Người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc là ai? Người này có được miễn giấy phép lao động không?

Tôi có một câu hỏi liên quan đến Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc. Cho tôi hỏi người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc là ai? Người này có được miễn giấy phép lao động không? Câu hỏi của anh N.H.P ở Đồng Nai.

Người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc là ai?

Theo điểm a khoản 2 Điều 4 Pháp lệnh về quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam năm 1993 thì cơ quan lãnh sự là Tổng lãnh sự quán, Lãnh sự quán, Phó Lãnh sự quán hoặc Đại lý lãnh sự quán của nước ngoài ở Việt Nam.

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc là cơ quan lãnh sự của Hàn Quốc ở Việt Nam. Cơ quan này được thiết lập sau Đại Sứ Quán, khi quan hệ ngoại giao của hai nước đạt đến một mức nào đó, thấy cần thiết phải có thêm Tổng Lãnh Sự Quán.

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc phụ trách các công việc chủ yếu như cấp visa, xúc tiến đầu tư thương mại, các dịch vụ lãnh sự như hợp pháp hóa lãnh sự Hàn Quốc.

Hiện nay, Hàn Quốc có 01 Đại sứ quán và 02 Tổng lãnh sự quán tại Việt Nam gồm:

+ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội.

+ Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng.

+ Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh.

Người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc được quy định tại Điều 9 Công ước Viên về quan hệ lãnh sự do Liên Hợp Quốc ban hành năm 1963 như sau:

Xếp hạng người đứng đầu cơ quan lãnh sự
1. Người đứng đầu cơ quan lãnh sự có thể chia ra làm bốn hạng là:
a) Tổng Lãnh sự;
b) Lãnh sự;
c) Phó Lãnh sự;
d) Đại lý lãnh sự.
2. Khoản 1 của Điều này không hạn chế quyền của một Bên ký kết Công ước này được bổ nhiệm những viên chức lãnh sự khác ngoài người đứng đầu cơ quan lãnh sự.

Theo quy định trên, người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc là Tổng Lãnh sự.

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc (Hình từ Internet)

Người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc có được miễn giấy phép lao động không?

Theo điểm g khoản 2 Điều 4 Pháp lệnh về quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam năm 1993 thì người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc (Tổng lãnh sự) được xem là viên chức lãnh sự.

Việc miễn giấy phép lao động đối với viên chức lãnh sự được quy định tại Điều 47 Công ước Viên về quan hệ lãnh sự do Liên Hợp Quốc ban hành năm 1963 như sau:

Miễn giấy phép lao động
1. Đối với những công việc phục vụ cho Nước cử, thành viên cơ quan lãnh sự được miễn mọi nghĩa vụ về giấy phép lao động mà luật và quy định của Nước tiếp nhận đặt ra đối với việc sử dụng lao động nước ngoài.
2. Nhân viên phục vụ riêng của viên chức lãnh sự và của nhân viên lãnh sự, nếu không có hoạt động cá nhân sinh lợi khác tại Nước tiếp nhận, thì được miễn các nghĩa vụ nói ở khoản 1 Điều này.

Theo đó, thành viên cơ quan lãnh sự được miễn mọi nghĩa vụ về giấy phép lao động mà luật và quy định của Nước tiếp nhận đặt ra đối với việc sử dụng lao động nước ngoài.

Do đó, người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc được miễn giấy phép lao động.

Người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc được miễn bảo hiểm xã hội bắt buộc tại Việt Nam không?

Việc miễn bảo hiểm xã hội đối với người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc được quy định tại Điều 48 Công ước Viên về quan hệ lãnh sự do Liên Hợp Quốc ban hành năm 1963 như sau:

Miễn bảo hiểm xã hội
1. Trừ những quy định tại khoản 3 Điều này, thành viên các cơ quan lãnh sự đối với những việc phục vụ cho Nước cử - và những thành viên gia đình họ cùng sống trong một hộ, được miễn các quy định về bảo hiểm xã hội có thể đang có hiệu lực tại Nước tiếp nhận.
2. Việc miễn trừ quy định tại khoản 1 Điều này cũng áp dụng cho những nhân viên phục vụ riêng chỉ giúp việc cho các thành viên cơ quan lãnh sự, với điều kiện:
a) Họ không phải là công dân của Nước tiếp nhận hoặc không thường trú ở đó; và
b) Họ đang tuân thủ các quy định về bảo hiểm xã hội hiện hành ở Nước cử hoặc ở một Nước thứ ba.
3. Những thành viên cơ quan lãnh sự có thuê những người không được miễn trừ theo khoản 2 Điều này, phải tuân thủ những nghĩa vụ mà các quy định về bảo hiểm xã hội ở Nước tiếp nhận đặt ra đối với những người thuê lao động.
4. Việc miễn trừ quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này sẽ không loại trừ việc tự nguyện tham gia chế độ bảo hiểm xã hội của Nước tiếp nhận, với điều kiện là việc tham gia đó được Nước tiếp nhận cho phép.

Như vậy, người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc (Tổng lãnh sự) được miễn bảo hiểm xã hội bắt buộc tại Việt Nam.

Tuy nhiên trong trường hợp Tổng lãnh sự có thuê nhân viên phục vụ riêng, nếu như người này không được miễn trừ bảo hiểm xã hội thì Tổng lãnh sự phải tuân thủ những nghĩa vụ mà các quy định về bảo hiểm xã hội ở Việt Nam đặt ra đối với những người thuê lao động.

Lãnh sự quán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ là ai? Nhà ở của người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ có được miễn thuế không?
Pháp luật
Người đứng đầu Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc là ai? Người này có được miễn giấy phép lao động không?
Pháp luật
Có yêu cầu về công tác lãnh sự nhưng chưa thành lập Lãnh sự quán tại quốc gia có liên quan thì Nhà nước Việt Nam sẽ xử lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lãnh sự quán
483 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lãnh sự quán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: