Nguyên tắc đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay là gì? Hồ sơ đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay được giải quyết trong thời hạn bao nhiêu ngày làm việc?

Hồ sơ đăng ký quyền chiếm hữu quyền tàu bay cần những tài liệu nào theo quy định hiện nay? Kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký cho Cục hàng không Việt Nam thì hồ sơ sẽ được giải quyết trong thời hạn bao nhiêu ngày? Câu hỏi của anh Dương từ TP.HCM.

Việc đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay cần tuân thủ những nguyên tắc chung nào?

Căn cứ Điều 14 Nghị định 68/2015/NĐ-CP quy định về nguyên tắc chung khi đăng ký quyền đối với tàu bay như sau:

Nguyên tắc chung
1. Các quyền đối với tàu bay mang quốc tịch Việt Nam phải được đăng ký theo quy định tại Nghị định này.
2. Tổ chức, cá nhân Việt Nam có các quyền đối với tàu bay mang quốc tịch nước ngoài thì thực hiện việc đăng ký theo quy định của pháp luật của quốc gia mà tàu bay mang quốc tịch.
3. Thời điểm đăng ký các quyền đối với tàu bay quy định tại Khoản 1 Điều này được xác định theo thời điểm nhận hồ sơ hợp lệ.

Như vậy, việc đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay cần tuân thủ những nguyên tắc chung theo quy định pháp luật nêu trên.

Hồ sơ đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay được giải quyết trong thời hạn bao nhiêu ngày làm việc?

Hồ sơ đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay được giải quyết trong thời hạn bao nhiêu ngày làm việc? (Hình từ Internet)

Hồ sơ đăng ký quyền chiếm hữu quyền tàu bay cần những tài liệu nào theo quy định hiện nay?

Căn cứ khoản 2 Điều 16 Nghị định 68/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 64/2022/NĐ-CP; điểm c khoản 17 Điều 1 Nghị định 64/2022/NĐ-CP) quy định về hồ sơ đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay như sau:

Thủ tục đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay
...
2. Hồ sơ đề nghị đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay Việt Nam bao gồm:
a) Tờ khai theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao chụp từ bản chính hoặc bản sao xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc bản sao điện tử có chứng thực từ bản chính giấy tờ, tài liệu chứng minh tư cách pháp lý của người đề nghị đăng ký trong trường hợp người đề nghị là tổ chức, cá nhân Việt Nam.
Trường hợp giấy tờ, tài liệu chứng minh tư cách pháp lý của người đề nghị đăng ký do cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp thì các giấy tờ, tài liệu này phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo Điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc theo nguyên tắc có đi có lại.
c) Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao do chính cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân đã lập bản chính xác thực hoặc bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc bản sao điện tử có chứng thực từ bản chính hợp đồng thuê tàu bay hoặc thuê mua tàu bay trong trường hợp bên cho thuê trong Hợp đồng thuê tàu bay hoặc bên cho thuê mua trong Hợp đồng cho thuê mua tàu bay đồng thời là chủ sở hữu tàu bay;
d) Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao do chính cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân đã lập bản chính xác thực hoặc bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc bản sao điện tử có chứng thực từ bản chính hợp đồng thuê tàu bay hoặc thuê mua tàu bay và giấy tờ chứng minh bên cho thuê hoặc bên cho thuê mua tàu bay có quyền cho thuê lại tàu bay trong trường hợp bên cho thuê trong Hợp đồng cho thuê tàu bay hoặc bên cho thuê mua trong Hợp đồng cho thuê mua tàu bay không phải là chủ sở hữu tàu bay.
...

Như vậy, hồ sơ đề nghị đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay cần những tài liệu như:

- Tờ khai theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 68/2015/NĐ-CP tải về;

- Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao chụp từ bản chính hoặc bản sao xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc bản sao điện tử có chứng thực từ bản chính giấy tờ, tài liệu chứng minh tư cách pháp lý của người đề nghị đăng ký trong trường hợp người đề nghị là tổ chức, cá nhân Việt Nam.

- Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao do chính cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân đã lập bản chính xác thực hoặc bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc bản sao điện tử có chứng thực từ bản chính hợp đồng thuê tàu bay hoặc thuê mua tàu bay trong trường hợp bên cho thuê trong Hợp đồng thuê tàu bay hoặc bên cho thuê mua trong Hợp đồng cho thuê mua tàu bay đồng thời là chủ sở hữu tàu bay;

- Bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao do chính cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân đã lập bản chính xác thực hoặc bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc bản sao điện tử có chứng thực từ bản chính hợp đồng thuê tàu bay hoặc thuê mua tàu bay và giấy tờ chứng minh bên cho thuê hoặc bên cho thuê mua tàu bay có quyền cho thuê lại tàu bay trong trường hợp bên cho thuê trong Hợp đồng cho thuê tàu bay hoặc bên cho thuê mua trong Hợp đồng cho thuê mua tàu bay không phải là chủ sở hữu tàu bay.

Hồ sơ đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay được giải quyết trong thời hạn bao nhiêu ngày làm việc?

Căn cứ khoản 4 Điều 16 Nghị định 68/2015/NĐ-CP quy định về thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay như sau:

Thủ tục đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay
...
4. Trong thời hạn ba (03) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay theo Mẫu số 08 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này; trường hợp không cấp, Cục Hàng không Việt Nam phải trả lời người đề nghị bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, trong thời hạn một (01) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản hướng dẫn người đề nghị đăng ký hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
...

Sau khi nhận đủ hồ sơ đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay thì cục Hàng không Việt Nam thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay theo Mẫu số 08 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 68/2015/NĐ-CP tải về.

Trường hợp không cấp, Cục Hàng không Việt Nam phải trả lời người đề nghị bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, trong thời hạn một (01) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản hướng dẫn người đề nghị đăng ký hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Quyền chiếm hữu tàu bay
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp muốn xóa đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay thì cần thực hiện như thế nào? Việc xóa đăng ký được giải quyết trong thời hạn bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Mẫu Giấy chứng nhận đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay như thế nào? Thời điểm đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay là khi nào?
Pháp luật
Ai là người thực hiện thủ tục xóa đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay? Hồ sơ xóa đăng ký quyền sở hữu tàu bay gồm những gì?
Pháp luật
Nguyên tắc đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay là gì? Hồ sơ đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay được giải quyết trong thời hạn bao nhiêu ngày làm việc?
Pháp luật
Giấy tờ trong hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký quyền chiếm hữu tàu bay có cần phải chứng thực hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quyền chiếm hữu tàu bay
1,920 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quyền chiếm hữu tàu bay
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào