Nhà đầu tư tham gia đấu thầu có hành vi gian lận trong đấu thầu nhưng không phải là nhà đầu tư trúng thầu thì có hủy thầu hay không?

Nhà đầu tư tham gia đấu thầu có hành vi gian lận trong đấu thầu nhưng không phải là nhà đầu tư trúng thầu thì có hủy thầu hay không? Nhà đầu tư có được hoàn trả bảo đảm dự thầu khi có hành vi gian lận trong đấu thầu dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà đầu tư không?

Nhà đầu tư tham gia đấu thầu có hành vi gian lận trong đấu thầu nhưng không phải là nhà đầu tư trúng thầu thì có hủy thầu hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 17 Luật Đấu thầu 2023 như sau:

Hủy thầu
...
2. Các trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà đầu tư bao gồm:
a) Tất cả hồ sơ dự thầu không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu;
b) Thay đổi mục tiêu, quy mô, địa điểm, vốn đầu tư, thời hạn thực hiện dự án đầu tư kinh doanh vì lý do bất khả kháng, làm thay đổi tiêu chuẩn đánh giá trong hồ sơ mời thầu đã phát hành;
c) Hồ sơ mời thầu có một hoặc một số nội dung không tuân thủ quy định của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà đầu tư hoặc nhà đầu tư được lựa chọn không còn đáp ứng yêu cầu để thực hiện dự án đầu tư kinh doanh;
d) Nhà đầu tư trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 của Luật này;
đ) Tổ chức, cá nhân khác ngoài nhà đầu tư trúng thầu thực hiện hành vi bị cấm quy định tại Điều 16 của Luật này dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà đầu tư.
...

Và theo khoản 4 Điều 16 Luật Đấu thầu 2023 về các hành vi gian lận bị cấm trong hoạt động đấu thầu như sau:

Các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu
...
4. Gian lận bao gồm các hành vi sau đây:
a) Làm giả hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu;
b) Cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực, không khách quan trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư kinh doanh, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất nhằm làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.
...

Như vậy, theo các quy định trên thì tổ chức, cá nhân khác ngoài nhà đầu tư trúng thầu có những hành vi gian lận bị cấm trong hoạt động đấu thầu nêu trên dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà đầu tư thì sẽ hủy thầu đối với lựa chọn nhà đầu tư.

Do đó, trường hợp nhà đầu tư tham gia đấu thầu có hành vi gian lận trong đấu thầu nhưng không phải là nhà đầu tư trúng thầu thì vẫn có thể bị hủy thầu nếu hành vi gian lận dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Nhà đầu tư tham gia đấu thầu có hành vi gian lận trong đấu thầu nhưng không phải là nhà đầu tư trúng thầu thì có hủy thầu hay không?

Nhà đầu tư tham gia đấu thầu có hành vi gian lận trong đấu thầu nhưng không phải là nhà đầu tư trúng thầu thì có hủy thầu hay không? (Hình từ Internet).

Nhà đầu tư có được hoàn trả bảo đảm dự thầu khi có hành vi gian lận trong đấu thầu dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà đầu tư không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 9 Điều 14 Luật Đấu thầu 2023 như sau:

Bảo đảm dự thầu
...
9. Bảo đảm dự thầu không được hoàn trả trong các trường hợp sau đây:
a) Sau thời điểm đóng thầu và trong thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự thầu, nhà thầu, nhà đầu tư rút hồ sơ dự thầu hoặc có văn bản từ chối thực hiện một hoặc các công việc đã đề xuất trong hồ sơ dự thầu theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu;
b) Nhà thầu, nhà đầu tư có hành vi vi phạm quy định tại Điều 16 của Luật này hoặc vi phạm pháp luật về đấu thầu dẫn đến phải hủy thầu theo quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1, điểm d và điểm đ khoản 2 Điều 17 của Luật này;
c) Nhà thầu, nhà đầu tư không thực hiện biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định tại Điều 68 và Điều 75 của Luật này;
d) Nhà thầu không tiến hành hoặc từ chối thương thảo hợp đồng (nếu có) trong thời hạn 05 ngày làm việc đối với đấu thầu trong nước và 10 ngày đối với đấu thầu quốc tế kể từ ngày nhận được thông báo mời thương thảo hợp đồng hoặc đã thương thảo hợp đồng nhưng từ chối hoàn thiện, ký kết biên bản thương thảo hợp đồng, trừ trường hợp bất khả kháng;
đ) Nhà thầu không tiến hành hoặc từ chối hoàn thiện hợp đồng, thỏa thuận khung trong thời hạn 10 ngày đối với đấu thầu trong nước và 20 ngày đối với đấu thầu quốc tế kể từ ngày nhận được thông báo trúng thầu của bên mời thầu, trừ trường hợp bất khả kháng;
...

Theo đó, nhà đầu tư có các hành vi gian lận trong hoạt động đấu thầu dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà đầu tư thì sẽ không được hoàn trả bảo đảm dự thầu.

Việc hủy thầu đối với lựa chọn nhà đầu tư phải được thực hiện trước thời điểm nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 17 Luật Đấu thầu 2023 như sau:

Hủy thầu
...
3. Hủy thầu được thực hiện trong thời gian từ ngày phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đến trước khi ký kết hợp đồng, thỏa thuận khung đối với mua sắm tập trung.
4. Tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật dẫn đến hủy thầu theo quy định tại các điểm c, d, đ khoản 1 và các điểm c, d, đ khoản 2 Điều này phải đền bù chi phí cho các bên liên quan.

Như vậy, việc hủy thầu đối với lựa chọn nhà đầu tư phải được thực hiện trong thời gian từ ngày phát hành hồ sơ mời tuyển, hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đến trước khi ký kết hợp đồng, thỏa thuận khung đối với mua sắm tập trung.

Gian lận trong đấu thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà đầu tư tham gia đấu thầu có hành vi gian lận trong đấu thầu nhưng không phải là nhà đầu tư trúng thầu thì có hủy thầu hay không?
Pháp luật
Người gian lận trong đấu thầu gây thiệt hại bao nhiêu tiền thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Gian lận trong đấu thầu
32 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Gian lận trong đấu thầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào