy định trên, giám sát tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục gồm các nội dung:
- Việc bảo đảm quy định về điều kiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục.
- Quá trình và kết quả hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục.
- Việc tuân thủ quy định về thực hiện trách nhiệm báo cáo, công khai.
Đồng thời căn cứ theo Điều 6 Thông tư 13/2023/TT-BGDĐT quy định các hoạt động giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo bao gồm:
- Thu thập dữ liệu và tổng hợp thông tin
- Phân tích, đánh giá thông tin
- Lập báo cáo giám sát
Nội dung giám sát tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục gồm những gì? Giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm các hoạt động nào?
Thu thập dữ liệu và tổng hợp thông tin giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ các nguồn nào? Phân tích, đánh giá thông tin ra sao?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 13/2023/TT-BGDĐT quy định các nguồn thu thập dữ liệu và tổng hợp thông tin giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo bao gồm:
- Phần mềm quản lý hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học; trang thông tin điện tử của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục và cơ sở giáo dục;
- Báo cáo định kỳ và báo cáo khác của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định; thông tin phản hồi của cơ sở giáo dục; thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân; thông tin, tài liệu khác có liên quan;
- Quan sát trực tiếp một số hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục;
- Kết quả rà soát một số báo cáo đánh giá ngoài cơ sở giáo dục và báo cáo đánh giá ngoài chương trình đào tạo của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục.
Đồng thời căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 13/2023/TT-BGDĐT quy định phân tích, đánh giá thông tin giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo như sau:
- Rà soát tính hợp lý của thông tin thông qua việc so sánh, đối chiếu các thông tin thu thập được để phát hiện vấn đề bất thường hoặc bất hợp lý;
- Rà soát, so sánh, đối chiếu việc thực hiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục với quy định, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền để phát hiện vấn đề bất thường;
- Trong trường hợp phát hiện thông tin bị thiếu, lỗi, sai hoặc cần làm rõ theo yêu cầu của giám sát hoặc những vấn đề có liên quan đến việc chấp hành không đầy đủ các quy định của pháp luật, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục có văn bản giải trình, bổ sung thông tin.
Trong quá trình thực hiện giám sát, nếu phát hiện tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục có dấu hiệu vi phạm thì xử lý như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 13/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:
Sử dụng kết quả giám sát
1. Báo cáo giám sát hằng năm là nguồn thông tin phục vụ cho hoạt động đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục; kết quả giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi đến các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục là căn cứ để tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục kịp thời khắc phục hạn chế và cải tiến hoạt động để nâng cao chất lượng.
2. Trong quá trình thực hiện giám sát, nếu phát hiện tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục có dấu hiệu vi phạm quy định về kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng quyết định việc tổ chức thẩm định kết quả hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục hoặc thành lập đoàn kiểm tra và áp dụng các biện pháp xử lý đối với tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.
Theo như quy định trên, Trong quá trình thực hiện giám sát, nếu phát hiện tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục có dấu hiệu vi phạm quy định về kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng quyết định việc tổ chức thẩm định kết quả hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục hoặc thành lập đoàn kiểm tra và áp dụng các biện pháp xử lý đối với tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.
Mục đích của việc giám sát kiểm định chất lượng giáo dục là gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Thông tư 13/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:
Mục đích của việc giám sát, đánh giá
1. Mục đích của giám sát
a) Phát hiện sớm và phòng ngừa sai phạm;
b) Giúp tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục kịp thời điều chỉnh hoạt động nhằm tuân thủ quy định của pháp luật;
c) Làm căn cứ cho việc đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục và để khuyến nghị xây dựng, điều chỉnh chính sách về bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục.
2. Mục đích của đánh giá
a) Bảo đảm sự tuân thủ quy định pháp luật và thực hiện trách nhiệm giải trình của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục;
b) Làm căn cứ để tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục cải tiến, nâng cao chất lượng;
c) Làm căn cứ để cơ sở giáo dục lựa chọn tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục;
d) Làm căn cứ cho việc gia hạn giấy phép hoạt động hoặc công nhận hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục đối với tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục.
Theo như quy định trên, mục đích của giám sát kiểm định chất lượng giáo dục bao gồm:
- Phát hiện sớm và phòng ngừa sai phạm;
- Giúp tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục kịp thời điều chỉnh hoạt động nhằm tuân thủ quy định của pháp luật;
- Làm căn cứ cho việc đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục và để khuyến nghị xây dựng, điều chỉnh chính sách về bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục.
Thông tư 13/2023/TT-BGDĐT sẽ có hiệu lực từ ngày 01/8/2023
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Thiết kế xây dựng gồm những gì? Thiết kế xây dựng công trình được thực hiện theo mấy bước theo quy định?
- Mẫu biên bản nghiệm thu quyết toán công trình xây dựng mới nhất là mẫu nào? Tải về mẫu biên bản nghiệm thu?
- Cơ quan nhà nước có thực hiện toàn trình trên môi trường điện tử đối với hoạt động công tác quản trị nội bộ không?
- Dự toán mua sắm có phải là dự kiến nguồn kinh phí để mua sắm trong phạm vi nguồn tài chính hợp pháp của cơ quan nhà nước?
- Sự cố gây mất an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình gồm những sự cố nào theo quy định?