NLĐ bị sa thải trái quy định pháp luật để né thưởng Tết thì cần làm gì? NSDLĐ trong trường hợp này có thể bị xử lý hình sự không?

Trường hợp tôi đang gặp là sắp đến Tết nhưng tôi và đồng nghiệp bị sa thải với lý do vi phạm nội quy công ty. Tôi làm việc cho công ty được 2 năm. Theo tôi tìm hiểu, vài năm qua, ở đây thường có việc giám đốc sa thải nhân viên để né thưởng tết âm lịch. Trong trường hợp này tôi cần làm gì? Với chúng tôi trong năm nay, công ty không đưa ra lý do mắc lỗi gì. Xin hỏi, tôi có thể kiện công ty để bảo vệ quyền lợi cho mình được không? Mong được hỗ trợ, xin chân thành cảm ơn!

Áp dụng hình thức kỷ luật sa thải được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 125 Bộ luật Lao động 2019 quy định áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải như sau:

"Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong trường hợp sau đây:
1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy tại nơi làm việc;
2. Người lao động có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động hoặc quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động;
3. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật. Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 126 của Bộ luật này;
4. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.
Trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động."

Như vậy hành vi sa thải bạn và đồng nghiệp trong trường hợp này được xác định là hành vi trái quy định pháp luật.

Sa thải

Sa thải trái quy định pháp luật (Hình từ Internet)

NSDLĐ sa thải nhân viên trái luật có thể bị xử lý hình sự không?

Căn cứ Điều 162 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi khoản 32 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định tội buộc công chức, viên chức thôi việc hoặc sa thải người lao động trái pháp luật như sau:

"1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà thực hiện một trong các hành vi sau đây gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:
a) Ra quyết định buộc thôi việc trái pháp luật đối với công chức, viên chức;
b) Sa thải trái pháp luật đối với người lao động;
c) Cưỡng ép, đe dọa buộc công chức, viên chức, người lao động phải thôi việc.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:
a) Đối với 02 người trở lên;
b) Đối với phụ nữ mà biết là có thai;
c) Đối với người đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi;
d) Làm người bị buộc thôi việc, người bị sa thải tự sát;
đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng khác.”
Như vậy trong trường hợp bạn và đồng nghiệp bị sa thải trái luật thì NSDLĐ có thể bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.

Như vậy sa thải nhân viên trái luật vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác thì NSDLĐ có thể bị xử lý hình sự như quy định trên.

Bị sa thải trái luật NLĐ cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 122 Bộ luật Lao động 2019 quy định nguyên tắc, trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật lao động như sau:

"1. Việc xử lý kỷ luật lao động được quy định như sau:
a) Người sử dụng lao động phải chứng minh được lỗi của người lao động;
b) Phải có sự tham gia của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động đang bị xử lý kỷ luật là thành viên;
c) Người lao động phải có mặt và có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc tổ chức đại diện người lao động bào chữa; trường hợp là người chưa đủ 15 tuổi thì phải có sự tham gia của người đại diện theo pháp luật;
d) Việc xử lý kỷ luật lao động phải được ghi thành biên bản."

Theo thông tin cung cấp, công ty lấy lý do vi phạm nội quy công ty để sa thải bạn nhưng lại không đưa ra bằng chứng thì trong trường hợp không đàm phán, thương lượng được thì bạn có thể khiếu nại quyết định sa thải này đến công ty theo quy định tại Nghị định 24/2018/NĐ-CP hoặc khởi kiện ra tòa án nhân dân cấp huyện nơi doanh nghiệp bạn đặt trụ sở chính theo quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

Kỷ luật sa thải
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp chỉ được phép xử lý kỷ luật sa thải giám đốc tài chính của công ty trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Ban lãnh đạo công đoàn không thỏa thuận được với doanh nghiệp việc kỷ luật sa thải người lao động là thành viên Ban lãnh đạo công đoàn thì doanh nghiệp xử lý như thế nào?
Pháp luật
Người lao động đang hưởng án treo có được đi làm hay không? Công ty có được sa thải người lao động đang hưởng án treo?
Nghi-viec-rieng
Nghỉ việc riêng có nhắn tin xin nghỉ thì được tính vào ngày nghỉ nào? Công ty áp dụng kỷ luật sa thải thì có đúng không?
Pháp luật
Mẫu đơn khiếu nại quyết định kỷ luật sa thải mới nhất như thế nào? Ai có thẩm quyền giải quyết khiếu nại của người lao động?
Pháp luật
Doanh nghiệp được phép sa thải người lao động trong những trường hợp nào? Ai có thẩm quyền sa thải người lao động trong doanh nghiệp?
Pháp luật
Người lao động đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi nhưng bị vi phạm quy định công ty thì công ty có được áp dụng kỷ luật sa thải không?
Pháp luật
Trường hợp nào thì người sử dụng lao động có thể kỷ luật người lao động bằng hình thức sa thải? Có thể khởi kiện ra tòa án khi bị sa thải trái pháp luật hay không?
Pháp luật
Có được sa thải người lao động nghỉ quá 01 tháng trên 01 năm không? Nếu có thì sa thải như thế nào?
Pháp luật
Khi nào thì được sa thải người lao động? Trình tự xử lý kỷ luật lao động được quy định như thế nào? Thời hiệu xử lý kỷ luật lao động là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kỷ luật sa thải
1,833 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỷ luật sa thải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào