Người xây dựng phương án chữa cháy trong công ty có bắt buộc phải là giám đốc công ty hay không?

Cho tôi hỏi người xây dựng phương án chữa cháy trong công ty có phải là giám đốc công ty hay giám đốc bộ phận nào cũng được? Hồ sơ, thủ tục đề nghị phê duyệt phương án chữa cháy gồm những giấy tờ gì?

Người xây dựng phương án chữa cháy trong công ty có bắt buộc phải là giám đốc công ty hay không?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 19 Nghị định 136/2020/NĐ-CP thì trách nhiệm xây dựng phương án chữa cháy được quy định như sau:

"Điều 19. Phương án chữa cháy
...
3. Trách nhiệm xây dựng phương án chữa cháy và phối hợp xây dựng phương án chữa cháy:
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, người đứng đầu cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy và chữa cháy, chủ phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy chịu trách nhiệm tổ chức xây dựng phương án chữa cháy của cơ sở đối với khu dân cư, cơ sở, phương tiện sử dụng lực lượng, phương tiện tại chỗ trong phạm vi quản lý (Mẫu số PC 17);
b) Trưởng Công an cấp huyện chịu trách nhiệm tổ chức xây dựng phương án chữa cháy của cơ quan Công an đối với các cơ sở thuộc danh mục quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này và khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn được phân công thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy (Mẫu số PC 18);
c) Trưởng phòng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức xây dựng phương án chữa cháy của cơ quan Công an đối với các cơ sở còn lại thuộc danh mục quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này, phương án chữa cháy cần huy động lực lượng Công an, Quân đội, cơ quan, tổ chức đóng ở địa phương và lực lượng Công an của nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (Mẫu số PC18).
Khi xây dựng phương án chữa cháy, cơ quan Công an phải thông báo trước 03 ngày làm việc cho người đứng đầu cơ sở, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao về thời gian xây dựng phương án và những yêu cầu cần thiết cho việc xây dựng phương án.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao, người đứng đầu cơ sở quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này có trách nhiệm cung cấp tài liệu, thông tin cần thiết liên quan tới việc xây dựng phương án chữa cháy theo yêu cầu của cơ quan Công an, bố trí người tham gia và bảo đảm các điều kiện phục vụ xây dựng phương án chữa cháy."

Theo đó, người đứng đầu cơ sở là người có trách nhiệm xây dựng phương án chữa cháy. Nếu người khác làm thì làm theo diện ủy quyền của người đứng đầu cơ sở (người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp).

Người xây dựng phương án chữa cháy trong công ty có bắt buộc phải là giám đốc công ty hay không?

Người xây dựng phương án chữa cháy trong công ty có bắt buộc phải là giám đốc công ty hay không? (Hình từ Internet)

Hồ sơ đề nghị phê duyệt phương án chữa cháy gồm những giấy tờ gì?

Về hồ sơ được quy định tại khoản 4 Điều 19 Nghị định 136/2020/NĐ-CP cụ thể gồm:

+ Văn bản đề nghị phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở (Mẫu số PC 19);

+ 02 bản phương án chữa cháy của cơ sở đã được người có trách nhiệm tổ chức xây dựng phương án ký tên, đóng dấu (nếu có).

Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ các giấy tờ này, thì đơn vị sẽ tiến thành thủ tục phê huyện phương án chữa cháy theo quy định.

Thủ tục phê duyệt phương án chữa cháy thực hiện như thế nào?

Về thủ tục phê duyệt phương án chữa cháy thực hiện theo quy định tại khoản 5,6 và khoản 7 Điều 19 Nghị định 136/2020/NĐ-CP như sau:

"Điều 19. Phương án chữa cháy
...
5. Cơ quan, tổ chức, cá nhân nộp 01 bộ hồ sơ quy định tại khoản 4 Điều này cho cơ quan có thẩm quyền theo một trong các hình thức sau:
a) Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan có thẩm quyền;
b) Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công của cấp có thẩm quyền (đối với các văn bản, giấy tờ thuộc danh mục bí mật nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước);
c) Thông qua dịch vụ bưu chính công ích, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật.
6. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra thành phần, tính hợp lệ của hồ sơ và thực hiện theo các quy định sau:
a) Trường hợp hồ sơ đầy đủ thành phần và hợp lệ theo quy định tại khoản 4 Điều này thì tiếp nhận và ghi thông tin vào Phiếu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy (Mẫu số PC03);
b) Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thành phần hoặc chưa hợp lệ theo quy định tại khoản 4 Điều này thì hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ theo quy định và ghi thông tin vào Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy (Mẫu số PC04).
7. Thông báo kết quả xử lý hồ sơ:
a) Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan có thẩm quyền, cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải giao trực tiếp 01 bản Phiếu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy hoặc Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy cho người đến nộp hồ sơ và lưu 01 bản;
b) Trường hợp nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của cấp có thẩm quyền, cán bộ tiếp nhận gửi thông báo qua thư điện tử, tin nhắn điện thoại về việc tiếp nhận hoặc hướng dẫn bổ sung hồ sơ đến cơ quan, tổ chức, cá nhân đã nộp hồ sơ;
c) Trường hợp nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật, cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải gửi 01 bản Phiếu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy hoặc Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã nộp hồ sơ trước đó và lưu 01 bản."
Phương án chữa cháy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu phương án chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh karaoke mới nhất là mẫu nào? Nội dung cơ bản của phương án chữa cháy là gì?
Pháp luật
Mẫu số PC18 Phương án chữa cháy của cơ quan Công an mới nhất 2024 theo Nghị định 50 thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị phê duyệt phương án chữa cháy cơ sở năm 2024 gồm có những nội dung gì theo Nghị định 50?
Pháp luật
Mẫu phương án chữa cháy cơ sở năm 2024 thế nào? Hướng dẫn ghi mẫu số PC17 theo Nghị định 50/2024/NĐ-CP ra sao?
Pháp luật
Mẫu PC19 văn bản đề nghị phê duyệt phương án chữa cháy cơ sở năm 2024 theo Nghị định 50 thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị phê duyệt phương án chữa cháy đối với rạp chiếu phim gồm những tài liệu nào? Hồ sơ được gửi bằng hình thức nào?
Pháp luật
Hướng dẫn cách ghi mẫu phương án chữa cháy của cơ sở chi tiết 2024? Phương án chữa cháy phải bảo đảm các yêu cầu và nội dung cơ bản gì?
Pháp luật
Phương án chữa cháy đối với khu dân cư phải đáp ứng các yêu cầu nào? Việc thực tập phương án chữa cháy được tổ chức một năm bao nhiêu lần?
Pháp luật
Việc xây dựng phương án chữa cháy phải đảm bảo được những nội dung cơ bản nào? Trách nhiệm phê duyệt phương án chữa cháy thuộc về cơ quan có thẩm quyền nào?
Pháp luật
Để thực tập phương án chữa cháy người đứng đầu khu dân cư có cần phải xin phép cơ quan công an hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phương án chữa cháy
2,693 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phương án chữa cháy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào