Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện vi phạm nghĩa vụ lần đầu theo quy định thì cơ quan có thẩm quyền thực hiện kiểm điểm ra sao?

Cho tôi hỏi người được tha tù trước thời hạn có điều kiện vi phạm nghĩa vụ lần đầu theo quy định thì cơ quan có thẩm quyền thực hiện kiểm điểm ra sao? Khi tổ chức họp kiểm điểm đối với người được tha tù trước thời hạn thì có cần yêu cầu phía gia đình người được tha tù trước thời hạn tham dự không? Câu hỏi của anh Sang từ TP.HCM.

Thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện được tính như thế nào?

Căn cứ Điều 59 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định về thời gian thử thách đối với người được tha thù trước thời hạn có điều kiện như sau:

Thi hành quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện
1. Ngay sau khi nhận được quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện, trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện phải niêm yết danh sách phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện tại cơ sở giam giữ phạm nhân. Ngay sau khi quyết định tha tù trước thời hạn có hiệu lực pháp luật, trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện cấp giấy chứng nhận tha tù trước thời hạn có điều kiện và tha phạm nhân. Thời gian thử thách được tính từ ngày quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện có hiệu lực pháp luật.
Trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có trách nhiệm bàn giao hồ sơ phạm nhân cho cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi người tha tù trước thời hạn có điều kiện về cư trú, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu.

Theo quy định nêu trên thì thời gian thử thách của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện được tính từ ngày quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện có hiệu lực pháp luật.

Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện vi phạm nghĩa vụ lần đầu theo quy định thì cơ quan có thẩm quyền thực hiện kiểm điểm ra sao?

Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện vi phạm nghĩa vụ lần đầu theo quy định thì cơ quan có thẩm quyền thực hiện kiểm điểm ra sao? (Hình từ Internet)

Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện vi phạm nghĩa vụ lần đầu theo quy định thì cơ quan có thẩm quyền thực hiện kiểm điểm ra sao?

Căn cứ Điều 66 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định về việc kiểm điểm đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện như sau:

Việc kiểm điểm người được tha tù trước thời hạn có điều kiện
1. Trong thời gian thử thách, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện vi phạm lần đầu nghĩa vụ quy định tại Điều 62 của Luật này hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính lần đầu thì Ủy ban nhân dân cấp xã được giao quản lý phải phối hợp với cơ quan, tổ chức, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở cơ sở tổ chức họp tại cộng đồng dân cư nơi người được tha tù trước thời hạn có điều kiện cư trú để kiểm điểm người đó; trường hợp người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đang làm việc tại đơn vị quân đội thì việc kiểm điểm được thực hiện tại đơn vị quân đội nơi người đó làm việc.
2. Việc kiểm điểm phải được lập thành biên bản, lưu hồ sơ quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và báo cáo cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu.

Trong thời gian thử thách, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện vi phạm lần đầu nghĩa vụ được quy định thì Ủy ban nhân dân cấp xã được giao quản lý phải phối hợp với cơ quan, tổ chức, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở cơ sở tổ chức họp tại cộng đồng dân cư nơi người được tha tù trước thời hạn có điều kiện cư trú để kiểm điểm người đó;

Trường hợp người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đang làm việc tại đơn vị quân đội thì việc kiểm điểm được thực hiện tại đơn vị quân đội nơi người đó làm việc.

Việc kiểm điểm phải được lập thành biên bản, lưu hồ sơ quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và báo cáo cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu.

Khi thực hiện kiểm điểm người được tha tù trước thời hạn có điều kiện thì có cần sự có mặt của gia đình người được tha tù không?

Căn cứ Điều 72 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định về trách nhiệm của gia đình người được tha tù trước thời hạn có điều kiện như sau:

Trách nhiệm của gia đình người được tha tù trước thời hạn có điều kiện
Gia đình người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội trong việc quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện; thông báo kết quả chấp hành các nghĩa vụ của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện với Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý khi có yêu cầu; có mặt tại cuộc họp kiểm điểm người được tha tù trước thời hạn có điều kiện theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý người đó.

Từ quy định trên thì khi mở cuộc họp kiểm điểm người được tha tù trước thời hạn có điều kiện thì Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý người người được tha tù trước thời hạn cần yêu cầu phía gia đình người được tha tù trước thời hạn tham dự cuộc họp.

Tha tù trước thời hạn có điều kiện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có hạn chế quyền tự do cư trú đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện đang trong thời gian thử thách không?
Pháp luật
Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có thể được rút ngắn thời gian thử thách nhiều lần không?
Pháp luật
Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có thể rút ngắn hết thời gian thử thách hay không?
Pháp luật
Hội đồng đánh giá ra Quyết định rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện cần có bao nhiêu Thẩm phán?
Pháp luật
Có những trường hợp nào về điều kiện tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với người đang chấp hành án phạt tù?
Pháp luật
Việc lập hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện cho phạm nhân được trích xuất thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Việc kiểm điểm người được tha tù trước thời hạn có điều kiện được tổ chức trong trường hợp nào?
Pháp luật
Đề nghị hủy quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện thực hiện như thế nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên trong thời gian thử thách thì có bị hủy bỏ quyết định tha tù trước thời hạn hay không?
Pháp luật
Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện hằng tháng có phải báo cáo với Ủy ban nhân dân cấp xã về tình hình chấp hành nghĩa vụ của mình hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tha tù trước thời hạn có điều kiện
649 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tha tù trước thời hạn có điều kiện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào