Người nước ngoài sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử có tương đương việc sử dụng hộ chiếu không?

Người nước ngoài sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử có tương đương việc sử dụng hộ chiếu không? Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với người nước ngoài được thực hiện như thế nào? Đây là câu hỏi của anh Q.P đến từ Tp.Hà Nội.

Hệ thống định danh và xác thực điện tử do Bộ nào xây dựng, quản lý?

Hệ thống định danh và xác thực điện tử được giải thích tại khoản 5 Điều 3 Nghị định 59/2022/NĐ-CP như sau:

“Hệ thống định danh và xác thực điện tử” là hệ thống thông tin do Bộ Công an xây dựng, quản lý để thực hiện đăng ký, tạo lập, quản lý tài khoản định danh điện tử và thực hiện xác thực điện tử.

Theo đó, hệ thống định danh và xác thực điện tử là hệ thống thông tin do Bộ Công an xây dựng, quản lý.

định danh điện tử

Hệ thống định danh và xác thực điện tử (Hình từ Internet)

Người nước ngoài có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử có giá trị tương đương như việc sử dụng hộ chiếu không?

Người nước ngoài có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử có giá trị tương đương như việc sử dụng hộ chiếu không, thì theo khoản 6 Điều 13 Nghị định 59/2022/NĐ-CP như sau:

Sử dụng tài khoản định danh điện tử
...
6. Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử đối với chủ thể danh tính điện tử là người nước ngoài có giá trị tương đương như việc sử dụng hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của người nước ngoài được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.
7. Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử đối với chủ thể danh tính điện tử là tổ chức do người đại diện theo pháp luật thực hiện hoặc giao cho người được ủy quyền sử dụng. Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử của tổ chức có giá trị chứng minh danh tính điện tử của tổ chức khi thực hiện giao dịch có yêu cầu chứng minh thông tin về tổ chức đó; có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của tổ chức được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.
8. Khi chủ thể danh tính điện tử sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử thì có giá trị tương đương với việc xuất trình giấy tờ, tài liệu để chứng minh thông tin đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử.

Theo đó, người nước ngoài có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử có giá trị tương đương như việc sử dụng hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.

Nó còn có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của người nước ngoài được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.

Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với người nước ngoài được thực hiện như thế nào?

Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với người nước ngoài được thực hiện theo khoản 2 Điều 15 Nghị định 59/2022/NĐ-CP như sau:

- Người nước ngoài đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an hoặc Công an cấp tỉnh làm thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử, xuất trình Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, cung cấp thông tin địa chỉ thư điện tử hoặc số điện thoại (nếu có) và đề nghị bổ sung thông tin được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử.

- Cán bộ tiếp nhận nhập thông tin người nước ngoài cung cấp vào hệ thống định danh và xác thực điện tử; chụp ảnh chân dung, thu nhận vân tay của người nước ngoài đến làm thủ tục để xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh và khẳng định sự đồng ý đăng ký tạo lập tài khoản định danh điện tử.

- Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh gửi yêu cầu cấp tài khoản định danh điện tử tới cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử.

- Cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua ứng dụng VNeID hoặc tin nhắn SMS hoặc địa chỉ thư điện tử.

Tài khoản định danh điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tài khoản định danh điện tử có mấy cấp độ? Cách sử dụng 'ví giấy tờ điện tử' VNeID cần biết?
Pháp luật
Công dân Việt Nam đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1 tại nhà có cần làm lại sim không?
Pháp luật
Sẽ dùng mống mắt, giọng nói để xác thực tài khoản định danh điện tử đúng không? Tài khoản định danh điện tử có mấy mức độ xác thực?
Pháp luật
Sẽ hoàn thành nghiên cứu, bổ sung quy định sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân để đăng ký thuê bao trong tháng 10 năm 2024?
Pháp luật
Đăng ký tài khoản định danh điện tử năm 2024 ra sao? Trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản như thế nào?
Pháp luật
Lý do không thể tích hợp Giấy phép lái xe vào tài khoản VNeID? Hướng dẫn cách sửa lỗi mới nhất 2023?
Pháp luật
Hướng dẫn đổi số điện thoại trên VNeID? Tài khoản định danh điện tử không được sử dụng vào mục đích nào?
Pháp luật
Tài khoản định danh điện tử mức độ nào của công dân Việt Nam có giá trị sử dụng tương đương hộ chiếu?
Pháp luật
Thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với người nước ngoài đủ 18 tuổi như thế nào?
Pháp luật
Công dân có bị khóa tài khoản định danh điện tử nếu bị thu hồi thẻ Căn cước công dân hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài khoản định danh điện tử
473 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài khoản định danh điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: