Người mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước đã ghi nội dung từ 10 số đến dưới 30 số có chất chuyên nghiệp thì bị phạt bao nhiêu năm tù?

Em ơi cho chị hỏi: Người mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước đã ghi nội dung từ 10 số đến dưới 30 số có chất chuyên nghiệp thì bị phạt bao nhiêu năm tù? Đây là câu hỏi của chị Quỳnh Hoa đến từ Đà Nẵng.

Người mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước đã ghi nội dung từ 10 số đến dưới 30 số có chất chuyên nghiệp thì bị phạt bao nhiêu năm tù?

Căn cứ theo điểm b khoản 2 Điều 203 Bộ luật Hình sự 2015điểm k khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định như sau:

Tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước
1. Người nào in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước ở dạng phôi từ 50 số đến dưới 100 số hoặc hóa đơn, chứng từ đã ghi nội dung từ 10 số đến dưới 30 số hoặc thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
d) Hóa đơn, chứng từ ở dạng phôi từ 100 số trở lên hoặc hóa đơn, chứng từ đã ghi nội dung từ 30 số trở lên;
đ) Thu lợi bất chính 100.000.000 đồng trở lên;
e) Gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước 100.000.000 đồng trở lên;
g) Tái phạm nguy hiểm.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
...

Như vậy, người mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước đã ghi nội dung từ 10 số đến dưới 30 số có chất chuyên nghiệp thì phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Phạm tội mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước

Phạm tội mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước (Hình từ Internet)

Tội mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước là tôi nghiêm trọng hay ít nghiêm trọng?

Căn cứ theo Điều 9 Bộ luật Hình sự 2015 và được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định như sau:

Phân loại tội phạm
1. Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội được quy định trong Bộ luật này, tội phạm được phân thành 04 loại sau đây:
a) Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội không lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 03 năm;
b) Tội phạm nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 03 năm tù đến 07 năm tù;
c) Tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 07 năm tù đến 15 năm tù;
d) Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 15 năm tù đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.
2. Tội phạm do pháp nhân thương mại thực hiện được phân loại căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội theo quy định tại khoản 1 Điều này và quy định tương ứng đối với các tội phạm được quy định tại Điều 76 của Bộ luật này.

Theo đó, việc phân loại tội phạm được căn cứ theo mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy.

Chính vì vậy mà tội mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước là tôi nghiêm trọng hay ít nghiêm trọng còn phải căn cứ nào mức độ vi phạm để xác định.

Ví dụ: Nếu phạm tội mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước theo khoản 1 Điều 203 Bộ luật Hình sự 2015 thì được xác định là tội phạm ít nghiêm trọng, nếu phạm tội theo khoản 2 Điều 203 Bộ luật Hình sự 2015 thì được xác định là tội phạm nghiêm trọng.

Thời hạn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước là bao nhiêu năm?

Căn cứ theo Điều 27 Bộ luật Hình sự 2015 quy định như sau:

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự
1. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là thời hạn do Bộ luật này quy định mà khi hết thời hạn đó thì người phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
2. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như sau:
a) 05 năm đối với tội phạm ít nghiêm trọng;
b) 10 năm đối với tội phạm nghiêm trọng;
c) 15 năm đối với tội phạm rất nghiêm trọng;
d) 20 năm đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.
3. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tính từ ngày tội phạm được thực hiện. Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này, người phạm tội lại thực hiện hành vi phạm tội mới mà Bộ luật này quy định mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy trên 01 năm tù, thì thời hiệu đối với tội cũ được tính lại kể từ ngày thực hiện hành vi phạm tội mới.
Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này, người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có quyết định truy nã, thì thời hiệu tính lại kể từ khi người đó ra đầu thú hoặc bị bắt giữ.

Như vậy, thời hạn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước còn tùy thuộc vào mức độ vi phạm của tội ấy được xếp vào nhóm tội phạm nào mà có thời hạn truy cứu như quy định trên.

Nguyễn Nhật Vy

Tội mua bán trái phép hóa đơn
Hóa đơn Tải trọn bộ các quy định về Hóa đơn hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp chế xuất thanh lý ô tô cho doanh nghiệp nội địa xuất hóa đơn giá trị gia tăng như thế nào?
Pháp luật
Có thể mua hóa đơn do cơ quan thuế đặt in cho tài sản chưa có hóa đơn giá trị gia tăng hay không?
Pháp luật
Hộ kinh doanh đang sử dụng hóa đơn bán hàng trực tiếp do Chi cục Thuế cấp có được sử dụng hóa đơn điện tử không?
Pháp luật
Ngày ký và ngày lập hóa đơn điện tử khác nhau thì sử dụng ngày nào để kê khai và hạch toán theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Có được xem là hóa đơn không hợp pháp khi hóa đơn ghi hình thức thanh toán không đúng thực tế không?
Pháp luật
Thời điểm lập hóa đơn tiền mặt dưới 20 triệu khi cung cấp dịch vụ là thời điểm thu được tiền đúng không?
Pháp luật
Chia nhỏ hóa đơn trên 20 triệu thành hóa đơn tiền mặt dưới 20 triệu để thanh toán bằng tiền mặt được không?
Pháp luật
Mẫu Bảng kê hóa đơn chứng từ hàng hóa, dịch vụ mua vào trong hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng với hàng hóa xuất khẩu?
Pháp luật
Hộ kinh doanh làm mất hóa đơn đã lập nhưng chưa khai thuế thì có bị phạt hành chính? Nếu có thì phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Từ 01/7/2022, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin hóa đơn, chứng từ điện tử phải được trang bị các thiết bị nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tội mua bán trái phép hóa đơn
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tội mua bán trái phép hóa đơn Hóa đơn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào