Nhà tạo lập thị trường trong giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán sẽ do ai lựa chọn?

Tôi có một câu hỏi như sau: Nhà tạo lập thị trường trong giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán sẽ do ai lựa chọn? Tôi mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của chị N.K.P ở Đồng Nai.

Nhà tạo lập thị trường trong giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán sẽ do ai lựa chọn?

Quy định về nhà tạo lập thị trường trong giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 95/2018/NĐ-CP như sau:

“Nhà tạo lập thị trường” là tổ chức được Bộ Tài chính lựa chọn để thực hiện quyền, nghĩa vụ trong việc phát hành, giao dịch công cụ nợ của Chính phủ tại thị trường trong nước theo quy định tại Nghị định này.

Theo quy định trên, nhà tạo lập thị trường trong giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán sẽ do Bộ Tài chính lựa chọn để thực hiện quyền, nghĩa vụ trong việc phát hành, giao dịch công cụ nợ của Chính phủ tại thị trường trong nước.

Nhà tạo lập thị trường trong giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán phải là ngân hàng thương mại đúng không?

Điều kiện để đăng ký nhà tạo lập thị trường trong giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán được quy định tại khoản 1 Điều 26 Nghị định 95/2018/NĐ-CP như sau:

Nhà tạo lập thị trường
1. Điều kiện đăng ký nhà tạo lập thị trường
a) Là ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam;
b) Có vốn chủ sở hữu thực có trên báo cáo tài chính được kiểm toán của ba năm liền kề trước năm đăng ký làm nhà tạo lập thị trường không thấp hơn mức vốn điều lệ tối thiểu theo quy định của pháp luật liên quan;
c) Có thời gian hoạt động tối thiểu là 03 năm. Trường hợp tổ chức nhận sáp nhập hoặc hình thành sau chia, tách, hợp nhất thì thời gian hoạt động được tính cả thời gian trước khi chia, tách, sáp nhập hoặc hợp nhất;
d) Tham gia mua công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường sơ cấp và giao dịch trên thị trường thứ cấp với khối lượng tối thiểu do Bộ Tài chính quy định trong từng thời kỳ.
...

Theo đó, để đăng đăng ký nhà tạo lập thị trường trong giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán thì tổ chức phải đáp ứng những điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều 26 nêu trên.

Trong đó có điều kiện phải là ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán được thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Nhà tạo lập thị trường

Nhà tạo lập thị trường (Hình từ Internet)

Quyền lợi của nhà tạo lập thị trường trong giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Nghị định 95/2018/NĐ-CP, nhà nhà tạo lập thị trường trong giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán có những quyền lợi sau:

- Là đối tượng duy nhất được tham gia vào các phiên phát hành, mua lại hoán đổi công cụ nợ của Chính phủ theo phương thức đấu thầu.

- Được ưu tiên lựa chọn làm tổ chức bảo lãnh chính đối với các đợt phát hành trái phiếu Chính phủ và công trái xây dựng Tổ quốc theo phương thức bảo lãnh.

- Được tham gia trao đổi định kỳ về công tác phát hành và định hướng chính sách phát triển thị trường trái phiếu trong từng thời kỳ với Bộ Tài chính.

- Được Kho bạc Nhà nước phát hành trái phiếu Chính phủ để đảm bảo thanh khoản theo quy định.

- Được ưu tiên tham gia các phiên thỏa thuận mua lại hoặc thỏa thuận hoán đổi công cụ nợ của Chính phủ theo thông báo của Bộ Tài chính.

Nhà tạo lập thị trường trong giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán bị loại bỏ tư cách thành viên khi nào?

Trường hợp nhà tạo lập thị trường trong giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán bị loại bỏ tư cách thành viên được quy định tại khoản 1 Điều 28 Nghị định 95/2018/NĐ-CP như sau:

Loại bỏ tư cách nhà tạo lập thị trường
1. Nhà tạo lập thị trường bị xem xét loại bỏ tư cách thành viên theo một trong các trường hợp sau:
a) Bị thu hồi hoặc bị rút Giấy phép kinh doanh;
b) Tạm ngừng kinh doanh, hoặc bị giải thể, phá sản;
c) Hoạt động kinh doanh bị kiểm soát đặc biệt theo thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
d) Có đơn đề nghị không làm nhà tạo lập thị trường;
đ) Không đáp ứng đủ điều kiện duy trì nhà tạo lập thị trường theo quy định tại khoản 4 Điều 26 Nghị định này.
2. Tổ chức bị loại bỏ tư cách nhà tạo lập thị trường được thông báo bằng văn bản và công bố thông tin trên trang tin điện tử của Bộ Tài chính.
3. Tổ chức bị loại bỏ tư cách nhà tạo lập thị trường quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này không được nộp hồ sơ đăng ký trở thành nhà tạo lập thị trường trong vòng 02 năm kể từ ngày bị loại bỏ tư cách.

Như vậy, nhà tạo lập thị trường trong giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán bị xem xét loại bỏ tư cách thành viên khi thuộc một trong các trường hợp sau:

- Bị thu hồi hoặc bị rút Giấy phép kinh doanh.

- Tạm ngừng kinh doanh, hoặc bị giải thể, phá sản.

- Hoạt động kinh doanh bị kiểm soát đặc biệt theo thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Có đơn đề nghị không làm nhà tạo lập thị trường.

- Không đáp ứng đủ điều kiện duy trì nhà tạo lập thị trường theo quy định.

Thị trường chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giá trần và giá sàn trên thị trường chứng khoán là gì? Cách xác định giá trần và giá sàn, biên độ dao động giá trên sàn HOSE?
Pháp luật
Cơ chế ngắt mạch thị trường chứng khoán là gì? Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam chỉ được quyền quyết định cơ chế ngắt mạch thị trường chứng khoán khi nào?
Pháp luật
Tin đồn trên thị trường chứng khoán là gì? Tin đồn trên các sàn chứng khoán có là cơ sở giám sát giao dịch chứng khoán của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước?
Pháp luật
Nguy cơ, rủi ro hệ thống đe dọa đến an toàn thị trường chứng khoán là gì? Giám sát an ninh, an toàn thị trường chứng khoán là gì?
Pháp luật
Nhà tạo lập thị trường trong giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường chứng khoán sẽ do ai lựa chọn?
Pháp luật
Ngôn ngữ thông tin công bố trên thị trường chứng khoán Việt Nam có được là tiếng Anh hay không?
Pháp luật
Tung tin đồn sai sự thật nhằm tạo cung cầu giả tạo có bị xem là thao túng thị trường chứng khoán?
Pháp luật
Hình phạt cao nhất đối với Tội thao túng thị trường chứng khoán theo Bộ luật Hình sự là như thế nào?
Pháp luật
Thao túng thị trường chứng khoán là gì? Những hành vi nào được xem là thao túng thị trường chứng khoán?
Pháp luật
Tổ chức cung cấp dịch vụ trao đổi thông tin điện tử trên thị trường chứng khoán có trách nhiệm như thế nào đối với hoạt động trao đổi thông tin điện tử?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thị trường chứng khoán
270 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thị trường chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: