Người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự được cử đi bồi dưỡng, huấn luyện được hưởng bồi dưỡng như thế nào?

Người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự được cử đi bồi dưỡng, huấn luyện được hưởng bồi dưỡng như thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền biên soạn tài liệu huấn luyện, bồi dưỡng lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự? Nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự trong quản lý hành chính về trật tự xã hội là gì?

Người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự được cử đi bồi dưỡng, huấn luyện được hưởng bồi dưỡng như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 23 Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở 2023 như sau:

Hỗ trợ, bồi dưỡng đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
1. Người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được hưởng tiền hỗ trợ thường xuyên hằng tháng, được hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế theo mức do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.
2. Người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được hưởng hỗ trợ, bồi dưỡng khi được cử đi bồi dưỡng, huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của cấp có thẩm quyền hoặc khi được điều động, huy động thực hiện nhiệm vụ. Mức hỗ trợ, bồi dưỡng được quy định như sau:
a) Khi được cử đi bồi dưỡng, huấn luyện được hưởng bồi dưỡng bằng mức tiền ăn cơ bản của chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân;
b) Khi làm nhiệm vụ từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau, ngày nghỉ, ngày lễ, khi thực hiện công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo quy định của pháp luật về lao động được hưởng mức tiền bồi dưỡng do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định;
...

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự khi được cử đi bồi dưỡng, huấn luyện thì sẽ được hưởng bồi dưỡng bằng mức tiền ăn cơ bản của chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân.

Người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự được cử đi bồi dưỡng, huấn luyện được hưởng bồi dưỡng như thế nào?

Người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự được cử đi bồi dưỡng, huấn luyện được hưởng bồi dưỡng như thế nào? (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có thẩm quyền biên soạn tài liệu huấn luyện, bồi dưỡng lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự?

Căn cứ vào Điều 6 Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định về huấn luyện, bồi dưỡng, diễn tập, hội thi đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở như sau:

Huấn luyện, bồi dưỡng, diễn tập, hội thi đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
1. Huấn luyện, bồi dưỡng về chính trị, pháp luật, bao gồm:
a) Quan điểm chỉ đạo, yêu cầu xây dựng lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở;
b) Khái quát về pháp luật có liên quan đến tổ chức, hoạt động, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và bảo đảm điều kiện hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
2. Huấn luyện, bồi dưỡng về nghiệp vụ phù hợp với nhiệm vụ hỗ trợ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, bao gồm:
a) Nắm tình hình về an ninh, trật tự;
b) Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc;
c) Phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ;
d) Quản lý hành chính về trật tự xã hội;
đ) Vận động, giáo dục người đã có hành vi vi phạm pháp luật đang cư trú tại cơ sở;
e) Tuần tra bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự khi được điều động.
...
5. Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc chủ trì, phối hợp với đơn vị có liên quan tổ chức biên soạn chương trình, tài liệu huấn luyện, bồi dưỡng theo nội dung quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này và phát hành đến Công an các đơn vị, địa phương.
Trường hợp cần cập nhật, bổ sung tài liệu huấn luyện, bồi dưỡng cho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, yêu cầu thực tiễn, Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc chủ trì, phối hợp với đơn vị có liên quan báo cáo lãnh đạo Bộ Công an cho phép tổ chức biên soạn và phát hành tài liệu đến Công an các đơn vị, địa phương.
...

Theo đó, Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc có thẩm quyền chủ trì, phối hợp với đơn vị có liên quan tổ chức biên soạn chương trình, tài liệu huấn luyện, bồi dưỡng lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở và phát hành đến Công an các đơn vị, địa phương.

Trường hợp cần cập nhật, bổ sung tài liệu huấn luyện, bồi dưỡng cho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, yêu cầu thực tiễn thì Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc chủ trì, phối hợp với đơn vị có liên quan báo cáo lãnh đạo Bộ Công an cho phép tổ chức biên soạn và phát hành tài liệu đến Công an các đơn vị, địa phương.

Nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự trong quản lý hành chính về trật tự xã hội là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở 2023 thì nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trong quản lý hành chính về trật tự xã hội như sau:

(1) Hỗ trợ Công an cấp xã nắm thông tin về hoạt động của cơ sở kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự trên địa bàn phụ trách, trường hợp trực tiếp phát hiện hoặc tiếp nhận thông tin vi phạm pháp luật phải báo ngay cho Công an cấp xã trực tiếp quản lý.

(2) Nắm thông tin nhân khẩu, hỗ trợ Công an cấp xã kiểm tra nhân khẩu, tạm trú, tạm vắng trên địa bàn phụ trách.

(3) Tuyên truyền, vận động cơ quan, tổ chức và Nhân dân trên địa bàn phụ trách khai báo, giao nộp pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ theo quy định.

(4) Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ trên mà phát hiện hành vi vi phạm pháp luật thì người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở phải báo ngay cho Công an cấp xã trực tiếp quản lý và hỗ trợ Công an cấp xã kịp thời ngăn chặn.

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở phải làm gì khi phát hiện, tiếp nhận thông tin về tệ nạn xã hội?
Pháp luật
Người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự được cử đi bồi dưỡng, huấn luyện được hưởng bồi dưỡng như thế nào?
Pháp luật
Người có bằng tiểu học được tham gia làm trật tự thôn từ 01/7/2024? Trang bị công cụ hỗ trợ cho trật tự thôn từ 01/7/2024 thế nào?
Pháp luật
Trình tự cho thôi tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự đối với người không chấp hành nhiệm vụ được giao ra sao?
Pháp luật
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở chịu sự lãnh đạo toàn diện của ai theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Người tạm trú có thể tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở không theo quy định?
Pháp luật
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở phải làm gì nếu phát hiện hành vi vi phạm khi hỗ trợ quản lý hành chính về trật tự xã hội?
Pháp luật
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở phối hợp, hỗ trợ những ai trong thực hiện nhiệm vụ?
Pháp luật
Bố trí địa điểm, nơi làm việc cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở phải đảm bảo điều gì?
Pháp luật
Điều kiện tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở đối với người đã chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh
7 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào