Người con dùng sổ đỏ do bố mẹ đứng tên thì tổ chức tín dụng sẽ ký hợp đồng tín dụng với ai? Lãi suất đối với hợp đồng tín dụng là bao nhiêu phần trăm một năm?

Cho anh hỏi về thực hiện xác lập hợp đồng thế chấp. Trên sổ bìa đỏ là tên của bố mẹ, còn người vay là con, mọi người ở trong cùng sổ hộ khẩu. Cho hỏi vậy ngân hàng giao kết hợp đồng tín dụng với bố mẹ hay là con? Lãi suất đối với hợp đồng tín dụng là bao nhiêu phần trăm một năm?

Thế nào là hợp đồng tín dụng?

Hợp đồng tín dụng về bản chất là hợp đồng cho vay tài sản được ký kết giữa bên vay và bên cho vay là tổ chức tín dụng. Có thể căn cứ theo Điều 463 Bộ luật Dân sự 2015 để định nghĩa về hợp đồng tín dụng như sau:

"Điều 463. Hợp đồng vay tài sản
Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định."

Lãi suất đối với hợp đồng tín dụng là bao nhiêu phần trăm một năm?

Căn cứ theo Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về lãi suất như sau:

"Điều 468. Lãi suất
1. Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.
Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.
2. Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 Điều này tại thời điểm trả nợ."

Theo đó lãi suất của hợp đồng cho vay do hai bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 20%/năm. Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn mà pháp luật đã quy định (20%).

Tuy nhiên đối với hợp đồng tín dụng, pháp luật có quy định về lãi suất tại Điều 7 Nghị quyết 01/2019/NQ-HĐTP quy định về lãi, lãi suất trong hợp đồng tín dụng như sau:

"Điều 7. Áp dụng pháp luật về lãi, lãi suất trong hợp đồng tín dụng
1. Lãi, lãi suất trong hợp đồng tín dụng do các bên thỏa thuận nhưng phải phù hợp với quy định của Luật Các tổ chức tín dụng và văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn áp dụng Luật Các tổ chức tín dụng tại thời điểm xác lập hợp đồng, thời điểm tính lãi suất.
2. Khi giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng, Tòa án áp dụng quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn áp dụng Luật Các tổ chức tín dụng để giải quyết mà không áp dụng quy định về giới hạn lãi suất của Bộ luật Dân sự năm 2005, Bộ luật Dân sự năm 2015 để xác định lãi, lãi suất."

Như vậy, đối với hợp đồng tín dụng lãi suất sẽ do hai bên thỏa thuận nhưng phải phù hợp với quy định của pháp luật và trong giải quyết tranh chấp hợp đồng sẽ không áp dụng quy định về giới hạn lãi suất của Bộ luật Dân sự năm 2005, Bộ luật Dân sự năm 2015 để xác định lãi, lãi suất. Có thể thấy mức lãi suất của hợp đồng tín dụng sẽ không bị hạn chế trong mức 20% theo quy định của Bộ luật dân sự 2015.

Tải về mẫu Hợp đồng tín dụng mới nhất 2023: Tại Đây

Người con dùng sổ đỏ do bố mẹ đứng tên thì tổ chức tín dụng sẽ ký hợp đồng với ai?

Hợp đồng tín dụng

Người con dùng sổ đỏ do bố mẹ đứng tên thì tổ chức tín dụng sẽ ký hợp đồng với ai?

Trường hợp này anh cần làm rõ là mình có giao kết 02 hợp đồng: hợp đồng tín dụng (hợp đồng cho vay) và hợp đồng thế chấp. Để làm rõ hợp đồng và tài sản thế chấp trong hợp đồng thì có thể áp dụng quy định taị Điều 317 và Điều 318 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

"Điều 317. Thế chấp tài sản
1. Thế chấp tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận thế chấp).
2. Tài sản thế chấp do bên thế chấp giữ. Các bên có thể thỏa thuận giao cho người thứ ba giữ tài sản thế chấp.
Điều 318. Tài sản thế chấp
1. Trường hợp thế chấp toàn bộ bất động sản, động sản có vật phụ thì vật phụ của bất động sản, động sản đó cũng thuộc tài sản thế chấp, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
2. Trường hợp thế chấp một phần bất động sản, động sản có vật phụ thì vật phụ gắn với tài sản đó thuộc tài sản thế chấp, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
3. Trường hợp thế chấp quyền sử dụng đất mà tài sản gắn liền với đất thuộc quyền sở hữu của bên thế chấp thì tài sản gắn liền với đất cũng thuộc tài sản thế chấp, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
4. Trường hợp tài sản thế chấp được bảo hiểm thì bên nhận thế chấp phải thông báo cho tổ chức bảo hiểm biết về việc tài sản bảo hiểm đang được dùng để thế chấp. Tổ chức bảo hiểm chi trả tiền bảo hiểm trực tiếp cho bên nhận thế chấp khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.
Trường hợp bên nhận thế chấp không thông báo cho tổ chức bảo hiểm biết về việc tài sản bảo hiểm đang được dùng để thế chấp thì tổ chức bảo hiểm chi trả tiền bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm và bên thế chấp có nghĩa vụ thanh toán cho bên nhận thế chấp."

Theo đó hợp đồng thế chấp là bên thế chấp dùng tài sản của mình để đảm bảo cho khoản vay, tài sản thế chấp có thể là bất động sản, động sản; một phần bất động sản; động sản; quyền sử dụng đất.

Đối với hộ đồng tín dụng thì như đã nếu là hợp đồng được ký kết dựa trên thỏa thuận của người vay và bên cho vay là tổ chức tín dụng.

Anh cần xác định lại rõ ràng bản chất hợp đồng anh sẽ ký là loại hợp đồng nào; nếu là hợp đồng thế chấp thì anh cần xác định rõ là trên Giấy chứng nhận ghi nhận thông tin là cấp cho ông/ bà hay cấp cho hộ gia đình. Trường hợp cấp cho ông/ bà thì chỉ cần bố mẹ người này ký hợp đồng thế chấp. Ngược lại thì cần yêu cầu những người có tên trong hộ gia đình tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận ký hợp đồng thế chấp.

Hợp đồng tín dụng Tải về quy định liên quan đến Ngân hàng:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp đồng 'Tín dụng đen' là hợp đồng tín dụng như thế nào? Cá nhân, tổ chức liên quan đến 'tín dụng đen' sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng vốn vay không đúng như cam kết trong Hợp đồng tín dụng thì sẽ bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Lãi suất trong hợp đồng tín dụng của ngân hàng thương mại có được vượt ngưỡng 20%/năm hay không?
Pháp luật
Tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa ngân hàng và công ty TNHH 2 thành viên do Tòa án nào thụ lý giải quyết?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng vay tín dụng năm 2022? Điều kiện để được vay tín dụng? Hợp đồng vay tín dụng có phải công chứng hay không?
Pháp luật
Chi nhánh có được ký hợp đồng tín dụng vay vốn ngân hàng không? Trường hợp muốn ký thỏa thuận cho vay bằng tiếng Anh có được không?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng có quyền quyết định miễn, giảm lãi tiền vay, phí cho khách hàng hay không? Việc gia hạn Hợp đồng tín dụng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hiện nay theo quy định pháp luật thì việc xử lý khi chấm dứt hợp đồng tín dụng trước thời hạn ra sao?
Pháp luật
Những trường hợp Tòa án bị sai sót trong hủy bản án, quyết định vụ việc tranh chấp hợp đồng tín dụng?
Pháp luật
Cách xác định việc thế chấp tài sản của bên thứ ba vô hiệu trong tranh chấp hợp đồng tín dụng như thế nào cho đúng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng tín dụng
4,116 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng tín dụng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: