Người làm lưu trữ ở Bộ Tài chính được quy định như thế nào? Người làm lưu trữ ở Bộ Tài chính không được thực hiện những hành vi nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là người làm lưu trữ ở Bộ Tài chính được quy định như thế nào? Người làm lưu trữ ở Bộ Tài chính không được thực hiện những hành vi nào? Câu hỏi của anh Quang Minh đến từ Đồng Nai.

Người làm lưu trữ ở Bộ Tài chính được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 4 Quy chế công tác lưu trữ của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 2449/QĐ-BTC năm 2016, có quy định về người làm lưu trữ như sau:

Người làm lưu trữ
Ngoài các điều kiện, tiêu chuẩn của người làm lưu trữ theo quy định tại Điều 7, Luật lưu trữ 2011, người làm lưu trữ được hưởng các chế độ, quyền lợi theo quy định của Nhà nước và của Bộ Tài chính.

Theo đó tại Điều 7 Luật Lưu trữ 2011, có quy định về người làm lưu trữ như sau:

Người làm lưu trữ
1. Người làm lưu trữ ở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập phải có đủ các tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật; được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ lưu trữ và kiến thức cần thiết khác phù hợp với công việc; được hưởng chế độ, quyền lợi tương ứng trong cơ quan, tổ chức và được hưởng phụ cấp ngành nghề đặc thù, chính sách ưu đãi khác theo quy định của pháp luật.
2. Người làm lưu trữ không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này phải được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ lưu trữ và kiến thức cần thiết khác phù hợp với công việc; được hưởng chế độ, quyền lợi của người lao động làm việc trong tổ chức đó.
3. Người được giao kiêm nhiệm làm lưu trữ phải được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ lưu trữ và những kiến thức cần thiết khác phù hợp với công việc.

Như vậy ,theo quy định trên thì người làm lưu trữ người làm lưu trữ ở Bộ Tài chính được quy định như sau:

- Người làm lưu trữ ở Bộ Tài chính phải có đủ các tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật; được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ lưu trữ và kiến thức cần thiết khác phù hợp với công việc; được hưởng chế độ, quyền lợi tương ứng trong cơ quan, tổ chức và được hưởng phụ cấp ngành nghề đặc thù, chính sách ưu đãi khác theo quy định của pháp luật.

- Người làm lưu trữ không thuộc các trường hợp quy định trên phải được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ lưu trữ và kiến thức cần thiết khác phù hợp với công việc; được hưởng chế độ, quyền lợi của người lao động làm việc trong tổ chức đó.

- Người được giao kiêm nhiệm làm lưu trữ phải được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ lưu trữ và những kiến thức cần thiết khác phù hợp với công việc.

- Ngoài ra thì người làm lưu trữ được hưởng các chế độ, quyền lợi theo quy định của Nhà nước và của Bộ Tài chính.

Người làm lưu trữ

Người làm lưu trữ ở Bộ Tài chính được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Người làm lưu trữ ở Bộ Tài chính không được thực hiện những hành vi nào?

Căn cứ tại Điều 5 Quy chế công tác lưu trữ của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 2449/QĐ-BTC năm 2016, có quy định về các hành vị nghiêm cấm như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm
1. Chiếm đoạt, làm hỏng, làm mất tài liệu lưu trữ.
2. Làm giả, sửa chữa, làm sai lệch nội dung tài liệu lưu trữ.
3. Mua bán, chuyển giao, hủy trái phép tài liệu lưu trữ.
4. Sử dụng tài liệu lưu trữ vào mục đích xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, cá nhân.
5. Mang tài liệu lưu trữ ra ngoài cơ quan và ra nước ngoài khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
6. Đối với tài liệu lưu trữ điện từ ngoài các hành vi bị nghiêm cấm nêu tại Khoản 1, 2, 3, 4, 5 điều này, nghiêm cấm truy cập, thay đổi, giả mạo, sao chép, tiết lộ, gửi, hủy trái phép tài liệu lưu trữ điện tử. Tạo ra hoặc phát tán chương trình phần mềm làm rối loạn, thay đổi, phá hoại hệ thống điều hành hoặc có hành vi khác nhằm phá hoại phương tiện quản lý tài liệu lưu trữ điện tử.

Như vậy, theo quy định trên thì người làm lưu trữ ở Bộ Tài chính không được thực hiện những hành vi sau:

- Chiếm đoạt, làm hỏng, làm mất tài liệu lưu trữ.

- Làm giả, sửa chữa, làm sai lệch nội dung tài liệu lưu trữ.

- Mua bán, chuyển giao, hủy trái phép tài liệu lưu trữ.

- Sử dụng tài liệu lưu trữ vào mục đích xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, cá nhân.

- Mang tài liệu lưu trữ ra ngoài cơ quan và ra nước ngoài khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Đối với tài liệu lưu trữ điện từ ngoài các hành vi bị nghiêm cấm nêu tại Khoản 1, 2, 3, 4, 5 điều này, nghiêm cấm truy cập, thay đổi, giả mạo, sao chép, tiết lộ, gửi, hủy trái phép tài liệu lưu trữ điện tử. Tạo ra hoặc phát tán chương trình phần mềm làm rối loạn, thay đổi, phá hoại hệ thống điều hành hoặc có hành vi khác nhằm phá hoại phương tiện quản lý tài liệu lưu trữ điện tử.

Cơ quan nào của Bộ Tài chính có trách nhiệm lưu trữ quản lý toàn bộ hồ sơ tài liệu?

Căn cứ tại điểm a khoản 1 Điều 3 Quy chế công tác lưu trữ của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 2449/QĐ-BTC năm 2016, có quy định về hệ thống lưu trữ cơ quan thuộc Bộ Tài chính từ Trung ương đến địa phương như sau:

Hệ thống Lưu trữ cơ quan thuộc Bộ Tài chính từ Trung ương đến địa phương
1. Ở Trung ương
a) Lưu trữ cơ quan tại Bộ Tài chính là Văn phòng Bộ, có trách nhiệm quản lý toàn bộ hồ sơ, tài liệu của Văn phòng, Vụ, Cục, Thanh tra, các dự án thuộc cơ quan Bộ quản lý;
b) Lưu trữ cơ quan tại các Tổng cục trực thuộc Bộ (gồm: Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Dự trữ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) là Văn phòng Tổng cục hoặc tương đương, có trách nhiệm quản lý toàn bộ hồ sơ, tài liệu của các Văn phòng, Vụ, Cục, Ban thuộc Tổng cục và tương đương;
c) Lưu trữ cơ quan tại các đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp hoặc tương đương trực thuộc Bộ là đơn vị được phân công làm công tác lưu trữ, có trách nhiệm quản lý hồ sơ tài liệu của các phòng, ban,... thuộc đơn vị trực thuộc cấp mình.

Như vậy, theo quy định trên thì Văn phòng Bộ Tài chính có trách nhiệm quản lý toàn bộ hồ sơ, tài liệu của Văn phòng, Vụ, Cục, Thanh tra, các dự án thuộc cơ quan Bộ quản lý;

Người làm lưu trữ
Bộ Tài chính
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính thì tổ chức nào là tổ chức hành chính, tổ chức nào là tổ chức sự nghiệp?
Pháp luật
Người được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính được hưởng phụ cấp chức vụ bao nhiêu?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách khối ký thay Bộ trưởng các văn bản xử lý các vấn đề cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Tài chính là ai? Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tài chính có đúng không?
Pháp luật
Chức danh lãnh đạo cấp Tổng cục và tương đương thuộc Bộ Tài chính gồm những ai? Tiêu chuẩn chung của các chức danh?
Pháp luật
Người làm lưu trữ ở Bộ Tài chính được quy định như thế nào? Người làm lưu trữ ở Bộ Tài chính không được thực hiện những hành vi nào?
Pháp luật
Cổng thông tin điện tử nội bộ Bộ Tài chính có những chuyên trang gì và hoạt động dưới sự chỉ đạo, điều hành của đơn vị nào?
Pháp luật
Bộ Tài chính và Bộ Công an phối hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong lĩnh vực tài chính theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Việc chỉnh sửa thông tin Hệ thống Danh mục điện tử dùng chung trong lĩnh vực Tài chính phải đảm bảo yêu cầu nào?
Pháp luật
Kinh phí thực hiện Đề án biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam được đảm bảo từ các nguồn nào? Mức chi thù lao Ban Chủ nhiệm Đề án là bao nhiêu tiền?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người làm lưu trữ
580 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người làm lưu trữ Bộ Tài chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào