Người sử dụng lao động tự ý chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động mà không báo trước với người lao động được không?

Người sử dụng lao động tự ý chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động mà không báo trước với người lao động được không? Tôi là nhân viên tại công ty MG, có ký hợp đồng không xác định thời hạn với công ty. Do hoạt động kinh doanh khó khăn, công ty đã chuyển tôi sang một vị trí công việc khác so với công việc tôi được ký kết trong hợp đồng mà không báo trước thì có phù hợp với quy định pháp luật không? Nếu công ty chuyển tôi sang một công việc khác mà không có sự đồng ý của tôi thì có được không?

Quyền của người lao động theo quy định pháp luật mới nhất hiện nay

Căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Bộ luật Lao động 2019 quy định về quyền và nghĩa vụ của người lao động cụ thể như sau:

1. Người lao động có các quyền sau đây:
a) Làm việc; tự do lựa chọn việc làm, nơi làm việc, nghề nghiệp, học nghề, nâng cao trình độ nghề nghiệp; không bị phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động, quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
b) Hưởng lương phù hợp với trình độ, kỹ năng nghề trên cơ sở thỏa thuận với người sử dụng lao động; được bảo hộ lao động, làm việc trong điều kiện bảo đảm về an toàn, vệ sinh lao động; nghỉ theo chế độ, nghỉ hằng năm có hưởng lương và được hưởng phúc lợi tập thể;
c) Thành lập, gia nhập, hoạt động trong tổ chức đại diện người lao động, tổ chức nghề nghiệp và tổ chức khác theo quy định của pháp luật; yêu cầu và tham gia đối thoại, thực hiện quy chế dân chủ, thương lượng tập thể với người sử dụng lao động và được tham vấn tại nơi làm việc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình; tham gia quản lý theo nội quy của người sử dụng lao động;
d) Từ chối làm việc nếu có nguy cơ rõ ràng đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe trong quá trình thực hiện công việc;
đ) Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;
e) Đình công;
g) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, người lao động có các quyền theo quy định nêu trên.

Chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động có cần sự đồng ý của người lao động không?

Chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động có cần sự đồng ý của người lao động không?

Chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động có cần sự đồng ý của người lao động không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 29 Bộ luật Lao động 2019 quy định về chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động cụ thể như sau:

1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh thì người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm; trường hợp chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm thì chỉ được thực hiện khi người lao động đồng ý bằng văn bản.
Người sử dụng lao động quy định cụ thể trong nội quy lao động những trường hợp do nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà người sử dụng lao động được tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động.”

Theo quy định nêu trên thì công ty được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm trong những trường hợp sau: khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, đối với trường hợp công ty chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm thì chỉ được thực hiện khi người lao động đồng ý bằng văn bản. Như vậy, trường hợp chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động cần có sự đồng ý của người lao động khi thời gian chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm và việc đồng ý phải được người lao động lập thành văn bản.

Công ty có cần báo trước với người lao động về việc chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động không?

Theo khoản 2 Điều 29 Bộ luật Lao động 2019 quy định về chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động như sau:

2. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khỏe, giới tính của người lao động.

Như vậy, khi chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động thì công ty phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ về về thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khỏe, giới tính của người lao động. Do đó, trường hợp công ty bạn đã không tiến hành thông báo đến bạn là không phù hợp quy định của pháp luật.

Chuyển người lao động làm công việc khác
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp điều chuyển người lao động làm công việc khác thì lương của người lao động được tính ra sao?
Pháp luật
Công ty đang hoạt động bình thường có được chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động không thông báo trước không?
Pháp luật
Có được phép chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động không? Thủ tục thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động quá thời hạn quy định sẽ bị xử phạt như thế nào theo quy định mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động mà không có lý do chính đáng thì có bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Nếu điều chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng mà họ không đồng ý thì giải quyết thế nào?
Pháp luật
Người sử dụng lao động tự ý chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động mà không báo trước với người lao động được không?
Pháp luật
Thời hạn tối đa chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động là bao nhiêu ngày?
Chuyển người lao động làm công việc khác với hợp đồng thì người sử dụng lao động có bị phạt không?
Chuyển người lao động làm công việc khác với hợp đồng thì người sử dụng lao động có bị phạt không? Mức phạt là bao nhiêu?
Pháp luật
Mức lương khi làm công việc khác so với hợp đồng lao động là bao nhiêu? Có được nghỉ việc khi không bố trí đúng công việc không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển người lao động làm công việc khác
1,819 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyển người lao động làm công việc khác
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào