Nhà ở, công trình xây dựng có sẵn là gì? Phải cung cấp thông tin về giấy tờ pháp lý của nhà ở, công trình xây dựng cho bên mua trước khi ký hợp đồng?

Nhà ở, công trình xây dựng có sẵn là gì? Trước khi ký hợp đồng mua bán nhà ở, công trình xây dựng có sẵn thì bên bán phải cung cấp thông tin về giấy tờ pháp lý của nhà ở, công trình xây dựng cho bên mua đúng không?

Nhà ở, công trình xây dựng có sẵn là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
4. Nhà ở, công trình xây dựng có sẵn là nhà ở, công trình xây dựng đã hoàn thành việc xây dựng và đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.
5. Nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai là nhà ở, công trình xây dựng đang trong quá trình đầu tư xây dựng hoặc chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.
...

Như vậy, nhà ở, công trình xây dựng có sẵn được hiểu là nhà ở, công trình xây dựng đã hoàn thành việc xây dựng và đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Nhà ở, công trình xây dựng có sẵn là gì? Phải cung cấp thông tin về giấy tờ pháp lý của nhà ở, công trình xây dựng cho bên mua trước khi ký hợp đồng?

Nhà ở, công trình xây dựng có sẵn là gì? Phải cung cấp thông tin về giấy tờ pháp lý của nhà ở, công trình xây dựng cho bên mua trước khi ký hợp đồng? (Hình từ Internet)

Trước khi ký hợp đồng mua bán nhà ở, công trình xây dựng có sẵn thì bên bán phải cung cấp thông tin về giấy tờ pháp lý của nhà ở, CTXD cho bên mua đúng không?

Căn cứ theo Điều 16 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định như sau:

Thực hiện giao dịch kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng có sẵn
1. Các bên ký kết hợp đồng và thực hiện giao dịch kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng tuân thủ các quy định sau đây:
a) Các bên ký kết hợp đồng có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ thông tin, giấy tờ để xác lập giao dịch, ký kết hợp đồng theo quy định của Luật này và Bộ luật Dân sự; đáp ứng điều kiện đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản; đáp ứng điều kiện về đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật về nhà ở;
b) Trước khi ký hợp đồng, bên bán, cho thuê, cho thuê mua cung cấp đầy đủ thông tin và giấy tờ pháp lý của nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng cho bên mua, thuê, thuê mua;
...

Theo đó, trước khi ký hợp đồng mua bán nhà ở, công trình xây dựng có sẵn thì bên bán phải cung cấp đầy đủ thông tin và giấy tờ pháp lý của nhà ở, công trình xây dựng cho bên mua theo quy định của pháp luật.

Lưu ý:

- Trường hợp bất động sản được thực hiện giao dịch thông qua sàn giao dịch bất động sản thì còn phải thực hiện theo quy định tại Mục 1 Chương VII Luật Kinh doanh bất động sản 2023;

- Trường hợp bất động sản thực hiện giao dịch thuộc diện phải công chứng, chứng thực hợp đồng giao dịch thì việc công chứng, chứng thực hợp đồng thực hiện theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực.

- Các bên ký kết hợp đồng có trách nhiệm thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính và nghĩa vụ khác đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật.

- Các bên ký kết hợp đồng có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ thông tin, giấy tờ để xác lập giao dịch, ký kết hợp đồng theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Bộ luật Dân sự; và phải đáp ứng các điều kiện sau:

+ Đáp ứng điều kiện đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản;

+ Đáp ứng điều kiện về đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật về nhà ở.

Các bên ký hợp đồng mua bán nhà ở, công trình xây dựng có sẵn có được thỏa thuận để một bên nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 thì các bên ký hợp đồng mua bán nhà ở, công trình xây dựng có sẵn được quyền thỏa thuận để một bên thực hiện nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng đó.

Trường hợp mua, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng của chủ đầu tư dự án thì chủ đầu tư có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho bên mua, thuê mua, trừ trường hợp bên mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Theo đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Công trình xây dựng Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Công trình xây dựng:
Hợp đồng mua bán nhà ở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà ở, công trình xây dựng có sẵn là gì? Phải cung cấp thông tin về giấy tờ pháp lý của nhà ở, công trình xây dựng cho bên mua trước khi ký hợp đồng?
Pháp luật
Tải về Mẫu hợp đồng chuyển nhượng hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua nhà ở, công trình xây dựng mới nhất?
Pháp luật
Tải về danh mục công trình xây dựng ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng ở đâu? Có phải mua bảo hiểm công trình xây dựng không?
Pháp luật
Mẫu báo cáo công tác giám sát thi công xây dựng công trình mới nhất? Báo cáo được lập trong trường hợp nào?
Pháp luật
Mẫu hồ sơ đề nghị kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng mới nhất?
Pháp luật
Những công trình xây dựng nào được xem là công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp? Ai có trách nhiệm kiểm tra công tác nghiệm thu công trình?
Pháp luật
Mẫu danh mục hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng là mẫu nào? Thời gian lưu trữ hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng là bao lâu?
Pháp luật
Khoản trích dự phòng bảo hành công trình xây dựng có được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN không?
Pháp luật
Nhiệm vụ khảo sát xây dựng công trình có được sửa đổi, bổ sung trong quá trình thi công hay không?
Pháp luật
Sự cố công trình xây dựng là gì? Thời hạn báo cáo sự cố công trình xây dựng là khi nào theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công trình xây dựng
73 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào