Người hiến tạng bộ phận cơ thể được hỗ trợ tiền ăn khi đi khám sức khỏe định kỳ là bao nhiêu tiền?

Anh có câu hỏi là người hiến tạng bộ phận cơ thể được hỗ trợ tiền ăn khi đi khám sức khỏe định kỳ là bao nhiêu tiền? Anh mong mình nhận được câu trả lời sớm. Anh cảm ơn. Câu hỏi của anh Đ.L đến từ Đồng Tháp.

Người hiến tạng bộ phận cơ thể được hỗ trợ tiền ăn khi đi khám sức khỏe định kỳ là bao nhiêu tiền?

Người hiến tạng bộ phận cơ thể được hỗ trợ tiền ăn khi đi khám sức khỏe định kỳ là bao nhiêu tiền, thì theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 2 Thông tư 104/2017/TT-BTC như sau:

Chế độ khám sức khỏe định kỳ đối với người đã hiến bộ phận cơ thể khi còn sống
1. Người đã hiến bộ phận cơ thể người khi còn sống được hưởng chế độ khám sức khỏe định kỳ bao gồm các nội dung hỗ trợ sau:
a) Được miễn chi phí khám sức khỏe định kỳ theo hướng dẫn về chuyên môn y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định theo giá dịch vụ khám sức khỏe cho người đã hiến bộ phận cơ thể do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
b) Được hỗ trợ tiền thuê phòng ngủ trong trường hợp người đã hiến bộ phận cơ thể người ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không thể đi về trong ngày (không bao gồm trường hợp người đã hiến bộ phận cơ thể người phải nhập viện để khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi thanh toán bảo hiểm y tế): 450.000 đồng/ngày/người, tối đa không quá 02 ngày;
c) Được hỗ trợ tiền ăn trong những ngày thực tế đi khám sức khỏe định kỳ, tối đa không quá 03 ngày/lần khám định kỳ: 200.000 đồng/ngày;
d) Được hỗ trợ chi phí đi lại từ nhà đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe định kỳ và ngược lại theo mức giá phương tiện vận tải công cộng. Trường hợp sử dụng phương tiện đi lại của cá nhân thì căn cứ xác định mức hỗ trợ chi phí đi lại là khoảng cách từ nhà đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và ngược lại, với mức tiêu hao nhiên liệu bằng 0,2 lít xăng/km và giá xăng tại địa phương nơi thực hiện vận chuyển.

Như vậy, theo quy định trên thì người hiến tạng bộ phận cơ thể được hỗ trợ tiền ăn trong những ngày thực tế đi khám sức khỏe định kỳ là 200.000 đồng/ngày. Tối đa không quá 03 ngày/lần khám định kỳ.

bộ phận cơ thể người

Người hiến tạng bộ phận cơ thể được hỗ trợ tiền ăn khi đi khám sức khỏe định kỳ là bao nhiêu tiền? (Hình từ Internet)

Cơ sở khám chữa bệnh có trách nhiệm gì trong việc chi trả kinh phí cho người đã hiến bộ phận cơ thể?

Cơ sở khám chữa bệnh có trách nhiệm gì trong việc chi trả kinh phí cho người đã hiến bộ phận cơ thể, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 104/2017/TT-BTC như sau:

Trách nhiệm chi trả
1. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người đã hiến bộ phận cơ thể người có trách nhiệm chi trả kinh phí để thực hiện đầy đủ chế độ cho người đã hiến bộ phận cơ thể người theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư này.
2. Cơ sở y tế, cơ sở tiếp nhận và bảo quản xác của người hiến có trách nhiệm hỗ trợ kinh phí cho thân nhân người hiến để tổ chức tang lễ và mai táng di hài cho người đã hiến bộ phận cơ thể người, hiến xác theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư này.

Như vậy, theo quy định trên thì cơ sở khám chữa bệnh có trách nhiệm chi trả kinh phí để thực hiện đầy đủ chế độ cho người hiến bộ phận cơ thể người theo quy định.

Ai có trách nhiệm khám sức khỏe định kỳ cho người hiến bộ phận cơ thể?

Ai có trách nhiệm khám sức khỏe định kỳ cho người hiến bộ phận cơ thể, thì theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 1 Thông tư 104/2017/TT-BTC như sau:

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
a) Thông tư này quy định quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chế độ đối với người đã hiến bộ phận cơ thể người, hiến xác, bao gồm: chế độ khám sức khỏe định kỳ đối với người đã hiến bộ phận cơ thể khi còn sống; chế độ tổ chức tang lễ và mai táng di hài đối với người hiến bộ phận cơ thể người sau khi chết, hiến xác; nguồn kinh phí thực hiện; trách nhiệm chi trả; lập, phân bổ, chấp hành dự toán và quyết toán kinh phí.
b) Thông tư này không điều chỉnh:
- Đối với chế độ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người đã hiến bộ phận cơ thể người được thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế;
- Đối với người đã hiến bộ phận cơ thể người mắc các bệnh phải khám, điều trị, việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.
2. Đối tượng áp dụng
a) Người đã hiến bộ phận cơ thể người, hiến xác;
b) Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người đã hiến bộ phận cơ thể người theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế;
c) Cơ sở y tế, cơ sở tiếp nhận và bảo quản xác của người hiến bộ phận cơ thể người, hiến xác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế;
d) Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người đã hiến bộ phận cơ thể người khi còn sống, tổ chức tang lễ cho người hiến bộ phận cơ thể người sau khi chết, hiến xác không còn nhu cầu sử dụng.

Như vậy, theo quy định trên thì Cơ sở khám bệnh chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người đã hiến bộ phận cơ thể người theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế

Người hiến bộ phận cơ thể
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người hiến bộ phận cơ thể có được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí không? Ngoài ra còn được hưởng những quyền lợi nào nữa không?
Pháp luật
Người hiến bộ phận cơ thể sau khi chết có được hưởng chi phí hỗ trợ mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở không?
Pháp luật
Trình tự thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với người đã hiến bộ phận cơ thể người phải điều trị ngay sau khi hiến mà chưa có thẻ bảo hiểm y tế ra sao?
Pháp luật
Người đã hiến bộ phận cơ thể phải điều trị ngay sau khi phẫu thuật thì chi phí điều trị này do ai chi trả?
Pháp luật
Người hiến tạng bộ phận cơ thể được hỗ trợ tiền ăn khi đi khám sức khỏe định kỳ là bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Người đủ điều kiện hiến bộ phận cơ thể người bày tỏ nguyện vọng về hiến bộ phận cơ thể của mình với ai?
Pháp luật
Môi giới việc hiến bộ phận cơ thể vì mục đích thương mại có vi phạm pháp luật không? Người dưới 18 tuổi có được hiến bộ phận cơ thể người không?
Pháp luật
Người hiến bộ phận cơ thể muốn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí thì nộp hồ sơ ở cơ quan nào? Hồ sơ gồm những gì?
Pháp luật
Người hiến bộ phận cơ thể có được hưởng chế độ khám sức khỏe định kỳ và được miễn chí phí khám sức khỏe định kỳ không?
Pháp luật
Hành vi lấy, ghép, sử dụng mô, bộ phận cơ thể người vì mục đích thương mại bị phạt bao nhiêu tiền?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người hiến bộ phận cơ thể
685 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người hiến bộ phận cơ thể
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào