Nhiệm vụ tổ chức các hoạt động xây dựng chuẩn chương trình đào tạo giáo dục đại học của cơ quan tổ chức được quy định như thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến hoạt động xây dựng chuẩn chương trình đào tạo giáo dục đại học. Cho tôi hỏi nhiệm vụ tổ chức các hoạt động xây dựng chuẩn chương trình đào tạo giáo dục đại học của cơ quan tổ chức được quy định như thế nào? Câu hỏi của chị Thanh Loan ở Đồng Nai.

Việc xây dựng chuẩn chương trình đào tạo giáo dục đại học cho các lĩnh vực và ngành đào tạo được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT quy định về xây dựng chuẩn chương trình cho các lĩnh vực và ngành đào tạo như sau:

Xây dựng chuẩn chương trình cho các lĩnh vực và ngành đào tạo
1. Chuẩn chương trình đào tạo cho các ngành được xây dựng cho từng trình độ và theo từng lĩnh vực hoặc theo một số nhóm ngành trong trường hợp cần thiết (sau đây gọi chung là “khối ngành”), đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Đáp ứng các yêu cầu của chuẩn chương trình đào tạo trình độ tương ứng theo quy định tại Chương II của Thông tư này;
b) Phải có phần quy định chung để áp dụng cho tất cả ngành đào tạo thuộc khối ngành và có phần quy định riêng cho từng ngành liên quan (nếu cần);
c) Phải căn cứ yêu cầu chung về công việc, vị trí việc làm tương lai của người tốt nghiệp các ngành đào tạo thuộc khối ngành;
d) Phải có sự tham gia tích cực và đóng góp hiệu quả của các bên liên quan, trong đó có đại diện các cơ sở đào tạo, giới sử dụng lao động và hiệp hội nghề nghiệp, các chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn;
đ) Có tham khảo, đối sánh với mô hình, chuẩn hoặc tiêu chuẩn đối với các chương trình đào tạo của các nước hoặc các tổ chức quốc tế liên quan;
e) Bảo đảm quyền tự chủ về xây dựng chương trình đào tạo của các cơ sở đào tạo; đưa ra các yêu cầu nhưng không quy định cấu trúc cụ thể của chương trình đào tạo, không quy định chi tiết các học phần của chương trình đào tạo trừ những học phần được quy định tại khoản 3, khoản 4, khoản 5 Điều 8 của Thông tư này.
2. Quy trình xây dựng chuẩn chương trình đào tạo cho các ngành, khối ngành của lĩnh vực đào tạo thực hiện theo quy định tại Phụ lục kèm theo Thông tư này.

Theo đó, chuẩn chương trình đào tạo cho các ngành được xây dựng cho từng trình độ và theo từng lĩnh vực hoặc theo khối ngành và phải đáp ứng các yêu cầu được quy định tại khoản 1 Điều 12 nêu trên.

Trong đó có yêu cầu phải đáp ứng các yêu cầu của chuẩn chương trình đào tạo trình độ tương ứng theo quy định tại Chương II của Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT.

Chương trình đào tạo

Chuẩn chương trình đào tạo giáo dục đại học (Hình từ Internet)

Chủ thể nào có trách nhiệm lựa chọn cơ quan, đơn vị để để giao nhiệm vụ tổ chức các hoạt động xây dựng chuẩn chương trình đào tạo giáo dục đại học của khối ngành?

Căn cứ khoản 1 Điều 14 Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT quy định về cơ quan tổ chức xây dựng chuẩn chương trình đào tạo như sau:

Cơ quan tổ chức xây dựng chuẩn chương trình đào tạo
1. Bộ chủ quản chịu trách nhiệm lựa chọn cơ quan, đơn vị thuộc hoặc trực thuộc có uy tín, ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực đào tạo liên quan, có năng lực và kinh nghiệm trong phát triển và bảo đảm chất lượng chương trình đào tạo để giao nhiệm vụ tổ chức các hoạt động xây dựng chuẩn chương trình đào tạo của khối ngành.
...

Theo đó, Bộ chủ quản chịu trách nhiệm lựa chọn cơ quan, đơn vị thuộc hoặc trực thuộc để giao nhiệm vụ tổ chức các hoạt động xây dựng chuẩn chương trình đào tạo giáo dục đại học của khối ngành.

Yêu cầu đối với cơ quan, đơn vị được chọn là có uy tín, ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực đào tạo liên quan, có năng lực và kinh nghiệm trong phát triển và bảo đảm chất lượng chương trình đào tạo.

Nhiệm vụ tổ chức các hoạt động xây dựng chuẩn chương trình đào tạo giáo dục đại học của cơ quan tổ chức được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 14 Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ của cơ quan tổ chức xây dựng chuẩn chương trình đào tạo như sau:

Cơ quan tổ chức xây dựng chuẩn chương trình đào tạo
...
2. Nhiệm vụ của cơ quan tổ chức xây dựng chuẩn chương trình đào tạo:
a) Phối hợp với Hội đồng tư vấn khối ngành lập kế hoạch, đảm bảo kinh phí, nhân lực và tiến độ triển khai xây dựng chuẩn chương trình đào tạo theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
b) Phục vụ hoạt động của các Hội đồng tư vấn khối ngành, tổ chức các hoạt động khác phục vụ xây dựng chuẩn chương trình đào tạo của khối ngành;
c) Thực hiện trách nhiệm giải trình trước các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về các vấn đề liên quan đến tổ chức các hoạt động xây dựng chuẩn chương trình đào tạo các khối ngành.

Theo đó, cơ quan tổ chức xây dựng chuẩn chương trình đào tạo có những trách nhiệm được quy định tại khoản 2 Điều 14 nêu trên.

Trong đó có nhiệm vụ phối hợp với Hội đồng tư vấn khối ngành lập kế hoạch, đảm bảo kinh phí, nhân lực và tiến độ triển khai xây dựng chuẩn chương trình đào tạo theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chương trình đào tạo
Giáo dục đại học Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Giáo dục đại học
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các biện pháp tu từ và tác dụng của các biện pháp tu từ? Biện pháp tu từ là gì? Có bao nhiêu biện pháp tu từ?
Pháp luật
Trong thời gian tối đa 03 năm, các chương trình đào tạo trình độ trung cấp phải được tổ chức đánh giá lại đúng không?
Pháp luật
Thông tư 01/2024/TT-BLĐTBXH về quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng?
Pháp luật
Biện pháp so sánh là gì? Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh là gì? Những loại hình so sánh thường được sử dụng là gì?
Pháp luật
Mức trần giá dịch vụ giáo dục đại học, dịch vụ giáo dục nghề nghiệp năm học 2022 - 2023 là bao nhiêu?
Pháp luật
Việc trích dẫn tài liệu tham khảo trong chương trình đại học được pháp luật quy định cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Thủ khoa đại học là gì? Sinh viên là thủ khoa đại học có được miễn học phí trong năm học đầu tiên không?
Pháp luật
Công văn 5636/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn mới về kế hoạch dạy học môn tích hợp Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động Trải nghiệm, hướng nghiệp ra sao?
Pháp luật
Khóa luận tốt nghiệp là gì? Sinh viên có hành vi gian lận khi bảo vệ khóa luận tốt nghiệp bị xử lý thế nào?
Pháp luật
Nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học bao gồm những nội dung gì? Cơ sở giáo dục đại học có được bổ sung các nội dung khác ghi trên văn bằng giáo dục đại học không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình đào tạo
1,047 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình đào tạo Giáo dục đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào