Nhà trường có trách nhiệm bồi thường như thế nào khi học sinh dưới 15 tuổi gây thiệt hại cho trường và đánh nhau trong trường?

Hai học sinh trong trường đánh nhau (gây thương tích) và không có giáo viên đến lớp. Vậy Nhà trường có trách nhiệm bồi thường trong trường hợp học sinh dưới 15 tuổi gây thiệt hại cho nhà trường hay không? Mong được giải quyết sớm, xin cảm ơn!

Năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân được pháp luật quy định như thế nào?

Tại Điều 586 Bộ luật Dân sự 2015 quy định năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân

- Người từ đủ mười tám tuổi trở lên gây thiệt hại thì phải tự bồi thường.

- Người chưa đủ mười lăm tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu, trừ trường hợp quy định tại Điều 599 của Bộ luật này.

Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình.

- Người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi gây thiệt hại mà có người giám hộ thì người giám hộ đó được dùng tài sản của người được giám hộ để bồi thường; nếu người được giám hộ không có tài sản hoặc không đủ tài sản để bồi thường thì người giám hộ phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu người giám hộ chứng minh được mình không có lỗi trong việc giám hộ thì không phải lấy tài sản của mình để bồi thường.

Gây thiệt hại

Gây thiệt hại 

Nguyên tắc bồi thường thiệt hại quy định như thế nào?

Theo Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: 

"Điều 585. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại 

1. Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.

3. Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.

4. Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

5. Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.

Nhà trường có trách nhiệm bồi thường như thế nào khi học sinh dưới 15 tuổi gây thiệt hại cho nhà trường và đánh nhau trong trường?

Trong trường hợp học sinh chưa đủ 15 tuổi gây thiệt hại, trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể thuộc về cha mẹ hoặc thuộc về nhà trường theo Điều 599 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

"Điều 599. Bồi thường thiệt hại do người dưới mười lăm tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự gây ra trong thời gian trường học, bệnh viện, pháp nhân khác trực tiếp quản lý

1. Người chưa đủ mười lăm tuổi trong thời gian trường học trực tiếp quản lý mà gây thiệt hại thì trường học phải bồi thường thiệt hại xảy ra.

2. Người mất năng lực hành vi dân sự gây thiệt hại cho người khác trong thời gian bệnh viện, pháp nhân khác trực tiếp quản lý thì bệnh viện, pháp nhân khác phải bồi thường thiệt hại xảy ra.

3. Trường học, bệnh viện, pháp nhân khác quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này không phải bồi thường nếu chứng minh được mình không có lỗi trong quản lý; trong trường hợp này, cha, mẹ, người giám hộ của người dưới mười lăm tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự phải bồi thường.”

Như vậy, học sinh thực hiện hành vi đánh nhau và gây thương tích cho bạn cùng phòng trong thời gian trường học trực tiếp quản lý nên trường học sẽ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại xảy ra. Vì đây là do lỗi quản lý của nhà trường, không có giáo viên đến dạy nhưng cũng không thông báo với học sinh, cũng không cử giáo viên khác đến quản lý lớp dẫn đến hậu quả là học sinh đánh nhau gây thương tích. Điều này hoàn toàn do lỗi phía nhà trường nên nhà trường sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại mà không phải là cha mẹ học sinh. Tuy nhiên, nếu nhà trường chứng minh được mình không có lỗi trong việc quản lý, hay có lý do chính đáng thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại sẽ do cha mẹ học sinh thực hiện bằng tài sản của mình. 

Thiệt hại
Trách nhiệm bồi thường
Học sinh
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Học sinh có được phép hút thuốc là không? Học sinh hút thuốc lá trong trường sẽ chịu hình thức kỷ luật gì?
Pháp luật
Mẫu thư UPU lần thứ 53 năm 2024 dành cho học sinh tham khảo? Hướng dẫn gửi thư UPU lần thứ 53?
Pháp luật
Xe đưa đón học sinh phải cung cấp hành trình, màu sơn và thực hiện báo cáo theo Chỉ thị mới nhất của Thủ tướng Chính phủ?
Pháp luật
Để được khen thưởng danh hiệu học sinh giỏi theo Thông tư 22 mới thì phải đảm bảo những điều kiện gì?
Pháp luật
Bỏ hoàn toàn việc đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong cấp trung học phổ thông đúng không?
Pháp luật
Hình thức đánh giá bằng nhận xét đối với học sinh trung học phổ thông sẽ được áp dụng cho khối lớp mấy trong năm học mới?
Pháp luật
Nếu điểm đánh giá môn thể dục của học sinh có một cột không đạt thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập như thế nào?
Pháp luật
Kết quả rèn luyện trong kì nghỉ hè của học sinh trung học phổ thông phải được đánh giá ở mức nào thì mới được lên lớp?
Pháp luật
Việc đánh giá bằng nhận xét hiện nay theo Thông tư 22 sẽ được áp dụng đối với những môn học nào?
Pháp luật
Bỏ việc đánh giá xếp loại học lực của học sinh trung học phổ thông trong năm học mới, vậy làm sao để được lên lớp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thiệt hại
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
2,913 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thiệt hại Trách nhiệm bồi thường Học sinh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào