Nhân viên tiếp cận cộng đồng khi thực hiện chương trình can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV được hưởng quyền lợi gì và có trách nhiệm như thế nào?

Nhân viên tiếp cận cộng đồng là ai? Nhân viên tiếp cận cộng đồng khi thực hiện các chương trình can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV được hưởng quyền lợi gì và có trách nhiệm như thế nào? Câu hỏi đến từ anh Thanh Phúc ở Long Khánh.

Nhân viên tiếp cận cộng đồng là ai?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Nghị định 108/2007/NĐ-CP quy định như sau:

Nhân viên tiếp cận cộng đồng là những người trực tiếp tham gia thực hiện các biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV được cấp thẻ theo quy định của pháp luật, bao gồm tuyên truyền viên đồng đẳng và những người tình nguyện khác.

Theo đó, nhân viên tiếp cận cộng đồng là những người trực tiếp tham gia thực hiện các biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV được cấp thẻ theo quy định của pháp luật, bao gồm tuyên truyền viên đồng đẳng và những người tình nguyện khác.

Nhân viên tiếp cận cộng đồng

Nhân viên tiếp cận cộng đồng (Hình từ Internet)

Nhân viên tiếp cận cộng đồng khi thực hiện chương trình can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV được hưởng quyền lợi gì và có trách nhiệm như thế nào?

Tại Điều 7 Nghị định 108/2007/NĐ-CP quy định như sau:

Quyền và trách nhiệm của nhân viên tiếp cận cộng đồng khi thực hiện các chương trình, dự án can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV
1. Nhân viên tiếp cận cộng đồng khi thực hiện các chương trình, dự án can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV có các quyền sau:
a) Được hưởng các chế độ, phụ cấp từ các chương trình, dự án can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV;
b) Không bị coi là vi phạm pháp luật khi thực hiện việc phân phát bao cao su, bơm kim tiêm sạch, điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế cho các đối tượng quy định tại Điều 5 Nghị định này.
2. Nhân viên tiếp cận cộng đồng khi thực hiện các chương trình, dự án can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV có trách nhiệm:
a) Thông báo với Ủy ban nhân dân và công an cấp xã trước khi triển khai thực hiện các biện pháp can thiệp giảm tác hại trên địa bàn;
b) Sử dụng thẻ khi thực hiện nhiệm vụ đúng với phạm vi trách nhiệm được phân công.
3. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công an hướng dẫn tiêu chuẩn của người được cấp thẻ; mẫu thẻ; việc cấp, phát, quản lý và sử dụng thẻ thống nhất trong cả nước khi tham gia chương trình, dự án về thực hiện các biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV.

Theo đó, nhân viên tiếp cận cộng đồng khi thực hiện các chương trình can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV được hưởng quyền lợi gồm:

- Được hưởng các chế độ, phụ cấp từ các chương trình can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV;

- Không bị coi là vi phạm pháp luật khi thực hiện việc phân phát bao cao su, bơm kim tiêm sạch, điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế cho các đối tượng quy định tại Điều 5 Nghị định này.

Ngoài ra, nhân viên tiếp cận cộng đồng khi thực hiện các chương trình can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV phải có trách nhiệm như sau:

- Thông báo với Ủy ban nhân dân và công an cấp xã trước khi triển khai thực hiện các biện pháp can thiệp giảm tác hại trên địa bàn;

- Sử dụng thẻ khi thực hiện nhiệm vụ đúng với phạm vi trách nhiệm được phân công.

Ai có quyền quyết định triển khai các biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV?

Theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 108/2007/NĐ-CP quy định như sau:

Thẩm quyền quyết định triển khai các biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV
1. Các biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV được thực hiện thông qua các chương trình, dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều này phê duyệt.
2. Thẩm quyền phê duyệt các chương trình, dự án từ nguồn ngân sách nhà nước hoặc các nguồn khác được quy định như sau:
a) Bộ trưởng Bộ Y tế chịu trách nhiệm phê duyệt các chương trình, dự án có quy mô hoạt động từ hai tỉnh trở lên;
b) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ có chức năng liên quan đến phòng, chống HIV/AIDS chịu trách nhiệm phê duyệt các chương trình, dự án có quy mô hoạt động trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý của mình;
c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm phê duyệt các chương trình, dự án có quy mô hoạt động trong phạm vi địa phương thuộc thẩm quyền quản lý của mình.
3. Thẩm quyền phê duyệt các chương trình, dự án từ nguồn hỗ trợ phát triển chính thức được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 131/2006/NĐ-CP ngày 09 tháng 11 năm 2006 của Chính phủ ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức.

Theo đó, các biện pháp can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV được thực hiện thông qua các chương trình, dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều này phê duyệt cụ thể:

- Bộ trưởng Bộ Y tế chịu trách nhiệm phê duyệt các chương trình có quy mô hoạt động từ hai tỉnh trở lên;

- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ có chức năng liên quan đến phòng, chống HIV/AIDS chịu trách nhiệm phê duyệt các chương trình có quy mô hoạt động trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý của mình;

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm phê duyệt các chương trình có quy mô hoạt động trong phạm vi địa phương thuộc thẩm quyền quản lý của mình.

Nhân viên tiếp cận cộng đồng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhân viên tiếp cận cộng đồng thực hiện việc phân phát bơm kim tiêm sạch cho người nghiện chích ma túy thì có bị coi là vi phạm pháp luật không?
Pháp luật
Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng chỉ được sử dụng khi nào? Sửa chữa thẻ thì có bị phạt hành chính không?
Pháp luật
Cho người khác mượn thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng thì có bị xử phạt vi phạm hành chính không?
Pháp luật
Nhân viên tiếp cận cộng đồng có bị coi là vi phạm pháp luật khi phân phát bao cao su cho người bán dâm không?
Pháp luật
Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng bị thu hồi trong trường hợp nào? Ai sẽ có quyền thu hồi thẻ này?
Pháp luật
Nhân viên tiếp cận cộng đồng khi thực hiện chương trình can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV được hưởng quyền lợi gì và có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Nhân viên tiếp cận cộng đồng khi làm rách Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng có phải viết bản tường trình không?
Pháp luật
Chất liệu và màu sắc Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng được quy định ra sao? Thời hạn sử dụng Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng tối đa bao nhiêu năm?
Pháp luật
Người có Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng không tiếp tục tham gia dự án nữa thì có bị thu hồi Thẻ không?
Pháp luật
Khi Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng bị mất thì có phải báo cho người đứng đầu dự án để đề nghị cấp lại Thẻ không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhân viên tiếp cận cộng đồng
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
890 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhân viên tiếp cận cộng đồng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào