Người quản lý của khách sạn 5 sao có bắt buộc phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành du lịch hay không?
- Yêu cầu chung đối với người quản lý và nhân viên khách sạn 5 sao là gì?
- Người quản lý của khách sạn 5 sao có bắt buộc phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành du lịch hay không?
- Nhân viên phục vụ khách sạn 5 sao phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
- Tiêu chuẩn của nhân viên trực tiếp phục vụ khách của khách sạn 5 sao là gì?
- Trang phục của nhân viên khách sạn 5 sao được quy định thế nào?
Yêu cầu chung đối với người quản lý và nhân viên khách sạn 5 sao là gì?
Theo quy định tại tiểu mục 4.4 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 về yêu cầu chung đối với người quản lý và nhân viên phục vụ như sau:
Yêu cầu chung
4.1. Vị trí, kiến trúc
- Thuận lợi, dễ tiếp cận, môi trường cảnh quan đảm bảo vệ sinh, an toàn.
- Thiết kế kiến trúc phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện.
- Nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý.
4.2. Trang thiết bị tiện nghi
- Trang thiết bị, tiện nghi các khu vực, dịch vụ đảm bảo đầy đủ, hoạt động tốt, chất lượng phù hợp với từng hạng.
- Hệ thống điện chiếu sáng đảm bảo yêu cầu từng khu vực, cung cấp điện 24/24 h, có hệ thống điện dự phòng.
- Hệ thống nước cung cấp đủ nước sạch và nước cho chữa cháy, có hệ thống dự trữ nước, hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường.
- Hệ thống thông gió hoạt động tốt.
- Hệ thống phương tiện thông tin liên lạc đầy đủ và hoạt động tốt.
- Trang thiết bị phòng chống cháy nổ theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
- Tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu còn hạn sử dụng.
- Sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm ở hành lang.
- Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chức năng (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng, số phòng…).
4.3. Dịch vụ và chất lượng phục vụ
Dịch vụ và chất lượng phục vụ theo quy định đối với từng hạng tương ứng.
4.4. Người quản lý và nhân viên phục vụ
- Được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học phù hợp với vị trí công việc và loại hạng khách sạn.
- Có sức khỏe phù hợp với yêu cầu công việc, được kiểm tra định kỳ theo quy định của pháp luật (có giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền).
- Mặc trang phục đúng quy định của khách sạn, có phù hiệu tên trên áo.
4.5. Bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ
Thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ.
Theo quy định trên, người quản lý và nhân viên khách sạn 5 sao phải đáp ứng những yêu cầu chung sau:
- Được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học phù hợp với vị trí công việc và loại hạng khách sạn.
- Có sức khỏe phù hợp với yêu cầu công việc, được kiểm tra định kỳ theo quy định của pháp luật (có giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền).
- Mặc trang phục đúng quy định của khách sạn, có phù hiệu tên trên áo.
Khách sạn 5 sao (Hình từ Internet)
Người quản lý của khách sạn 5 sao có bắt buộc phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành du lịch hay không?
Theo Bảng 1 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 thì người quản lý của khách sạn 5 sao không bắt buộc phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành du lịch.
Trong trường hợp người này tốt nghiệp đại ngành khác, không phải chuyển ngành du lịch thì phải qua lớp bồi dưỡng quản lý lưu trú du lịch.
Bên canh đó, quản lý của khách sạn 5 sao còn phải có 03 năm kinh nghiệm trong nghề và biết 01 ngoại ngữ thông dụng tương đương bậc 4 KNLNNVN.
Nhân viên phục vụ khách sạn 5 sao phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Theo quy định tại Bảng 1 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 thì nhân viên phục vụ khách sạn 5 sao phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau:
- 70 % có chứng chỉ nghề
- 30 % qua lớp tập huấn nghiệp vụ
- Sử dụng được tin học văn phòng (trừ nhân viên buồng và bàn bar)
Tiêu chuẩn của nhân viên trực tiếp phục vụ khách của khách sạn 5 sao là gì?
Theo Bảng 1 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 thì nhân viên trực tiếp phục vụ khách của khách sạn 5 sao phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau:
- Biết 01 ngoại ngữ thông dụng tương đương bậc 3 KNLNNVN(3)
- Có nhân viên biết 01 ngoại ngữ thông dụng khác tương đương bậc 3 KNLNNVN(3)
Trang phục của nhân viên khách sạn 5 sao được quy định thế nào?
Căn cứ Bảng 1 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 thì trang phục của nhân viên khách sạn 5 sao phải đáp ứng những điều kiện sau:
- Mặc trang phục đúng quy định của khách sạn, có phù hiệu tên trên áo
- Kiểu dáng đẹp, phù hợp với chức danh và vị trí công việc
- Màu sắc hài hoà, thuận tiện
- Chất liệu tốt, phù hợp với môi trường
- Có phong cách riêng của khách sạn
- Trang phục làm việc được khách sạn giặt là
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Danh mục hồ sơ hoàn công công trình xây dựng theo Nghị định 06 gồm những gì? Thời hạn lưu trữ hồ sơ?
- Cục cảnh sát giao thông có tiếp nhận vụ tai nạn giao thông do Cảnh sát giao thông xác minh, điều tra, giải quyết không?
- Dự toán và phương pháp xác định chi phí dịch vụ sự nghiệp công chiếu sáng đô thị, cây xanh đô thị theo Thông tư 12/2024 thế nào?
- 03 trường hợp phải thành lập Hội đồng an toàn vệ sinh lao động cơ sở? Hội đồng an toàn vệ sinh lao động có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
- Chủ chương trình và Ban quản lý chương trình dự án đầu tư công có trách nhiệm giám sát đầu tư của cộng đồng như thế nào?