Người học ngành kiểm tra an ninh hàng không trình độ trung cấp muốn tốt nghiệp phải hoàn thành tối thiểu bao nhiêu tín chỉ?

Chị ơi cho em hỏi: Người học ngành kiểm tra an ninh hàng không trình độ trung cấp muốn tốt nghiệp phải hoàn thành tối thiểu bao nhiêu tín chỉ? Học xong ngành này phải có được tối thiểu những kiến thức nào? Đây là câu hỏi bạn Thanh Phương đến từ Ninh Thuận.

Người học ngành kiểm tra an ninh hàng không trình độ trung cấp muốn tốt nghiệp phải hoàn thành tối thiểu bao nhiêu tín chỉ?

Căn cứ theo tiểu mục 1 Mục B Phần 13 Quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng cho các ngành, nghề thuộc lĩnh vực dịch vụ vận tải, môi trường và an ninh (sau đây gọi tắt là Quy định) ban hành kèm theo Thông tư 56/2018/TT-BLĐTBXH như sau:

Giới thiệu chung về ngành, nghề
Kiểm tra an ninh hàng không trình độ trung cấp là ngành, nghề sử dụng kết hợp các biện pháp, nguồn nhân lực, trang bị, thiết bị để phòng ngừa, ngăn chặn và đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng, bảo vệ an toàn cho tàu bay, hành khách, tổ bay và những người dưới mặt đất, đáp ứng yêu cầu bậc 4 trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam.
Nghề Kiểm tra an ninh hàng không được thực hiện bởi lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, là lực lượng chuyen trách bảo đảm an ninh hàng khong thực hiẹn chức nang tham mưu, quản lý, giám sát và trực tiếp thực hiẹn các biẹn pháp kiểm tra, kiểm soát, soi chiếu an ninh hàng khong.
Kiểm tra an ninh hàng không là một nghề mang tính quốc tế nên người làm nghề này không những phải tuân thủ mọi yêu cầu và qui định của pháp luật Việt Nam mà còn phải tuân theo những tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).
Người làm nghề Kiểm tra an ninh hàng khong trình độ trung cấp làm việc tại các vị trí an ninh soi chiếu, an ninh kiểm soát và an ninh co động. Các công việc chủ yếu của nghề thường được thực hiện tại: cảng hàng không, sân bay; trên tàu bay (ở mặt đất); cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu; cơ sở sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, thiết bị tàu bay; cơ sở cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay; cơ sở xử lý hàng hóa, bưu gửi vận chuyển hàng không.
Nhiệm vụ chính của nghề là: kiểm tra, soi chiếu, giám sát an ninh hàng không đối với tàu bay, phương tiện, người, hành lý, hàng hóa, việc ra, vào và hoạt động trong khu vực hạn chế theo quy định; lục soát tàu bay, phương tiện, người, hành lý, hàng hóa khi có dấu hiệu uy hiếp an ninh hàng không; loại trừ khả năng chuyên chở bất hợp pháp vật phẩm nguy hiểm bằng đường hàng không; áp dụng biện pháp phòng ngừa đặc biệt khi cho phép chuyên chở vật phẩm nguy hiểm, đối tượng tiềm ẩn uy hiếp an ninh hàng không.
Nghề Kiểm tra an ninh hàng không được trang bị, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, có trang phục, phù hiệu, cấp hiệu, thiết bị, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.
Khối lượng kiến thức tối thiểu: 1.530 giờ (tương đương 58 tín chỉ).

Như vậy, người học ngành kiểm tra an ninh hàng không trình độ trung cấp phải hoàn thành khối lượng kiến thức tối thiểu là 1.530 giờ tương đương 58 tín chỉ.

Tức là theo quy định thì cần đáp ứng khối lượng kiến thức tối thiểu tương đương là 58 tín chỉ, còn số lượng tín chỉ cụ thể để ra trường còn tùy thuộc vào chương trình đào tạo của từng trường.

Do đó bạn có thể tham khảo thêm một số tiêu chuẩn đầu ra của các trường có đào tạo ngành kiểm tra an ninh hàng không trình độ trung cấp để có thêm thông tin.

kiểm tra an ninh hàng không

Ngành kiểm tra an ninh hàng không trình độ trung cấp (Hình từ Internet)

Sau khi tốt nghiệp ngành kiểm tra an ninh hàng không trình độ trung cấp thì người học phải có được tối thiểu những kiến thức nào?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục B Phần 13 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 56/2018/TT-BLĐTBXH như sau:

Kiến thức
- Trình bày được những kiến thức cơ bản về hàng không liên quan đến chuyên ngành an ninh hàng không: tổng quan về hàng không, pháp luật, vận chuyển hàng không, tàu bay, an toàn sân đỗ, hàng hóa nguy hiểm, khẩn nguy, bảo vệ hiện trường, tâm lý tội phạm, không lưu, giao tiếp và ứng xử;
- Trình bày được các kiến thức chuyên ngành tương đối sâu về nghiệp vụ an ninh soi chiếu, an ninh kiểm soát và an ninh cơ động; phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm; trang thiết bị an ninh, vũ khí, công cụ hỗ trợ; các tiêu chuẩn, khuyến cáo thực hành;
- Mô tả được quy trình, phương pháp, biện pháp nghiệp vụ và kỹ thuật cơ bản của nghề;
- Mô tả được cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trong lực lượng kiểm soát an ninh hàng không và của các cơ quan, tổ chức có liên quan;
- Giải thích được lý do phải tuân thủ các quy định của đơn vị để đảm bảo hoạt động an ninh an toàn, hiệu quả và có biện pháp phòng ngừa;
- Mô tả được quy trình lập kế hoạch các hoạt động thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tổ chức thực hiện, giám sát, kiểm tra và đánh giá kết quả công việc tại các bộ phận của đơn vị;
- Xác định được các công việc cơ bản trong quản lý chuyên môn, nhân sự, quản lý cơ sở vật chất trang thiết bị như: vũ khí, công cụ hỗ trợ, trang thiết bị, phương tiện an ninh...
- Mô tả được quy trình quản lý điều hành tổ, đội an ninh và phương pháp lập kế hoạch, tổ chức thực hiện;
- Xác định được nguyên nhân và biện pháp xử lý các tình huống thông thường xảy ra trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn;
- Trình bày được những kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật, quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất theo quy định.

Như vậy, sau khi tốt nghiệp ngành kiểm tra an ninh hàng không trình độ trung cấp thì người học phải có được tối thiểu những kiến thức như trên.

Người học ngành kiểm tra an ninh hàng không trình độ trung cấp phải có khả năng học tập, nâng cao trình độ như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 6 Mục B Phần 13 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 56/2018/TT-BLĐTBXH như sau:

Khả năng học tập, nâng cao trình độ
- Khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp ngành, nghề Kiểm tra an ninh hàng không trình độ trung cấp có thể tiếp tục phát triển ở các trình độ cao hơn;
- Người học sau tốt nghiệp có năng lực tự học, tự cập nhật những tiến bộ khoa học công nghệ trong phạm vi ngành, nghề để nâng cao trình độ hoặc học liên thông lên trình độ cao hơn trong cùng ngành nghề hoặc trong nhóm ngành nghề hoặc trong cùng lĩnh vực đào tạo.

Như vậy, người học ngành kiểm tra an ninh hàng không trình độ trung cấp phải có khả năng học tập, nâng cao trình độ như trên.

Ngành kiểm tra an ninh hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người học ngành kiểm tra an ninh hàng không trình độ cao đẳng sau khi tốt nghiệp có thể làm những công việc nào?
Pháp luật
Người học ngành kiểm tra an ninh hàng không trình độ trung cấp muốn tốt nghiệp phải hoàn thành tối thiểu bao nhiêu tín chỉ?
Pháp luật
Kiểm tra an ninh hàng không trình độ cao đẳng là ngành nghề như thế nào? Học xong ngành này phải có được tối thiểu những kiến thức nào?
Pháp luật
Sau khi tốt nghiệp ngành kiểm tra an ninh hàng không trình độ trung cấp thì người học phải có kỹ năng ngoại ngữ như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngành kiểm tra an ninh hàng không
615 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngành kiểm tra an ninh hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào