Nơi cư trú của người chưa thành niên mặc định là nơi cư trú của cha, mẹ hoặc người giám hộ đúng không?

Cho tôi hỏi nơi cư trú của người chưa thành niên mặc định là nơi cư trú của cha, mẹ hoặc người giám hộ đúng không? Người chưa thành niên phải có văn bản đồng ý của ba mẹ khi đăng ký thường trú tại nơi khác nơi cư trú của ba mẹ? Những địa điểm nào không được đăng ký thường trú mới theo quy định của pháp luật? Câu hỏi của anh N.M.K (Long An).

Nơi cư trú của người chưa thành niên mặc định là nơi cư trú của cha, mẹ hoặc người giám hộ đúng không?

Nơi cư trú của người chưa thành niên được quy định tại Điều 12 Luật Cư trú 2020 như sau:

Nơi cư trú của người chưa thành niên
1. Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống; trường hợp không xác định được nơi thường xuyên chung sống thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi do cha, mẹ thỏa thuận; trường hợp cha, mẹ không thỏa thuận được thì nơi cư trú của người chưa thành niên do Tòa án quyết định.
2. Người chưa thành niên có thể có nơi cư trú khác, với nơi cư trú của cha, mẹ nếu được cha, mẹ đồng ý hoặc pháp luật có quy định.

Bên cạnh đó, theo Điều 13 Luật Cư trú 2020 quy định về nơi cư trú của người được giám hộ đúng không như sau:

Nơi cư trú của người được giám hộ
1. Nơi cư trú của người được giám hộ là nơi cư trú của người giám hộ.
2. Người được giám hộ có thể có nơi cư trú khác với nơi cư trú của người giám hộ nếu được người giám hộ đồng ý hoặc pháp luật có quy định.

Theo đó, người chưa thành niên có thể có nơi cư trú khác với nơi cư trú của cha, mẹ, người giám hộ nếu được cha, mẹ, người giám hộ đồng ý hoặc pháp luật có quy định.

Nơi cư trú của người chưa thành niên mặc định là nơi cư trú của cha, mẹ hoặc người giám hộ đúng không?

Nơi cư trú của người chưa thành niên mặc định là nơi cư trú của cha, mẹ hoặc người giám hộ đúng không? (Hình từ Internet)

Người chưa thành niên phải có văn bản đồng ý của ba mẹ khi đăng ký thường trú tại nơi khác nơi cư trú của ba mẹ?

Hồ sơ đăng ký thường trú được quy định tại khoản 8 Điều 21 Luật Cư trú 2020 như sau:

Hồ sơ đăng ký thường trú
...
8. Trường hợp người đăng ký thường trú quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 và 7 Điều này là người chưa thành niên thì trong tờ khai thay đổi thông tin cư trú phải ghi rõ ý kiến đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản.
...

Theo đó, trường hợp người chưa thành niên đăng ký thường trú tại nơi khác với nơi cư trú của ba mẹ thì trong tờ khai thay đổi thông tin cư trú phải ghi rõ ý kiến đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản.

Những địa điểm nào không được đăng ký thường trú mới theo quy định của pháp luật?

Địa điểm không được đăng ký thường trú mới được quy định tại Điều 23 Luật Cư trú 2020 như sau:

Địa điểm không được đăng ký thường trú mới
1. Chỗ ở nằm trong địa điểm cấm, khu vực cấm xây dựng hoặc lấn, chiếm hành lang bảo vệ quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, mốc giới bảo vệ công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích lịch sử - văn hóa đã được xếp hạng, khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật.
2. Chỗ ở mà toàn bộ diện tích nhà ở nằm trên đất lấn, chiếm trái phép hoặc chỗ ở xây dựng trên diện tích đất không đủ điều kiện xây dựng theo quy định của pháp luật.
3. Chỗ ở đã có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chỗ ở là nhà ở mà một phần hoặc toàn bộ diện tích nhà ở đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu, quyền sử dụng nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật.
4. Chỗ ở bị tịch thu theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; phương tiện được dùng làm nơi đăng ký thường trú đã bị xóa đăng ký phương tiện hoặc không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
5. Chỗ ở là nhà ở đã có quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo đó, những địa điểm nào không được đăng ký thường trú mới bao gồm:

- Chỗ ở nằm trong địa điểm cấm, khu vực cấm xây dựng hoặc lấn, chiếm hành lang bảo vệ quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, mốc giới bảo vệ công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích lịch sử - văn hóa đã được xếp hạng, khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật.

- Chỗ ở mà toàn bộ diện tích nhà ở nằm trên đất lấn, chiếm trái phép hoặc chỗ ở xây dựng trên diện tích đất không đủ điều kiện xây dựng theo quy định của pháp luật.

- Chỗ ở đã có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chỗ ở là nhà ở mà một phần hoặc toàn bộ diện tích nhà ở đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu, quyền sử dụng nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật.

- Chỗ ở bị tịch thu theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; phương tiện được dùng làm nơi đăng ký thường trú đã bị xóa đăng ký phương tiện hoặc không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

- Chỗ ở là nhà ở đã có quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nơi cư trú
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nơi cư trú của người làm nghề lưu động trên thuyền sẽ được xác định như thế nào? Nơi thường xuyên đậu thuyền sẽ được xác định như thế nào?
Pháp luật
Cha mẹ ly hôn thì con chưa thành niên có nơi cư trú khác với nơi cư trú của cả cha lẫn mẹ luôn có được không?
Pháp luật
Cha mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của con chưa thành niên được xác định như thế nào?
Pháp luật
Nơi cư trú của người làm nghề lưu động trên tàu, thuyền là nơi thường xuyên đậu, đỗ đúng không?
Pháp luật
Nơi cư trú của người chưa thành niên mặc định là nơi cư trú của cha, mẹ hoặc người giám hộ đúng không?
Pháp luật
Sai nơi cư trú của người vi phạm hành chính trong trường hợp đã ban hành quyết định xử phạt thì xử lý ra sao?
Pháp luật
Để được thay đổi nơi cư trú thì người được hưởng án treo do quân đội quản lý có phải xin phép Ủy ban nhân dân nơi mình cư trú hay không?
Pháp luật
Đơn yêu cầu thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú hiện nay là mẫu nào? Cách điền đơn yêu cầu?
Pháp luật
Nơi cư trú của sinh viên, học viên các trường Quân đội nhân dân là nơi nào? Người không có địa điểm chỗ ở cụ thể thì xác định nơi cư trú thế nào?
Pháp luật
Nơi cư trú có bao gồm nơi ở hiện tại không? Xác định nơi cư trú của người không có cả nơi thường trú và nơi tạm trú như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nơi cư trú
298 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nơi cư trú
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: