Người vi phạm bị tạm giữ bằng lái xe máy thì có được thi cấp lại bằng lái xe mới để tham gia giao thông hay không?

Người vi phạm bị tạm giữ bằng lái xe máy thì có được thi cấp lại bằng lái xe mới để tham gia giao thông hay không? Bị tạm giữ bằng lái xe máy nhưng vẫn điều khiển xe máy tham gia giao thông có bị phạt tiền không?

Người vi phạm bị tạm giữ bằng lái xe máy thì có được thi cấp lại bằng lái xe mới để tham gia giao thông hay không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020) như sau:

Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn
1. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề.
2. Đình chỉ hoạt động có thời hạn là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính trong các trường hợp sau:
a) Đình chỉ một phần hoạt động gây hậu quả nghiêm trọng hoặc có khả năng thực tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với tính mạng, sức khỏe con người, môi trường của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ mà theo quy định của pháp luật phải có giấy phép;
b) Đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoặc hoạt động khác mà theo quy định của pháp luật không phải có giấy phép và hoạt động đó gây hậu quả nghiêm trọng hoặc có khả năng thực tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với tính mạng, sức khỏe con người, môi trường và trật tự, an toàn xã hội.
3. Thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, đình chỉ hoạt động quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này từ 01 tháng đến 24 tháng, kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành. Người có thẩm quyền xử phạt giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề.
Thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, đình chỉ hoạt động cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung thời gian tước, đình chỉ được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì thời hạn tước, đình chỉ có thể giảm xuống nhưng không được thấp hơn mức tối thiểu của khung thời gian tước, đình chỉ; nếu có tình tiết tăng nặng thì thời hạn tước, đình chỉ có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tối đa của khung thời gian tước, đình chỉ.
Chính phủ quy định chi tiết khoản này.

Theo đó, người có thẩm quyền xử phạt giữ giấy phép trong thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép.

Do đó, tạm giữ bằng lái xe được hiểu là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn. Đây là hình thức xử phạt được áp dụng đối với người vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép (tạm giữ bằng lái xe), người vi phạm không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép lái xe cụ thể không được lái xe.

Như vậy, người vi phạm bị tạm giữ bằng lái xe máy thì không được phép thi cấp lại bằng lái xe mới để tham gia giao thông.

Người vi phạm bị tạm giữ bằng lái xe máy thì có được thi cấp lại bằng lái xe mới để tham gia giao thông hay không?

Người vi phạm bị tạm giữ bằng lái xe máy thì có được thi cấp lại bằng lái xe mới để tham gia giao thông hay không? (Hình từ Internet)

Bị tạm giữ bằng lái xe máy nhưng vẫn điều khiển xe máy tham gia giao thông có bị phạt tiền không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt
...
4. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề.
...

Và theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) như sau:

Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới
...
5. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;
b) Có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia;
c) Sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ (Giấy phép lái xe có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản lý Giấy phép lái xe).
...

Như vậy, người vi phạm dẫn đến bị tạm giữ bằng lái xe máy nhưng vẫn điều khiển xe máy tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Tạm giữ bằng lái xe có nhằm mục đích bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hay không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm b khoản 32 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) thì việc tạm giữ giấy tờ liên quan của người vi phạm (bằng lái xe) nhằm để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt.

Người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại khoản 6, khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi, bổ sung năm 2020).

Tạm giữ bằng lái xe
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người vi phạm bị tạm giữ bằng lái xe máy thì có được thi cấp lại bằng lái xe mới để tham gia giao thông hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tạm giữ bằng lái xe
73 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tạm giữ bằng lái xe
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào