Người học ngành kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm trình độ trung cấp muốn tốt nghiệp phải hoàn thành tối thiểu bao nhiêu tín chỉ?

Chị ơi cho em hỏi: Người học ngành kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm trình độ trung cấp muốn tốt nghiệp phải hoàn thành tối thiểu bao nhiêu tín chỉ? Học xong ngành này phải có những kiến thức nào? Đây là câu hỏi của bạn Thanh Hải đến Long An.

Người học ngành kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm trình độ trung cấp muốn tốt nghiệp phải hoàn thành tối thiểu bao nhiêu tín chỉ?

Căn cứ theo tiểu mục 1 Mục B Phần 8 Quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng các ngành, nghề thuộc lĩnh vực sản xuất, chế biến và xây dựng (sau đây gọi tắt là Quy định) ban hành kèm theo Thông tư 51/2018/TT-BLĐTBXH, được bổ sung bởi khoản 6 Điều 1 Quyết định 600/QĐ-LĐTBXH năm 2020 như sau:

Giới thiệu chung về ngành, nghề
Kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm trình độ trung cấp là ngành, nghề mà người hành nghề chuyên thực hiện việc lấy mẫu; phân tích các chỉ tiêu chất lượng cơ bản, phổ biến của nguyên liệu, bán sản phẩm, sản phẩm; phân tích chỉ tiêu đặc trưng của một số nhóm lương thực thực phẩm theo đúng tiêu chuẩn, quy trình, đảm bảo chính xác an toàn và hiệu quả; tổng hợp đánh giá kết quả phân tích tại các phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm, phòng thử nghiệm, đáp ứng yêu cầu bậc 4 trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam.
Người làm nghề này thường xuyên làm việc trong điều kiện tiếp xúc với các loại hóa chất phân tích, các dụng cụ thủy tinh dễ vỡ, máy và thiết bị phân tích đòi hỏi độ chính xác cao, cần thao tác cẩn thận, tỉ mỉ; đồng thời cũng thường tiếp xúc với các máy móc, trang thiết bị, điều kiện làm việc trong các môi trường sản xuất kinh doanh thực phẩm khác nhau.
Người hành nghề Kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm sẽ thực hiện nhiệm vụ của người kiểm nghiệm viên tại các Trung tâm kiểm định chất lượng, Trung tâm y tế dự phòng, phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, bảo quản lương thực thực phẩm, phòng kiểm nghiệm lương thực thực phẩm của các cơ sở đào tạo, các đơn vị nghiên cứu …
Khối lượng kiến thức tối thiểu 1.365 giờ, tương đương 54 tín chỉ

Như vậy, người học ngành kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm trình độ trung cấp phải hoàn thành khối lượng kiến thức tối thiểu 1.365 giờ tương đương 54 tín chỉ.

Tức là theo quy định thì cần đáp ứng khối lượng kiến thức tối thiểu tương đương là 54 tín chỉ, còn số lượng tín chỉ cụ thể để ra trường còn tùy thuộc vào chương trình đào tạo của từng trường.

Do đó bạn có thể tham khảo thêm một số tiêu chuẩn đầu ra của các trường có đào tạo học ngành chế biến và bảo quản thủy sản trình độ trung cấp để có thêm thông tin.

chất lượng

Ngành kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm (Hình từ Internet)

Sau khi tốt nghiệp ngành kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm trình độ trung cấp thì người học phải có những kiến thức nào?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục B Phần 8 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 51/2018/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Kiến thức
- Mô tả được nguyên tắc hoạt động, tính năng công dụng và quy trình vận hành của một số máy móc, thiết bị, dụng cụ thông thường sử dụng trong phòng kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm;
- Trình bày được những kiến thức về phương pháp phân tích cơ bản; đặc tính và sự biến đổi của các thành phần dinh dưỡng của lương thực thực phẩm, để đánh giá chất lượng của nguyên liệu, bán sản phẩm và sản phẩm lương thực thực phẩm;
- Trình bày được những kiến thức về các phương pháp lấy mẫu kiểm nghiệm để lựa chọn cách lấy mẫu hợp với từng đối tượng cần phân tích;
- Trình bày được nguyên tắc và trình tự thực hiện quy trình phân tích các chỉ tiêu chất lượng chính (thông dụng, phổ biến) của lương thực thực phẩm đảm bảo chính xác, an toàn, hiệu quả;
- Mô tả được một số nguyên nhân phổ biến làm sai lệch hoặc làm giảm độ chính xác của các kết quả phân tích thường xảy ra trong quá trình xác định các chỉ tiêu chất lượng lương thực thực phẩm;
- Trình bày được những kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật, quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất theo quy định.

Theo đó, sau khi tốt nghiệp ngành kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm trình độ trung cấp thì người học phải có những kiến thức như trên.

Người học ngành kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm trình độ trung cấp phải có khả năng học tập, nâng cao trình độ như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 6 Mục B Phần 8 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 51/2018/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Khả năng học tập, nâng cao trình độ
- Khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp ngành, nghề Kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm, trình độ trung cấp có thể tiếp tục phát triển ở các trình độ cao hơn;
- Người học sau tốt nghiệp có năng lực tự học, tự cập nhật những tiến bộ khoa học công nghệ trong phạm vi ngành, nghề để nâng cao trình độ hoặc học liên thông lên trình độ cao hơn trong cùng ngành, nghề hoặc trong nhóm ngành, nghề hoặc trong cùng lĩnh vực đào tạo./.

Theo đó, người học ngành kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm trình độ trung cấp phải có khả năng học tập, nâng cao trình độ như trên.

Kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người học ngành kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm trình độ trung cấp muốn tốt nghiệp phải hoàn thành tối thiểu bao nhiêu tín chỉ?
Pháp luật
Kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm trình độ cao đẳng là ngành nghề như thế nào? Học xong ngành này phải có những kiến thức gì?
Pháp luật
Sau khi tốt nghiệp ngành kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm trình độ trung cấp thì người học phải có kỹ năng ngoại ngữ như thế nào?
Pháp luật
Người học ngành kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm trình độ cao đẳng sau khi tốt nghiệp có thể làm những công việc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm
446 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm nghiệm chất lượng lương thực thực phẩm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào