Người nộp thuế đất phi nông nghiệp thuộc hai trường hợp được giảm thuế trở lên theo quy định thì có được miễn thuế hay không?

Tôi có thắc mắc cần được giải đáp như sau: Người nộp thuế đất phi nông nghiệp thuộc hai trường hợp được giảm 50% thuế theo quy định thì có được miễn thuế không? Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp? Câu hỏi của anh P (Bình Dương).

Người nộp thuế đất phi nông nghiệp thuộc hai trường hợp được giảm thuế trở lên theo quy định thì có được miễn thuế hay không?

Căn cứ theo Điều 11 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010 có quy định nguyên tắc miễn thuế, giảm thuế như sau:

Nguyên tắc miễn thuế, giảm thuế
1. Người nộp thuế được hưởng cả miễn thuế và giảm thuế đối với cùng một thửa đất thì được miễn thuế; người nộp thuế thuộc hai trường hợp được giảm thuế trở lên quy định tại Điều 10 của Luật này thì được miễn thuế.
2. Người nộp thuế đất ở chỉ được miễn thuế hoặc giảm thuế tại một nơi do người nộp thuế lựa chọn, trừ trường hợp quy định tại khoản 9 Điều 9 và khoản 4 Điều 10 của Luật này.
3. Người nộp thuế có nhiều dự án đầu tư được miễn thuế, giảm thuế thì thực hiện miễn, giảm theo từng dự án đầu tư.
4. Miễn thuế, giảm thuế chỉ áp dụng trực tiếp đối với người nộp thuế và chỉ tính trên số tiền thuế phải nộp theo quy định của Luật này.

Theo Điều 10 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010 có quy định giảm thuế như sau:

Giảm thuế
Giảm 50% số thuế phải nộp cho các trường hợp sau đây:
1. Đất của dự án đầu tư thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư; dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đất của doanh nghiệp sử dụng từ 20% đến 50% số lao động là thương binh, bệnh binh;
2. Đất ở trong hạn mức tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn;
3. Đất ở trong hạn mức của thương binh hạng 3/4, 4/4; người hưởng chính sách như thương binh hạng 3/4, 4/4; bệnh binh hạng 2/3, 3/3; con của liệt sĩ không được hưởng trợ cấp hàng tháng;
4. Người nộp thuế gặp khó khăn do sự kiện bất khả kháng nếu giá trị thiệt hại về đất và nhà trên đất từ 20% đến 50% giá tính thuế.

Theo đó, người nộp thuế đất phi nông nghiệp thuộc từ hai trường hợp được giảm thuế trở lên dưới đây sẽ được miễn thuế:

- Đất của dự án đầu tư thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư; dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đất của doanh nghiệp sử dụng từ 20% đến 50% số lao động là thương binh, bệnh binh;

- Đất ở trong hạn mức tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn;

- Đất ở trong hạn mức của thương binh hạng 3/4, 4/4; người hưởng chính sách như thương binh hạng 3/4, 4/4; bệnh binh hạng 2/3, 3/3; con của liệt sĩ không được hưởng trợ cấp hàng tháng;

- Người nộp thuế gặp khó khăn do sự kiện bất khả kháng nếu giá trị thiệt hại về đất và nhà trên đất từ 20% đến 50% giá tính thuế.

Người nộp thuế đất phi nông nghiệp thuộc hai trường hợp được giảm thuế trở lên theo quy định thì có được miễn thuế hay không?

Người nộp thuế đất phi nông nghiệp thuộc hai trường hợp được giảm thuế trở lên theo quy định thì có được miễn thuế hay không? (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp?

Căn cứ Điều 12 Thông tư 153/2011/TT-BTC quy định về thẩm quyền quyết định miễn, giảm thuế thì cơ quan thuế trực tiếp quản lý căn cứ vào hồ sơ khai thuế để xác định số tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp được miễn, giảm và quyết định miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho người nộp thuế theo kỳ tính thuế.

Một số trường hợp cụ thể thực hiện như sau:

- Trường hợp miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với các hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại Khoản 4, Khoản 5, Khoản 6 Điều 10 Thông tư 153/2011/TT-BTC thì Chi cục trưởng Chi cục Thuế ban hành quyết định chung căn cứ danh sách đề nghị của UBND cấp xã.

Hàng năm, UBND cấp xã có trách nhiệm rà soát và gửi danh sách các đối tượng được miễn giảm thuế theo quy định để cơ quan thuế thực hiện miễn thuế theo thẩm quyền.

- Trường hợp miễn theo quy định tại khoản 9 Điều 10 Thông tư 153/2011/TT-BTC thì Thủ trưởng Cơ quan Thuế quản lý trực tiếp ban hành quyết định căn cứ đơn đề nghị của người nộp thuế và xác nhận của UBND cấp xã nơi có đất bị thiệt hại.

- Các trường hợp khác, người nộp thuế phải gửi hồ sơ kèm theo các giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo quy định hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi có đất chịu thuế tới cơ quan thuế trực tiếp quản lý để được giải quyết.

Đất xây dựng nhà đại đoàn kết có được miễn thuế đất phi nông nghiệp hay không?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 9 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010 quy định miễn thuế như sau:

Miễn thuế
1.Đất của dự án đầu tư thuộc lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư; dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án đầu tư thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đất của doanh nghiệp sử dụng trên 50% số lao động là thương binh, bệnh binh.
2. Đất của cơ sở thực hiện xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường.
3. Đất xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, cơ sở nuôi dưỡng người già cô đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi; cơ sở chữa bệnh xã hội.
...

Như vậy, đối với đất phi nông nghiệp xây dựng nhà đại đoàn kết sẽ được miễn thuế đất phi nông nghiệp theo quy định nêu trên.

Đất phi nông nghiệp
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở tại cơ quan nào? Thuế suất thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở là bao nhiêu %?
Pháp luật
Người nộp thuế đất phi nông nghiệp thuộc hai trường hợp được giảm thuế trở lên theo quy định thì có được miễn thuế hay không?
Pháp luật
Đất nông nghiệp, phi nông nghiệp là gì? Hướng dẫn trình tự, thủ tục chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp là đất ở?
Pháp luật
Đất SKC là gì? Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân có thể sử dụng đất SKC thông qua những hình thức nào?
Pháp luật
Có thể khai bổ sung hồ sơ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với trường hợp nộp nhầm tờ khai thuế đối với cá nhân hay không?
Pháp luật
Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hiện nay được tính theo công thức nào theo quy định pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Có được xây nhà trên đất được quy hoạch phi nông nghiệp vào năm 2030 không? Thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thế nào?
Pháp luật
Người sử dụng đất xác định giá tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp được căn cứ vào các yếu tố nào?
Pháp luật
Đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của doanh nghiệp đã được cơ quan nhà nước thông báo thu hồi thì có được phép tách thửa không?
Pháp luật
Thời hạn nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp được tính thế nào? Bị tính tiền chậm nộp thuế trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đất phi nông nghiệp
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
177 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đất phi nông nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào