Nhà tình thương, nhà tình nghĩa có được cấp sổ đỏ không? Nhà tình thương, nhà tình nghĩa có được mua bán, tặng cho không ?

Sắp tới gia đình tôi được nhà nước xây dựng nhà tình thương. Vậy cho tôi hỏi tôi có quyền đứng tên trên sổ đỏ nhà không? Và nếu không có nhu cầu sử dụng thì tôi có thể bán ngôi nhà tình thương đó được không?

Nhà tình thương, nhà tình nghĩa có được cấp sổ đỏ không?

Căn cứ Điều 100 Luật Đất đai 2013 quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất:

"Điều 100. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất
1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định mà có một trong các loại giấy tờ sau đây thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất:
c) Giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất; giấy tờ giao nhà tình nghĩa, nhà tình thương gắn liền với đất;
…”

Như vậy, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ổn định và có giấy tờ trao tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương gắn liền với đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đồng thời không phải nộp tiền sử dụng đất.

Nhà tình thương

Nhà tình thương (Hình từ Internet)

Nhà tình thương, nhà tình nghĩa có được mua bán, tặng cho không?

Căn cứ khoản 1 Điều 118 Luật Nhà ở 2014 có quy định:

"Điều 118. Điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch
1. Giao dịch về mua bán, cho thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn bằng nhà ở thì nhà ở phải có đủ điều kiện sau đây:
a) Có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn;
c) Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
d) Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.
Các điều kiện quy định tại điểm b và điểm c khoản này không áp dụng đối với trường hợp mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.
…”

Căn cứ khoản 1 Điều 167 Luật Đất đai 2013 quy định:

"Điều 167. Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất
1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này.
…”

Như vậy nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì nhà tình thương vẫn có thể được đem ra mua bán, tặng cho.

Trong trường hợp của bạn, nếu bạn không có nhu cầu sử dụng nữa bạn có thể bán lại cho người khác.

Hợp đồng tặng cho nhà tình thương, nhà tình nghĩa có cần phải công chứng, chứng thực không?

Căn cứ Điều 122 Luật Nhà ở 2014 quy định về công chứng, chứng thực hợp đồng và thời điểm có hiệu lực của hợp đồng về nhà ở:

“Điều 122. Công chứng, chứng thực hợp đồng và thời điểm có hiệu lực của hợp đồng về nhà ở
1. Trường hợp mua bán, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm công chứng, chứng thực hợp đồng.
2. Đối với trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương; mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.
Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là do các bên thỏa thuận; trường hợp các bên không có thỏa thuận thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm ký kết hợp đồng.
3. Văn bản thừa kế nhà ở được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về dân sự.
4. Việc công chứng hợp đồng về nhà ở được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng; việc chứng thực hợp đồng về nhà ở được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà ở.”

Như vậy theo quy định trên thì đối với trường hợp tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương không bắt buộc phải công chứng chứng thực trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

Sổ đỏ
Nhà tình thương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục cấp sổ đỏ cho người nhận chuyển nhượng QSDĐ, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở theo Nghị định 10/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Thủ tục cấp sổ đỏ đối với dự án kinh doanh BĐS không phải dự án phát triển nhà ở cho người nhận chuyển nhượng, mua nhà ở, công trình xây dựng ra sao?
Pháp luật
Có phải làm thủ tục cấp đổi sổ đỏ mới nếu sổ đỏ 20 năm trước không ghi chiều dài các cạnh thửa?
Pháp luật
Thời gian cấp, đổi sổ đỏ, sổ hồng là bao lâu? Hướng dẫn thực hiện khởi kiện khi bị chậm, từ chối cấp sổ đỏ, sổ hồng?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp đổi sổ đỏ sang sổ hồng năm 2022 (Mẫu số 10/ĐK)? Trình tự, thủ tục cấp đổi sổ đỏ sang sổ hồng?
Pháp luật
Tặng cho sổ đỏ năm 2023 cần phải đáp ứng điều kiện nào theo quy định hiện nay? Có phát sinh khoản thuế, phí, lệ phí nào khi tặng cho sổ đỏ?
Pháp luật
Thủ tục đính chính sổ đỏ đã cấp mới nhất năm 2024? Khi nào phải thực hiện đính chính sổ đỏ đã cấp?
Pháp luật
Trên sổ đỏ ghi thời hạn sử dụng đất là lâu dài thì chủ sổ đỏ có quyền sử dụng đất trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Không đổi sổ đỏ cũ, sổ hồng cũ sang sổ hồng mới thì có bị thu hồi sổ đỏ, sổ hồng đã cấp không?
Pháp luật
Người dân có được cấp sổ đỏ, sổ hồng nhà chung cư vĩnh viễn không? Thời hạn sử dụng đối với nhà ở chung cư là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sổ đỏ
10,009 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sổ đỏ Nhà tình thương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào