Người có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản là người thế nào? Chấp hành viên cao cấp có bắt buộc phải có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản?

Người có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản là người thế nào? Chấp hành viên cao cấp có bắt buộc phải có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản hay không? Chấp hành viên cao cấp có phải là công chức có chuyên môn nghiệp vụ thi hành án dân sự cao nhất hay không?

Người có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản là người thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Thông tư 02/2024/TT-BTP như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
3. Người có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản là người đáp ứng một trong các điều kiện sau:
a) Đã được kiểm tra, đánh giá có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản khi tuyển dụng, tiếp nhận; bổ nhiệm ngạch công chức, chức danh viên chức; nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức;
b) Có văn bằng hoặc có chứng chỉ xác định có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin theo quy định.
...

Theo đó, người có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản được hiểu là người đáp ứng một trong các điều kiện sau:

- Đã được kiểm tra, đánh giá có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản khi:

+ Tuyển dụng, tiếp nhận;

+ Bổ nhiệm ngạch công chức, chức danh viên chức;

+ Nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức.

- Có văn bằng hoặc có chứng chỉ xác định có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin theo quy định.

Chấp hành viên cao cấp có bắt buộc phải có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 02/2024/TT-BTP như sau:

Ngạch Chấp hành viên cao cấp
...
3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
a) Nắm vững và am hiểu sâu sắc đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên để vận dụng vào công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính; các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội;
b) Nắm vững và am hiểu các kiến thức về quản lý hành chính nhà nước, am hiểu sâu các nội dung pháp luật về thi hành án dân sự, thi hành án hành chính; áp dụng thành thạo các nguyên tắc, chế độ, thủ tục về nghiệp vụ thi hành án dân sự;
c) Nắm vững tình hình và xu thế phát triển của lĩnh vực thi hành án dân sự trong nước và thế giới; tổ chức nghiên cứu phục vụ quản lý và xử lý thông tin quản lý;
d) Có năng lực đề xuất, tham mưu hoạch định chính sách, chủ trì xây dựng các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chương trình gắn với chuyên môn nghiệp vụ của lĩnh vực thi hành án dân sự để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; có khả năng phối hợp tốt với cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ được giao;
đ) Có khả năng giáo dục, thuyết phục đương sự thi hành bản án, quyết định của toà án; quyết định của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh và phán quyết, quyết định của Trọng tài thương mại;
e) Thành thạo các kỹ năng soạn thảo, thuyết trình, bảo vệ và tổ chức thực hiện để xây dựng và triển khai các dự án, đề án, chương trình, kế hoạch công tác, tài liệu giảng dạy liên quan đến công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính;
g) Có năng lực nghiên cứu khoa học, tổng kết chuyên đề diện rộng thuộc lĩnh vực được giao, đề xuất những vấn đề chiến lược về công tác thi hành án dân sự, công tác thi hành án hành chính; có khả năng phân tích, khái quát, tổng hợp trong nhiều lĩnh vực liên quan đến công tác thi hành án;
h) Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.
...

Theo đó, Chấp hành viên cao cấp trong cơ quan thi hành án dân sự phải đáp ứng các tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn và nghiệp vụ nêu trên. Trong đó, có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản là một trong những tiêu chuẩn cần phải có đối với chấp hành viên cao cấp.

Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản là gì? Chấp hành viên cao cấp có bắt buộc phải có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản hay không?

Chấp hành viên cao cấp có bắt buộc phải có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản hay không? (Hình từ Internet)

Chấp hành viên cao cấp có phải là công chức có chuyên môn nghiệp vụ thi hành án dân sự cao nhất hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 02/2024/TT-BTP như sau:

Ngạch Chấp hành viên cao cấp
1. Chức trách
Chấp hành viên cao cấp là công chức có chuyên môn nghiệp vụ thi hành án dân sự, thi hành án hành chính cao nhất, trực tiếp tổ chức thi hành, đôn đốc thi hành những vụ việc thi hành án dân sự, thi hành án hành chính đặc biệt phức tạp, có liên quan đến các ngành, các cấp, các địa phương hoặc có yếu tố nước ngoài thuộc thẩm quyền của Cục Thi hành án dân sự.
...

Như vậy, trong hệ thống cơ quan thi hành án dân sự hiện nay thì Chấp hành viên cao cấp có phải là công chức có chuyên môn nghiệp vụ thi hành án dân sự cao nhất, trực tiếp tổ chức thi hành, đôn đốc thi hành những vụ việc thi hành án dân sự đặc biệt phức tạp, có liên quan đến các ngành, các cấp, các địa phương hoặc có yếu tố nước ngoài thuộc thẩm quyền của Cục Thi hành án dân sự.

Công nghệ thông tin TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản là người thế nào? Chấp hành viên cao cấp có bắt buộc phải có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản?
Pháp luật
Công ty công nghệ thông tin muốn ký hợp đồng lao động với cậu bé 14 tuổi về vị trí lập trình viên phần mềm thì có được không?
Pháp luật
Chi phí dự án đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin được quản lý theo nguyên tắc nào? Định mức chi phí ứng dụng công nghệ thông tin do ai ban hành?
Pháp luật
Đầu tư dự án đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước bao gồm các giai đoạn nào? Nội dung công việc chuẩn bị đầu tư gồm những gì?
Pháp luật
Thời gian thẩm định dự toán chi tiết trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng kinh phí thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước là bao lâu?
Pháp luật
Cơ quan nhà nước có thể ứng dụng công nghệ thông tin để thiết lập các trang thông tin điện tử phục vụ hoạt động của cơ quan mình hay không?
Pháp luật
Để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước cần đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Năm học 2024 - 2025 khối ngành công nghệ thông tin có mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục đại học công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên là bao nhiêu?
Pháp luật
Cơ quan nhà nước trên môi trường mạng bao gồm những hoạt động nào? Trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7825:2019 (ISO/IEC 15420:2009) về Công nghệ thông tin - Kỹ thuật phân định và thu thập dữ liệu tự động ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công nghệ thông tin
80 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công nghệ thông tin
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào