Người thụ hưởng hối phiếu đòi nợ có cần phải thông báo cho người ký phát về việc hối phiếu đòi nợ bị từ chối chấp nhận hay không?

Cho tôi hỏi người thụ hưởng hối phiếu đòi nợ có cần phải thông báo cho người ký phát về việc hối phiếu đòi nợ bị từ chối chấp nhận hay không? Cảm ơn mong được phản hồi thắc mắc. Câu hỏi của bạn Tuấn An đến từ Nghệ An.

Người thụ hưởng hối phiếu đòi nợ có cần phải thông báo cho người ký phát về việc hối phiếu đòi nợ bị từ chối chấp nhận hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Các công cụ chuyển nhượng 2005 như sau:

Thời hạn thông báo
1. Người thụ hưởng phải thông báo cho người ký phát, người chuyển nhượng cho mình, người bảo lãnh cho những người này về việc hối phiếu đòi nợ bị từ chối chấp nhận hoặc bị từ chối thanh toán trong thời hạn bốn ngày làm việc, kể từ ngày bị từ chối.
2. Trong thời hạn bốn ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, mỗi người chuyển nhượng phải thông báo bằng văn bản cho người chuyển nhượng cho mình về việc hối phiếu đòi nợ bị từ chối, kèm theo tên và địa chỉ của người đã thông báo cho mình. Việc thông báo này được thực hiện cho đến khi người ký phát nhận được thông báo về việc hối phiếu đòi nợ bị từ chối chấp nhận hoặc bị từ chối thanh toán.
3. Trong thời hạn thông báo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, nếu việc thông báo không thực hiện được do sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan gây ra thì thời gian diễn ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan không tính vào thời hạn thông báo.

Như vậy, có thể thấy rằng người thụ hưởng sẽ phải thông báo cho người ký phát, người chuyển nhượng cho mình, người bảo lãnh cho những người này về việc hối phiếu đòi nợ bị từ chối chấp nhận.

Hối phiếu đòi nợ

Hối phiếu đòi nợ

Người thụ hưởng hối phiếu đòi nợ có quyền truy đòi số tiền như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 48 Luật Các công cụ chuyển nhượng 2005 như sau:

Quyền truy đòi
1. Người thụ hưởng có quyền truy đòi số tiền quy định tại Điều 52 của Luật này đối với những người sau đây:
a) Người ký phát, người bảo lãnh, người chuyển nhượng trước mình trong trường hợp hối phiếu đòi nợ bị từ chối chấp nhận một phần hoặc toàn bộ theo quy định của Luật này;
b) Người ký phát, người chuyển nhượng, người bảo lãnh, khi hối phiếu đòi nợ đến hạn thanh toán mà không được thanh toán theo nội dung của hối phiếu đòi nợ;
c) Người ký phát, người chuyển nhượng, người bảo lãnh trong trường hợp người bị ký phát bị tuyên bố phá sản, giải thể, chết hoặc mất tích, kể cả trường hợp hối phiếu đòi nợ đã được chấp nhận hoặc chưa được chấp nhận;
d) Người chuyển nhượng, người bảo lãnh trong trường hợp hối phiếu đòi nợ chưa đến hạn thanh toán nhưng người ký phát bị tuyên bố phá sản, giải thể, chết hoặc mất tích và hối phiếu đòi nợ chưa được chấp nhận.
2. Người chuyển nhượng đã trả tiền cho người thụ hưởng được quyền truy đòi đối với người ký phát hoặc người chuyển nhượng trước mình.

Theo đó, người thụ hưởng hối phiếu đòi nợ có quyền truy đòi số tiền đối với những người như :

+ Người ký phát, người bảo lãnh, người chuyển nhượng trước mình trong trường hợp hối phiếu đòi nợ bị từ chối chấp nhận một phần hoặc toàn bộ.

+ Người ký phát, người chuyển nhượng, người bảo lãnh, khi hối phiếu đòi nợ đến hạn thanh toán mà không được thanh toán theo nội dung của hối phiếu đòi nợ/

+ Người ký phát, người chuyển nhượng, người bảo lãnh trong trường hợp người bị ký phát bị tuyên bố phá sản, giải thể, chết hoặc mất tích, kể cả trường hợp hối phiếu đòi nợ đã được chấp nhận hoặc chưa được chấp nhận.

+ Người chuyển nhượng, người bảo lãnh trong trường hợp hối phiếu đòi nợ chưa đến hạn thanh toán nhưng người ký phát bị tuyên bố phá sản, giải thể, chết hoặc mất tích và hối phiếu đòi nợ chưa được chấp nhận.

Như vậy, người thụ hưởng có quyền truy đòi số tiền đối với người ký phát, người chuyển nhượng, người bảo lãnh trong các trường hợp cụ thể như trên.

Người thụ hưởng hối phiếu đòi nợ có quyền yêu cầu thanh toán các khoản tiền nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 52 Luật Các công cụ chuyển nhượng 2005 như sau:

Số tiền được thanh toán
Người thụ hưởng có quyền yêu cầu thanh toán các khoản tiền sau đây:
1. Số tiền không được chấp nhận hoặc không được thanh toán;
2. Chi phí truy đòi, các chi phí hợp lý có liên quan khác;
3. Tiền lãi trên số tiền chậm trả kể từ ngày hối phiếu đòi nợ đến hạn thanh toán theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo đó, người thụ hưởng hối phiếu đòi nợ có quyền yêu cầu thanh toán đối với các khoản tiền như:

+ Số tiền không được chấp nhận hoặc không được thanh toán;

+ Chi phí truy đòi, các chi phí hợp lý có liên quan khác;

+ Tiền lãi trên số tiền chậm trả kể từ ngày hối phiếu đòi nợ đến hạn thanh toán theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Hối phiếu đòi nợ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người thụ hưởng hối phiếu đòi nợ có quyền truy đòi đối với người ký phát số tiền chưa được thanh toán khi hối phiếu đòi nợ bị từ chối thanh toán không?
Pháp luật
Chiết khấu Hối phiếu đòi nợ là gì? Tái chiết khấu Hối phiếu đòi nợ là gì? Chiết khấu, tái chiết khấu Hối phiếu đòi nợ ra sao?
Pháp luật
Hối phiếu đòi nợ là gì? Hối phiếu đòi nợ không ghi thời hạn thanh toán thì có giá trị hay không?
Pháp luật
Người thụ hưởng cầm giữ hối phiếu đòi nợ có quyền truy đòi hay không? Người thụ hưởng có thể xuất trình hối phiếu đòi nợ để thanh toán dưới hình thức nào?
Pháp luật
Chuyển nhượng hối phiếu đòi nợ bằng ký chuyển nhượng là gì? Chuyển nhượng hối phiếu đòi nợ một phần tiền thì có được không?
Pháp luật
Bảo lãnh hối phiếu đòi nợ được thực hiện bằng cách nào? Người bảo lãnh hối phiếu đòi nợ có nghĩa vụ thanh toán đúng số tiền đã cam kết bảo lãnh hay không?
Pháp luật
Người bị ký phát từ chối chấp nhận hối phiếu đòi nợ trong thời hạn bao lâu? Hối phiếu đòi nợ bị thiếu tên của tổ chức thụ hưởng thì có còn giá trị hay không?
Pháp luật
Chuyển nhượng hối phiếu đòi nợ được thực hiện thông qua những hình thức nào, dựa trên nguyên tắc gì?
Pháp luật
Hối phiếu đòi nợ gồm những nội dung gì? Hối phiếu đòi nợ phải được xuất trình trong trường hợp nào để được chấp nhận?
Pháp luật
Hối phiếu đòi nợ được coi là bị từ chối thanh toán khi nào? Chuyển nhượng hối phiếu đòi nợ bị từ chối thanh toán thì có bị xử phạt không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hối phiếu đòi nợ
1,641 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hối phiếu đòi nợ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào