Người giám định tham gia tố tụng cạnh tranh là ai? Người giám định có được tự mình thu thập tài liệu để tiến hành giám định không?

Tôi có câu hỏi mong được giải đáp như sau: Người giám định tham gia tố tụng cạnh tranh là ai? Người giám định có được tự mình thu thập tài liệu để tiến hành giám định không? Câu hỏi của anh N.Q.A từ Tây Ninh.

Người giám định tham gia tố tụng cạnh tranh là ai?

Người giám định trong tố tụng cạnh tranh được quy định tại khoản 1 Điều 70 Luật Cạnh tranh 2018 như sau:

Người giám định
1. Người giám định là người am hiểu và có kiến thức cần thiết về lĩnh vực cần giám định được Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh trưng cầu hoặc được các bên liên quan đề nghị giám định trong trường hợp Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh từ chối trưng cầu giám định.
2. Người giám định có quyền và nghĩa vụ sau đây:
a.Được đọc các tài liệu có trong hồ sơ vụ việc cạnh tranh liên quan đến đối tượng giám định; yêu cầu cơ quan, tổ chức, người trưng cầu giám định, người đề nghị giám định cung cấp tài liệu cần thiết cho việc giám định;
...

Như vậy, theo quy định, người giám định trong tố tụng cạnh tranh là người am hiểu và có kiến thức cần thiết về lĩnh vực cần giám định.

Được Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh trưng cầu hoặc được các bên liên quan đề nghị giám định trong trường hợp Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh từ chối trưng cầu giám định.

Người giám định tham gia tố tụng cạnh tranh là ai? Người giám định có được tự mình thu thập tài liệu để tiến hành giám định không?

Người giám định tham gia tố tụng cạnh tranh là ai? (Hình từ Internet)

Người giám định có được tự mình thu thập tài liệu để tiến hành giám định không?

Quyền và nghĩa vụ của người giám định được quy định tại khoản 2 Điều 70 Luật Cạnh tranh 2018 như sau:

Người giám định
...
2. Người giám định có quyền và nghĩa vụ sau đây:
...
d.Phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan trưng cầu giám định, người đề nghị giám định biết về việc không thể giám định được do việc cần giám định vượt quá khả năng chuyên môn, tài liệu cung cấp không đủ hoặc không sử dụng được cho việc giám định;
đ.Phải bảo quản tài liệu đã nhận và gửi trả lại cơ quan trưng cầu giám định, người đề nghị giám định cùng với kết luận giám định hoặc cùng với thông báo về việc không thể giám định được;
e.Không được tự mình thu thập tài liệu để tiến hành giám định; không tiếp xúc riêng với những người tham gia tố tụng cạnh tranh khác nếu việc tiếp xúc đó ảnh hưởng đến tính khách quan của kết quả giám định; không được tiết lộ bí mật thông tin mà mình biết khi tiến hành giám định; không thông báo kết quả giám định cho người khác, trừ cơ quan tiến hành tố tụng, người đề nghị giám định trong trường hợp Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh từ chối trưng cầu giám định;
g.Được thanh toán các chi phí có liên quan theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, theo quy định, người giám định không được tự mình thu thập tài liệu để tiến hành giám định.

Ngoài ra, người giám định cũng không được:

- Tiếp xúc riêng với những người tham gia tố tụng cạnh tranh khác nếu việc tiếp xúc đó ảnh hưởng đến tính khách quan của kết quả giám định;

- Không được tiết lộ bí mật thông tin mà mình biết khi tiến hành giám định;

- Không thông báo kết quả giám định cho người khác, trừ cơ quan tiến hành tố tụng, người đề nghị giám định trong trường hợp Thủ trưởng Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh từ chối trưng cầu giám định.

Người đã tham gia tố tụng cạnh tranh với tư cách là người làm chứng thì có được làm người giám định không?

Trường hợp không được làm người giám định được quy định tại khoản 3 Điều 70 Luật Cạnh tranh 2018, cụ thể như sau:

Người giám định
...
3. Người giám định từ chối kết luận giám định mà không có lý do chính đáng hoặc kết luận giám định sai sự thật hoặc khi được cơ quan tiến hành tố tụng cạnh tranh triệu tập mà vắng mặt không có lý do chính đáng thì phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
4. Người giám định phải từ chối tham gia tố tụng cạnh tranh hoặc bị thay đổi trong các trường hợp sau đây:
a) Là bên khiếu nại, bên bị điều tra, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan hoặc là người thân thích của bên khiếu nại, bên bị điều tra, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;
b) Đã tham gia tố tụng cạnh tranh với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, người làm chứng, người phiên dịch trong cùng vụ việc cạnh tranh;
c) Có căn cứ rõ ràng cho rằng họ có thể không vô tư khi làm nhiệm vụ.

Theo quy định, trường hợp đã tham gia tố tụng cạnh tranh với tư cách là người làm chứng thì người giám định phải từ chối tham gia tố tụng cạnh tranh hoặc bị thay đổi.

Như vậy, người đã tham gia tố tụng cạnh tranh với tư cách là người làm chứng thì không được làm người giám định.

Người giám định
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người giám định tham gia tố tụng cạnh tranh là ai? Người giám định có được tự mình thu thập tài liệu để tiến hành giám định không?
Pháp luật
Khi tham gia tố tụng cạnh tranh, người giám định có được đặt câu hỏi đối với người tham gia tố tụng cạnh tranh không?
Pháp luật
Người giám định được Tòa án mời tham dự phiên tòa giải quyết việc dân sự thì được hưởng chế độ bồi dưỡng như thế nào?
Pháp luật
Nếu cần triệu tập người giám định trong vụ án hình sự đang ở nước ngoài thì xử lý như thế nào? Người giám định có thể đồng thời là thư ký tòa án trong vụ án hình sự không?
Pháp luật
Người giám định trong vụ án hình sự có được tham gia vào việc hỏi cung hay không? Người giám định có được từ chối việc thực hiện giám định không?
Pháp luật
Người giám định trong tố tụng dân sự là ai? Người giám định trong tố tụng dân sự bị thay đổi trong trường hợp nào?
Pháp luật
Trường hợp người giám định, bị hại vắng mặt trong tố tụng hình sự có buộc phải hoãn phiên tòa hay không?
Pháp luật
Người giám định có thể là người thân thích của bị can bị cáo hay không? Khi nào phải thay đổi người giám định?
Pháp luật
Người giám định có phải giữ bí mật điều tra khi thực hiện giám định hay không? Người đại diện của bị hại trong vụ án có được làm người giám định không?
Pháp luật
Người giám định là em ruột của bị can thì có bị thay đổi hay không? Bị hại có được đề nghị thay đổi người giám định hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người giám định
175 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người giám định
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: