Người lao động tại Tổng công ty lương thực miền Bắc có thể biểu quyết những nội dung nào thông qua Đại hội đại biểu công nhân viên chức?

Cho tôi hỏi nếu vấn đề họp của Hội đồng thành viên Tổng công ty lương thực miền Bắc có liên quan đến người lao động tại công ty thì có phải mời đại diện của người lao động tham gia dự họp không? Thông qua Đại hội đại biểu công nhân viên chức thì người lao động được quyền biểu quyết những nội dung nào? Câu hỏi của anh Trí từ Đà Nẵng.

Có cần phải mời đại diện người lao động dự cuộc họp Hội đồng thành viên Tổng công ty lương thực miền Bắc hay không?

Căn cứ Điều 27 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Bắc ban hành kèm theo Nghị định 01/2018/NĐ-CP quy đinh về chế độ làm việc của Hội đồng thành viên như sau:

Chế độ làm việc của Hội đồng thành viên
...
3. Trường hợp phải giải quyết những vấn đề cần thiết, quan trọng cần có ý kiến đóng góp của các cán bộ chủ chốt, Hội đồng thành viên có thể triệu tập cuộc họp Hội đồng thành viên mở rộng. Các cán bộ chủ chốt được mời dự họp mở rộng có quyền phát biểu ý kiến nhưng không tham gia biểu quyết.
4. Khi bàn về nội dung công việc của Tổng công ty có liên quan đến các vấn đề quan trọng của địa phương hoặc bộ, ngành nào thì Hội đồng thành viên có thể mời đại diện của chính quyền địa phương hoặc đại diện của bộ, ngành đó dự họp; trường hợp có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động trong Tổng công ty thì mời đại diện của tổ chức Công đoàn Tổng công ty dự họp. Đại diện các cơ quan, tổ chức được mời dự họp có quyền phát biểu ý kiến nhưng không tham gia biểu quyết.
5. Các thành viên có quyền kiến nghị nội dung đưa vào chương trình cuộc họp trước ngày khai mạc 01 ngày làm việc. Trường hợp kiến nghị đệ trình ngay trước cuộc họp thì phải được 2/3 số thành viên dự họp trở lên chấp thuận, Chương trình, nội dung và tài liệu họp Hội đồng thành viên phải được gửi đến các thành viên Hội đồng thành viên và các đại biểu được mời họp (nếu có) trước ngày họp ít nhất là 03 ngày làm việc, trường hợp họp bất thường phải gửi trước ít nhất 01 ngày làm việc.
...

Theo đó, nếu cuộc họp Hội đồng thành viên Tổng công ty lương thực miền Bắc có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động thì cần phải mời đại diện của tổ chức Công đoàn Tổng công ty dự họp.

Đại diện của tổ chức Công đoàn Tổng công ty có quyền phát biểu ý kiến nhưng không tham gia biểu quyết tại cuộc họp hội đồng.

Người lao động tại Tổng công ty lương thực miền Bắc có thể biếu quyết những nội dung nào thông qua Đại hội đại biểu công nhân viên chức?

Người lao động tại Tổng công ty lương thực miền Bắc có thể biếu quyết những nội dung nào thông qua Đại hội đại biểu công nhân viên chức? (Hình từ Internet)

Người lao động tại Tổng công ty lương thực miền Bắc có thể tham gia quản lý Tổng công ty thông qua những hình thức nào?

Căn cứ Điều 51 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Bắc ban hành kèm theo Nghị định 01/2018/NĐ-CP thì người lao động có thể tham gia quản lý Tổng công ty thông qua các hình thức như:

(1) Đại hội toàn thể hoặc Đại hội đại biểu công nhân viên chức Tổng công ty.

(2) Tổ chức công đoàn Tổng công ty.

(3) Ban Thanh tra nhân dân.

(4) Thực hiện quyền kiến nghị, khiếu nại và tố cáo theo quy định của pháp luật.

Người lao động tại Tổng công ty lương thực miền Bắc có thể biểu quyết những nội dung nào thông qua Đại hội đại biểu công nhân viên chức?

Căn cứ Điều 52 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Bắc ban hành kèm theo Nghị định 01/2018/NĐ-CP quy định về nội dung tham gia quản lý và nghĩa vụ của người lao động như sau:

Nội dung tham gia quản lý và nghĩa vụ của người lao động
1. Người lao động có quyền tham gia thảo luận, góp ý kiến trước khi cấp có thẩm quyền quyết định các vấn đề sau đây:
a) Phương hướng, nhiệm vụ kế hoạch, biện pháp phát triển sản xuất, kinh doanh, sắp xếp lại sản xuất Tổng công ty;
b) Phương án tổ chức lại hoặc chuyển đổi sở hữu của Tổng công ty;
c) Các nội quy, quy chế của Tổng công ty liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động;
d) Các biện pháp bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện làm việc, đời sống vật chất và tinh thần, vệ sinh môi trường, đào tạo và đào tạo lại người lao động;
đ) Thông qua Đại hội toàn thể hoặc Đại hội đại biểu công nhân viên chức và tổ chức công đoàn Tổng công ty, người lao động có quyền thảo luận và biểu quyết quyết định các vấn đề sau đây:
- Nội dung hoặc sửa đổi, bổ sung nội dung Thỏa ước lao động tập thể để đại diện tập thể người lao động ký kết với Tổng giám đốc;
- Quy chế sử dụng các quỹ phúc lợi, khen thưởng và các chỉ tiêu kế hoạch của Tổng công ty có liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động phù hợp với quy định của nhà nước;
- Đánh giá kết quả hoạt động và chương trình hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân Tổng công ty;
- Bầu Ban Thanh tra nhân dân Tổng công ty;
- Các vấn đề khác theo quy định của pháp luật.
2. Người lao động có nghĩa vụ thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể; chấp hành kỷ luật lao động, nội quy lao động và tuân theo sự điều hành hợp pháp của Tổng công ty.

Như vậy, thông qua Đại hội đại biểu công nhân viên chức, người lao động tại Tổng công ty lương thực miền Bắc có thể thảo luận và biểu quyết quyết định các vấn đề sau:

(1) Nội dung hoặc sửa đổi, bổ sung nội dung Thỏa ước lao động tập thể để đại diện tập thể người lao động ký kết với Tổng giám đốc;

(2) Quy chế sử dụng các quỹ phúc lợi, khen thưởng và các chỉ tiêu kế hoạch của Tổng công ty có liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động phù hợp với quy định của nhà nước;

(3) Đánh giá kết quả hoạt động và chương trình hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân Tổng công ty;

(4) Bầu Ban Thanh tra nhân dân Tổng công ty;

(5) Các vấn đề khác theo quy định của pháp luật.

Tổng công ty Lương thực miền Bắc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để được bổ nhiệm chức danh kế toán trưởng Tổng công ty lương thực miền Bắc thì cần đáp ứng được những tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Tổng giám đốc của Tổng công ty lương thực miền Bắc bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ bao nhiêu lần thì sẽ bị miễn nhiệm?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc làm việc theo chế độ nào? Chế độ làm việc của Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên có được tham dự các cuộc họp giao ban tại Tổng công ty Lương thực miền Bắc không?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được hưởng chế độ ưu đãi của Tổng công ty không?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc kiểm tra bằng phương pháp nào? Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc kiểm tra bằng hình thức nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc phải đáp ứng những tiêu chuẩn và điều kiện nào? Kiểm soát viên hoạt động dựa theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được đồng thời làm thành viên Hội đồng quản trị của doanh nghiệp khác không?
Pháp luật
Người đại diện Tổng công ty lương thực miền Bắc có được tham gia ứng cử vào Hội đồng quản trị của doanh nghiệp có vốn góp của Tổng công ty không?
Pháp luật
Tổng giám đốc có bị kỷ luật bằng hình thức cách chức khi đưa em rể vào Tổng công ty lương thực miền Bắc đảm nhận chức danh Phó Tổng giám đốc hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty Lương thực miền Bắc
528 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty Lương thực miền Bắc

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem thêm toàn bộ văn bản về Tổng công ty Lương thực miền Bắc

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào