Người dân có được hỗ trợ chi phí di dời tài sản khi Nhà nước thu hồi đất không? Nếu có thì thời hạn chi trả là bao lâu?

Người dân có được hỗ trợ chi phí di dời tài sản khi Nhà nước thu hồi đất không? Thời hạn chi trả tiền hỗ trợ di dời tài sản khi Nhà nước thu hồi đất là bao lâu? Việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất phải đảm bảo điều gì?

Người dân có được hỗ trợ chi phí di dời tài sản khi Nhà nước thu hồi đất không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 104 Luật Đất đai 2024 về bồi thường chi phí di chuyển tài sản khi Nhà nước thu hồi đất như sau:

Bồi thường chi phí di chuyển tài sản khi Nhà nước thu hồi đất
1. Khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển tài sản thì được Nhà nước bồi thường chi phí để tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt; trường hợp phải di chuyển hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất còn được bồi thường đối với thiệt hại khi tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt.
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định mức bồi thường tại khoản 1 Điều này.

Theo đó, trường hợp Nhà nước thu hồi đất mà phải di dời tài sản thì người dân sẽ được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ chi phí để di dời tài sản đó, cụ thể:

- Chi phí cho việc tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt;

- Chi phí bồi thường đối với hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất: Nếu phải di chuyển hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất, người dân cũng sẽ được bồi thường cho các thiệt hại phát sinh trong quá trình tháo dỡ, vận chuyển và lắp đặt.

Mức bồi thường, hỗ trợ di dời tài sản khi thu hồi đất đối với trường hợp nêu trên sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

Lưu ý: Theo Điều 105 Luật Đất đai 2024 thì trường hợp là tài sản gắn liền với công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng có thời hạn nhưng đến thời điểm thu hồi đất giấy phép đã hết thời hạn thì chủ sở hữu không được bồi thường mà sẽ được nhận hỗ trợ chi phí tháo dỡ và di dời.

Người dân có được hỗ trợ chi phí di dời tài sản khi Nhà nước thu hồi đất không? Nếu có thì thời hạn chi trả là bao lâu?

Người dân có được hỗ trợ chi phí di dời tài sản khi Nhà nước thu hồi đất không? Nếu có thì thời hạn chi trả là bao lâu? (Hình từ Internet)

Thời hạn chi trả chi phí hỗ trợ di dời tài sản khi Nhà nước thu hồi đất là bao lâu?

Căn cứ theo quy định về khoản 3 Điều 94 Luật Đất đai 2024 quy định về thời hạn chi trả bồi thường di dời tài sản khi thu hồi đất như sau:

Kinh phí và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
...
3. Việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được thực hiện như sau:
a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có hiệu lực thi hành, cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện bồi thường phải chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản;
b) Trường hợp cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện bồi thường chậm chi trả thì khi thanh toán tiền bồi thường, hỗ trợ cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản, ngoài tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản còn được thanh toán thêm một khoản tiền bằng mức tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế tính trên số tiền chậm trả và thời gian chậm trả.
Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có trách nhiệm phê duyệt phương án chi trả bồi thường chậm cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản. Kinh phí chi trả bồi thường chậm được bố trí từ ngân sách của cấp phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
...

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì người dân sẽ được chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ di dời tài sản khi Nhà nước thu hồi đất trong vòng 30 ngày kể từ ngày quyết định phê duyệt phương án bồi thường có hiệu lực thi hành.

Trường hợp cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện bồi thường chậm chi trả khi thanh toán tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án bồi thường, hỗ trợ thì người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản còn được thanh toán thêm một khoản tiền bằng mức tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế 2019 tính trên số tiền chậm trả và thời gian chậm trả.

Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ có trách nhiệm phê duyệt phương án chi trả bồi thường chậm cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản. Kinh phí chi trả bồi thường chậm được bố trí từ ngân sách của cấp phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất phải đảm bảo điều gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 91 Luật Đất đai 2024 như sau:

Nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
1. Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời và đúng quy định của pháp luật; vì lợi ích chung, sự phát triển bền vững, văn minh và hiện đại của cộng đồng, của địa phương; quan tâm đến đối tượng chính sách xã hội, đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp.
2. Việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, trường hợp không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp người có đất thu hồi được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở mà có nhu cầu được bồi thường bằng tiền thì được bồi thường bằng tiền theo nguyện vọng đã đăng ký khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
...

Như vậy, việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm tuân thủ nguyên tắc sau:

- Dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời và đúng quy định của pháp luật;

- Vì lợi ích chung, sự phát triển bền vững, văn minh và hiện đại của cộng đồng, của địa phương;

- Quan tâm đến đối tượng chính sách xã hội, đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Nhà nước thu hồi đất Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Nhà nước thu hồi đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người dân có được hỗ trợ chi phí di dời tài sản khi Nhà nước thu hồi đất không? Nếu có thì thời hạn chi trả là bao lâu?
Pháp luật
Phân biệt giữa bồi thường về đất và hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất? Kinh phí bồi thường, hỗ trợ?
Pháp luật
Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng được thực hiện trong trường hợp nào?
Pháp luật
Công tác bố trí tái định cư cho người có đất ở thu hồi mà phải di chuyển chỗ ở như thế nào?Trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án tái định cư trước khi thu hồi đất thuộc về ai?
Pháp luật
Cá nhân có quyền chuyển phần đất nông nghiệp không bị Nhà nước thu hồi sang đất ở để tái định cư hay không?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền tự quyết định việc hỗ trợ đối với hộ gia đình bị Nhà nước thu hồi đất hay không?
Pháp luật
Nghị quyết 111/NQ-CP năm 2022: Các trường hợp Nhà nước thu hồi đất được cụ thể hóa tại Dự án Luật Đất đai (Sửa đổi)?
Pháp luật
Gia đình bị Nhà nước thu hồi đất. Trên mảnh đất đó, nhà đang trồng nhiều loại cây. Gia đình tôi sẽ được bồi thường thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà nước thu hồi đất
21 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà nước thu hồi đất

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Nhà nước thu hồi đất

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào