Người làm đơn xin cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế thì trong thời hạn bao nhiêu ngày sẽ được cấp đổi lại thẻ?

Thẻ bảo hiểm y tế của tôi bị rách và đã làm đơn xin cấp lại thẻ, trong thời hạn bao nhiêu ngày thì tôi mới được nhận lại thẻ. Trường hợp trong thời hạn chờ cấp lại thẻ tôi có thể sử dụng thẻ bảo hiểm y tế bản sao hoặc bản chụp thì tôi có được hưởng chế độ bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh hay không? Nếu không được bệnh viện chấp nhận thì làm thế nào để được thanh toán?

Người làm đơn xin cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế thì trong thời hạn bao nhiêu ngày sẽ được cấp đổi lại thẻ?

Căn cứ Điều 19 Luật Bảo hiểm y tế 2008 quy định về việc đổi thẻ bảo hiểm y tế như sau:

"Điều 19. Đổi thẻ bảo hiểm y tế
1. Thẻ bảo hiểm y tế được đổi trong trường hợp sau đây:
a) Rách, nát hoặc hỏng;
b) Thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;
c) Thông tin ghi trong thẻ không đúng.
2. Hồ sơ đổi thẻ bảo hiểm y tế bao gồm:
a) Đơn đề nghị đổi thẻ của người tham gia bảo hiểm y tế;
b) Thẻ bảo hiểm y tế.
3. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều này, tổ chức bảo hiểm y tế phải đổi thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ đổi thẻ, người có thẻ vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.
4. Người được đổi thẻ bảo hiểm y tế do thẻ bị rách, nát hoặc hỏng phải nộp phí. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức phí đổi thẻ bảo hiểm y tế."

Theo đó, sau khi đã nộp đủ hồ sơ theo yêu cầu (đơn đề nghị đổi thẻ, thẻ bảo hiểm y tế bị rách của bạn) thì trong thời hạn 7 ngày làm việc thì tổ chức bảo hiểm y tế sẽ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho bạn.

Người làm đơn xin cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế thì trong thời hạn bao nhiêu ngày sẽ được cấp đổi lại thẻ? (Hình từ Internet)

Trong thời gian chờ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế thì có được sử dụng thẻ bảo hiểm y tế bản chụp để khám bảo hiểm y tế không?

Theo Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế như sau:

“Điều 15. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế
1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh; trường hợp thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc Giấy xác nhận của Công an cấp xã hoặc giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác.
...
3. Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.
...”

Như vậy, theo quy định nêu trên thì yêu cầu đối với người khám bảo hiểm y tế phải xuất trình được thẻ bảo hiểm y tế bản gốc của mình nên bạn không thể dùng thẻ bảo hiểm y tế bản chụp để thay thế được.

Tuy nhiên, trường hợp của bạn đang chờ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế thì có thể dùng giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân để thay thế thẻ bảo hiểm y tế.

Trường hợp không có thẻ bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh thì phải làm thế nào?

Trường hợp bạn không có thẻ bảo hiểm y tế hoặc các loại giấy tờ thay thế khác được nêu ở trên thị bạn sẽ thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh đó

Sau đó bạn cần phải làm hồ sơ thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh nộp cơ quan bảo hiểm xã hội để được thanh toán lại số tiền đó.

Căn cứ theo quy định tại Điều 28 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định về hồ sơ đề nghị thanh toán trực tiếp như sau:

“Điều 28. Hồ sơ đề nghị thanh toán trực tiếp
1. Các giấy tờ là bản chụp (kèm theo bản gốc để đối chiếu) gồm:
a) Thẻ bảo hiểm y tế, giấy chứng minh nhân thân theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định này.
b) Giấy ra viện, phiếu khám bệnh hoặc sổ khám bệnh của lần khám bệnh, chữa bệnh đề nghị thanh toán.
2. Hóa đơn và các chứng từ có liên quan.”

Như vậy, theo quy định trên thì bạn sẽ phải chuẩn bị hồ sơ đề nghị thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế bao gồm các giấy tờ như:

+ Giấy đề nghị thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh;

+ Thẻ bảo hiểm y tế kèm chứng minh nhân dân (thẻ bảo hiểm y tế sau khi bạn đã được cấp lại);

+ Giấy ra viện;

+ Phiếu khám bệnh hoặc sổ khám bệnh của lần khám bệnh, chữa bệnh đề nghị thanh toán và bản chính các chứng từ hợp lệ (hóa đơn mua thuốc, hóa đơn thu viện phí và các chứng từ có liên quan).

Thẻ bảo hiểm y tế Tải trọn bộ các quy định về Thẻ bảo hiểm y tế hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thẻ bảo hiểm y tế của người đã hiến bộ phận cơ thể người có giá trị sử dụng kể từ thời điểm nào?
Pháp luật
Cách tra cứu mã số thẻ bảo hiểm y tế qua cổng Dịch vụ công mới nhất 2024? Thời điểm thẻ Bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng là khi nào?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân chậm lập danh sách tham gia cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân thì có bị xử phạt không?
Pháp luật
Đề xuất bổ sung quy định về thẻ căn cước công dân điện tử và tích hợp thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe vào căn cước công dân?
Pháp luật
Cách tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp đơn giản và nhanh chóng? Có thể tra cứu thông tin thẻ BHYT qua những cách nào khác?
Pháp luật
Hướng dẫn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế qua ứng dụng VssID? Thẻ BHYT có giá trị sử dụng trong bao lâu?
Pháp luật
Trình tự đổi thẻ bảo hiểm y tế đối với sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân do bị rách như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ và trình tự đề nghị đổi thẻ bảo hiểm y tế của hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân bị hỏng cần những gì?
Pháp luật
Trình tự cấp thẻ bảo hiểm y tế lần đầu cho học viên Công an nhân dân hưởng sinh hoạt phí đang học tập tại các trường Công an tại Việt Nam như thế nào?
Pháp luật
Thẻ bảo hiểm y tế của sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ Công an nhân dân được cấp lại khi nào? Trình tự cấp lại thẻ bảo hiểm y tế như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thẻ bảo hiểm y tế
745 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thẻ bảo hiểm y tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào