Người lao động không đồng ý nghỉ phép năm theo thoả thuận thì có được bắt người lao động nghỉ không?

Công ty mình muốn công nhân nghỉ phép hàng năm hết trong năm, công ty có thông báo trước cho người lao động, tham khảo ý kiến. Nhưng giờ bên người lao động không đồng ý nghỉ theo thoả thuận vậy mình có được bắt người lao động nghỉ không?

Công ty muốn công nhân nghỉ hết phép năm thì có phải thông báo trước cho người lao động hay không?

Ngày nghỉ hằng năm được quy định tại khoản 4 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

"1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.
3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.
5. Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.
6. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.
7. Chính phủ quy định chi tiết điều này."

Như vậy, về nguyên tắc người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm trên cơ sở tham khảo ý kiến của người lao động. Ở đây là "tham khảo" chứ không phải bắt buộc phải có sự đồng thuận của người lao động và quyền quyết định cuối cùng là của người sử dụng lao động, miễn là phải thông báo trước cho người lao động biết để thực hiện.

Người lao động không đồng ý nghỉ phép năm theo thoả thuận thì có được bắt người lao động nghỉ không?

Người lao động không đồng ý nghỉ phép năm theo thoả thuận thì có được bắt người lao động nghỉ không?

Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng thì tính ngày nghỉ phép năm như thế nào?

Căn cứ Điều 66 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định cách tính ngày nghỉ hằng năm trong một số trường hợp đặc biệt như sau:

"1. Số ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 113 của Bộ luật Lao động được tính như sau: lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm.
2. Trường hợp người lao động làm việc chưa đủ tháng, nếu tổng số ngày làm việc và ngày nghỉ có hưởng lương của người lao động (nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương theo Điều 112, Điều 113, Điều 114 và Điều 115 của Bộ luật Lao động) chiếm tỷ lệ từ 50% số ngày làm việc bình thường trong tháng theo thỏa thuận thì tháng đó được tính là 01 tháng làm việc để tính ngày nghỉ hằng năm.
3. Toàn bộ thời gian người lao động làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc khu vực nhà nước và doanh nghiệp nhà nước được tính là thời gian làm việc để tính ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo quy định tại Điều 114 của Bộ luật Lao động nếu người lao động tiếp tục làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc khu vực nhà nước và doanh nghiệp nhà nước."

Theo đó, số ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng theo quy định tại khoản 2 Điều 113 của Bộ luật Lao động được tính như sau: lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm.

Người lao động không đồng ý nghỉ phép năm theo thoả thuận thì có được bắt người lao động nghỉ không?

Trong trường hợp đã có lịch nghỉ hàng năm mà người lao động yêu cầu và tự nguyện đi làm thì việc trả lương anh có thể tham khảo hướng dẫn tại Công văn 392/LĐTBXH-TL năm 2008 về việc trả lương cho những ngày nghỉ phép do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành:

"Theo quy định tại Điều 74 và 76 của Bộ luật Lao động, người lao động có 12 tháng làm việc thì được nghỉ hàng năm và hưởng nguyên lương. Người sử dụng lao động phải bảo đảm quyền lợi này cho người lao động và được quyền quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của Ban Chấp hành công đoàn cơ sở và phải thông báo trước cho mọi người trong doanh nghiệp. Người lao động được nghỉ hàng năm theo lịch nghỉ do người sử dụng lao động đã quy định. Trường hợp người lao động chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm do người sử dụng lao động không bố trí được (theo lịch nghỉ đã quy định) và yêu cầu người lao động đi làm thêm vào những ngày nghỉ này thì được trả lương ít nhất bằng 300% đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả của công việc đang làm theo quy định tại Điều 61 của Bộ luật Lao động và điểm c, khoản 3, điều 10 Nghị định số 114/2002/NĐ-CP ngày 31/12/2002 của Chính phủ.
Trường hợp người sử dụng lao động đã bố trí lịch nghỉ hàng năm nhưng người lao động có yêu cầu và tự nguyện đi làm vào những ngày này thì ngoài tiền lương trả cho ngày nghỉ có hưởng lương, người sử dụng lao động chỉ phải trả nguyên lương cho những ngày làm việc đó (100% đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả của công việc đang làm)."

Trường hợp người lao động yêu cầu và tự nguyện đi làm thì không thể bắt buộc họ nghỉ được anh nhé. Việc trả lương khi họ đi làm anh xem chi tiết tại Công văn trên.

Nghỉ hằng năm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cuối 2023, phép năm còn dư có được cộng dồn hay thanh toán tiền khi người lao động chưa nghỉ hết không?
Pháp luật
Người lao động khi đi làm vào ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán tiền lương như thế nào?
Pháp luật
Có thể thỏa thuận tăng số ngày nghỉ và hỗ trợ thêm phụ cấp cho người lao động khi không có đơn hàng không?
Pháp luật
Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn được hưởng nguyên lương tối đa bao nhiêu ngày theo quy định?
Pháp luật
Số ngày nghỉ hằng năm tối đa mà người lao động được nghỉ là bao nhiêu ngày? Có tăng theo thâm niên không?
Pháp luật
Cách tính số ngày nghỉ hằng năm của người lao động làm không đủ năm? Trường hợp nào được tính thêm thời gian cho ngày nghỉ hằng năm?
Pháp luật
Viên chức thôi việc có số ngày nghỉ hằng năm chưa nghỉ hết vậy viên chức có được trả tiền lương những ngày nghỉ đó không?
Pháp luật
Thời gian tạm đình chỉ công việc để chờ xử lý kỷ luật có được cộng vào thời gian làm việc để tính ngày nghỉ phép năm của người lao động không?
Pháp luật
Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 02/9 năm 2022 với NLĐ, cán bộ, CC, VC? Tiền lương làm việc ngày lễ Quốc khánh 2022?
Pháp luật
Quyền của người lao động được pháp luật quy định ra sao? Công ty có được trừ ngày nghỉ phép năm của người lao động khi tổ chức cho đi du lịch hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghỉ hằng năm
5,119 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghỉ hằng năm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào