Nhóm đánh giá và cải tiến chất lượng và quản lý chất lượng điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ sau chiến tranh phải đáp ứng các yêu cầu nào?

Cho tôi hỏi nhóm đánh giá và cải tiến chất lượng và quản lý chất lượng điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ sau chiến tranh phải đáp ứng các yêu cầu nào? Thực hiện đánh giá dựa trên chuẩn mực gì và phương pháp gì? Câu hỏi của chị Ngân (Đồng Tháp).

Công tác đánh giá chất lượng và quản lý chất lượng điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ sau chiến tranh được thực hiện dựa trên chuẩn mực nào?

Theo khoản 1 Điều 37 Quy trình quản lý chất lượng trong điều tra, khảo sát và rà phá bom mìn vật nổ ban hành kèm theo Thông tư 129/2021/TT-BQP như sau:

Chuẩn mực, phương pháp đánh giá
1. Chuẩn mực đánh giá gồm: Tiêu chuẩn ISO 9001 (chính sách, mục tiêu chất lượng; các công cụ của Hệ thống quản lý chất lượng); các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động RPBM; các quy chế, quy định hiện hành liên quan đến các hoạt động thuộc chức năng, nhiệm vụ của các cá nhân trong Hệ thống QLCL.
...

Theo đó, công tác đánh giá việc quản lý chất lượng điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ sau chiến tranh được thực hiện dựa trên chuẩn mực sau đây:

- TCVN ISO 9001: 2015 (chính sách, mục tiêu chất lượng; các công cụ của Hệ thống quản lý chất lượng);

- Các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động rà phá bom mìn;

- Các quy chế, quy định hiện hành liên quan đến các hoạt động thuộc chức năng, nhiệm vụ của các cá nhân trong Hệ thống quản lý chất lượng.

quản lý bom mìn

Công tác điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ sau chiến tranh (Hình từ Internet)

Đánh giá chất lượng và quản lý chất lượng điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ sau chiến tranh được thực hiện theo phương pháp nào?

Theo khoản 2 Điều 37 Quy trình quản lý chất lượng trong điều tra, khảo sát và rà phá bom mìn vật nổ ban hành kèm theo Thông tư 129/2021/TT-BQP như sau:

Chuẩn mực, phương pháp đánh giá
...
2. Phương pháp đánh giá
a) Đánh giá nội bộ do chính tổ chức hoặc bên được tổ chức ủy quyền tự tiến hành đánh giá với các mục đích nội bộ và có thể tạo cơ sở cho việc tự công bố chất lượng;
b) Đánh giá của bên thứ hai là loại hình đánh giá được tiến hành bởi các bên quan tâm đến tổ chức như khách hàng hay đại diện của các bên liên quan trong hoạt động ĐT, KS, RPBM;
c) Đánh giá của bên thứ ba do tổ chức đánh giá độc lập bên ngoài tiến hành. Tổ chức độc lập bên thứ ba được gọi là tổ chức chứng nhận. Tổ chức chứng nhận cấp giấy chứng nhận hệ thống QLCL, hệ thống quản lý môi trường hay sản phẩm của tổ chức phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn áp dụng;
d) Cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức QLCL độc lập và tổ chức điều tra, khảo sát lập danh mục chỉ số theo dõi nội dung QLCL theo Mẫu QLCL-X-01 Phụ lục IX ban hành kèm theo Quy trình này.
...

Theo đó, việc đánh giá chất lượng và quản lý chất lượng điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ sau chiến tranh được thực hiện theo phương pháp sau:

- Đánh giá nội bộ do chính tổ chức hoặc bên được tổ chức ủy quyền tự tiến hành đánh giá với các mục đích nội bộ và có thể tạo cơ sở cho việc tự công bố chất lượng;

- Đánh giá của bên thứ hai là loại hình đánh giá được tiến hành bởi các bên quan tâm đến tổ chức như khách hàng hay đại diện của các bên liên quan trong hoạt động điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn;

- Đánh giá của bên thứ ba do tổ chức đánh giá độc lập bên ngoài tiến hành. Tổ chức độc lập bên thứ ba được gọi là tổ chức chứng nhận. Tổ chức chứng nhận cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống quản lý môi trường hay sản phẩm của tổ chức phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn áp dụng;

- Cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức quản lý chất lượng độc lập và tổ chức điều tra, khảo sát lập danh mục chỉ số theo dõi nội dung quản lý chất lượng theo Mẫu QLCL-X-01 Phụ lục IX ban hành kèm theo Quy trình quản lý chất lượng trong điều tra, khảo sát và rà phá bom mìn vật nổ ban hành kèm theo Thông tư 129/2021/TT-BQP.

Nhóm đánh giá và cải tiến chất lượng và quản lý chất lượng điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ sau chiến tranh phải đáp ứng các yêu cầu nào?

Theo khoản 3 Điều 37 Quy trình quản lý chất lượng trong điều tra, khảo sát và rà phá bom mìn vật nổ ban hành kèm theo Thông tư 129/2021/TT-BQP như sau:

Chuẩn mực, phương pháp đánh giá
...
3. Yêu cầu đối với nhóm đánh giá và cải tiến
a) Am hiểu các hoạt động được đánh giá;
b) Được đào tạo về ISO (9001:2008);
c) Có chứng chỉ đạt yêu cầu làm chuyên gia đánh giá chất lượng do một cơ quan có chức năng đào tạo cấp (Chứng chỉ cán bộ QLCL/GSV);
d) Có kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động RPBM (tối thiểu 2 năm làm việc trong lĩnh vực này);
đ) Được thủ trưởng đơn vị đề cử hoặc do bên đánh giá đề cử;
e) Có cương vị công tác độc lập với hoạt động được đánh giá (nếu là thành viên tổ chức được đánh giá);
g) Trưởng nhóm đánh giá được chỉ định tùy theo từng lần đánh giá;
h) Thư ký nhóm đánh giá được trưởng nhóm lựa chọn và phân công trong số đánh giá viên được chỉ định trong kế hoạch.

Theo đó, nhóm đánh giá và cải tiến chất lượng và quản lý chất lượng điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ sau chiến tranh phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

- Am hiểu các hoạt động được đánh giá;

- Được đào tạo về TCVN ISO 9001: 2015;

- Có chứng chỉ đạt yêu cầu làm chuyên gia đánh giá chất lượng do một cơ quan có chức năng đào tạo cấp (Chứng chỉ cán bộ quản lý chất lượng hoặc giám sát viên);

- Có kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động rà phá bom mìn(tối thiểu 2 năm làm việc trong lĩnh vực này);

- Được thủ trưởng đơn vị đề cử hoặc do bên đánh giá đề cử;

- Có cương vị công tác độc lập với hoạt động được đánh giá (nếu là thành viên tổ chức được đánh giá);

- Trưởng nhóm đánh giá được chỉ định tùy theo từng lần đánh giá;

- Thư ký nhóm đánh giá được trưởng nhóm lựa chọn và phân công trong số đánh giá viên được chỉ định trong kế hoạch.

Rà phá bom mìn
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Gói thầu rà phá bom mìn để chuẩn bị mặt bằng thi công có được chỉ định thầu đối với nhà thầu không?
Pháp luật
Trình tự rà phá bom mìn vật nổ dưới nước được thực hiện như thế nào? Mặt bằng của khu vực rà phá phải được chuẩn bị như thế nào?
Pháp luật
Vị trí rà phá bom mìn vật nổ cách bờ 1 hải lý thì áp dụng phương pháp rà phá bom mìn vật nổ nào?
Pháp luật
Hành lang an toàn là gì? Diện tích hành lang an toàn trong rà phá bom mìn vật nổ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Khu vực bãi mìn được rà phá bom mìn theo thứ tự như thế nào? Người giám sát thi công rà phá bom mìn có nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Yêu cầu đối với hoạt động điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ là gì? Quy tắc an toàn trong điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ phải tuân thủ thế nào?
Pháp luật
Đơn vị, tổ chức khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ có trách nhiệm như thế nào? Nội dung phương án kỹ thuật thi công rà phá bom mìn gồm các nội dung nào?
Pháp luật
Cách xác định khu vực rà phá bom mìn vật nổ căn cứ vào đâu? Thứ tự các bước rà phá bom mìn trên cạn được quy định như thế nào?
Pháp luật
Yêu cầu về trình độ chuyên môn đối với kỹ thuật viên trong hoạt động điều tra khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ như thế nào?
Pháp luật
Nội dung đào tạo huấn luyện điều tra khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ đối với Đội trưởng theo quy định gồm những nội dung gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Rà phá bom mìn
516 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Rà phá bom mìn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào