Người lao động của doanh nghiệp bị Nhà nước thu hồi đất được nhận trợ cấp ngừng việc? Điều kiện hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh?

Điều kiện hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp bị Nhà nước thu hồi đất? Mức hỗ trợ là bao nhiêu? Người lao động của doanh nghiệp bị Nhà nước thu hồi đất có được nhận trợ cấp ngừng việc không?

Điều kiện hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp bị Nhà nước thu hồi đất?

Điều kiện hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp bị Nhà nước thu hồi đất được quy định tại Điều 20 Nghị định 88/2024/NĐ-CP như sau:

Hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh khi Nhà nước thu hồi đất
Việc hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh khi Nhà nước thu hồi đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều 108 của Luật Đất đai được thực hiện theo quy định sau đây:
1. Đối tượng được hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh
a) Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài bị ngừng sản xuất, kinh doanh mà có đủ điều kiện được bồi thường về đất thì được hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh;
b) Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất do nhận giao khoán đất sử dụng vào mục đích nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối thuộc đối tượng quy định khoản 2 Điều 19 của Nghị định này thì được hỗ trợ ổn định sản xuất.
2. Điều kiện để được hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh
a) Đối với hộ gia đình, cá nhân, tổ chức kinh tế, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được bồi thường về đất;
b) Đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất do nhận giao khoán đất quy định tại khoản 2 Điều 19 của Nghị định này thì phải có hợp đồng giao khoán sử dụng đất.
...

Đối chiếu với quy định trên thì doanh nghiệp bị Nhà nước thu hồi đất được hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Bị ngừng sản xuất, kinh doanh;

- Có đủ điều kiện được bồi thường về đất.

Người lao động của doanh nghiệp bị Nhà nước thu hồi đất được nhận trợ cấp ngừng việc? Điều kiện hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh?

Điều kiện hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp bị Nhà nước thu hồi đất? (Hình từ Internet)

Mức hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp bị Nhà nước thu hồi đất là bao nhiêu?

Mức hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh được quy định tại khoản 3 Điều 20 Nghị định 88/2024/NĐ-CP như sau:

Hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh khi Nhà nước thu hồi đất
...
3. Việc hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh thực hiện theo quy định sau:
a) Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp thì được hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh bao gồm: hỗ trợ giống cây trồng, giống vật nuôi cho sản xuất nông nghiệp, các dịch vụ khuyến nông, khuyến lâm, dịch vụ bảo vệ thực vật, thú y, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và kỹ thuật nghiệp vụ đối với sản xuất, kinh doanh dịch vụ công thương nghiệp;
b) Đối với tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này thì được hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh bằng tiền với mức cao nhất bằng 30% một năm thu nhập sau thuế, theo mức thu nhập bình quân của 03 năm liền kề trước đó.
Thu nhập sau thuế được xác định là thu nhập sau khi đã nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân, pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
...

Theo đó, mức hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp bị Nhà nước thu hồi đất cao nhất bằng 30% một năm thu nhập sau thuế, theo mức thu nhập bình quân của 03 năm liền kề trước đó và được hỗ trợ bằng tiền.

Người lao động của doanh nghiệp bị Nhà nước thu hồi đất có được nhận trợ cấp ngừng việc không?

Căn cứ Điều 20 Nghị định 88/2024/NĐ-CP có quy định về trợ cấp ngừng việc như sau:

Hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh khi Nhà nước thu hồi đất
...
4. Người lao động do tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này thuê lao động theo hợp đồng lao động thì được áp dụng hỗ trợ chế độ trợ cấp ngừng việc theo quy định của pháp luật về lao động nhưng thời gian trợ cấp không quá 06 tháng.
5. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất do nhận giao khoán đất để sử dụng vào mục đích nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối từ các nông, lâm trường quốc doanh hoặc công ty nông, lâm nghiệp được chuyển đổi từ các nông, lâm trường quốc doanh, tập đoàn sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp và có hợp đồng giao khoán sử dụng đất thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ ổn định sản xuất cho phù hợp với từng dự án.
6. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ, định kỳ chi trả tiền hỗ trợ cho phù hợp với thực tế tại địa phương.

Như vậy, người lao động (theo hợp đồng lao động) của doanh nghiệp bị Nhà nước thu hồi đất được áp dụng hỗ trợ chế độ trợ cấp ngừng việc theo quy định của pháp luật về lao động nhưng thời gian trợ cấp không quá 06 tháng.

Nhà nước thu hồi đất Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Nhà nước thu hồi đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động của doanh nghiệp bị Nhà nước thu hồi đất được nhận trợ cấp ngừng việc? Điều kiện hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh?
Pháp luật
Diện tích đất thực tế lớn hơn diện tích sổ đỏ khi nhà nước thu hồi đất được bồi thường thế nào?
Pháp luật
Xử lý thế nào khi người sử dụng đất chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai mà được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất?
Pháp luật
Người dân có được hỗ trợ chi phí di dời tài sản khi Nhà nước thu hồi đất không? Nếu có thì thời hạn chi trả là bao lâu?
Pháp luật
Phân biệt giữa bồi thường về đất và hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất? Kinh phí bồi thường, hỗ trợ?
Pháp luật
Tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất do ai bảo đảm? Việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng được thực hiện trong trường hợp nào?
Pháp luật
Công tác bố trí tái định cư cho người có đất ở thu hồi mà phải di chuyển chỗ ở như thế nào?Trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án tái định cư trước khi thu hồi đất thuộc về ai?
Pháp luật
Cá nhân có quyền chuyển phần đất nông nghiệp không bị Nhà nước thu hồi sang đất ở để tái định cư hay không?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền tự quyết định việc hỗ trợ đối với hộ gia đình bị Nhà nước thu hồi đất hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà nước thu hồi đất
38 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà nước thu hồi đất

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Nhà nước thu hồi đất

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào