Người có đất thu hồi nào được hưởng chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề? Mức hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài?

Người có đất thu hồi nào được hưởng chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề? Hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đối với người có đất thu hồi được quy định như thế nào? Cơ quan nào chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện áp dụng cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi?

Người có đất thu hồi nào được hưởng chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề?

Người có đất thu hồi được hưởng chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề theo quyết định tại Điều 2 Quyết định 12/2024/QĐ-TTg cụ thể như sau:

Đối tượng áp dụng
1. Người có đất thu hồi bao gồm:
a) Người thuộc hộ gia đình, cá nhân được hỗ trợ theo quy định tại khoản 2 Điều 109 của Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai (sau đây gọi chung là người có đất nông nghiệp thu hồi);
b) Người thuộc hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại khoản 3 Điều 109 Luật Đất đai (sau đây gọi chung là người có đất kinh doanh thu hồi).
2. Cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan đến các nội dung quy định tại Điều 1 Quyết định này.

Theo đó, người có đất thu hồi được hưởng chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cụ thể như sau:

- Người thuộc hộ gia đình, cá nhân được hỗ trợ theo quy định tại khoản 2 Điều 109 Luật Đất đai 2024 và các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai 2024;

- Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ có nguồn thu nhập ổn định từ hoạt động kinh doanh dịch vụ, khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển chỗ ở thì được vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh và được hỗ trợ theo quy định tại khoản 4 Điều 109 Luật Đất đai 2024.

Lưu ý:

Cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan đến các nội dung quy định tại Điều 1 Quyết định 12/2024/QĐ-TTg cũng thuộc nhóm đối tượng được hưởng chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề.

Người có đất thu hồi nào được hưởng chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề? Mức hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài?

Người có đất thu hồi nào được hưởng chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề? Mức hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài? (Hình từ Internet)

Mức hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đối với người có đất thu hồi được quy định như thế nào?

Hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đối với người có đất thu hồi được quy định tại Điều 8 Quyết định 12/2024/QĐ-TTg cụ thể như sau:

Hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
1. Người có đất thu hồi được vay vốn ưu đãi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội.
2. Điều kiện vay vốn:
a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
b) Đã ký kết hợp đồng với doanh nghiệp dịch vụ, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;
c) Có đăng ký thường trú trên địa bàn nơi Ngân hàng Chính sách xã hội giải quyết thủ tục cho người có đất thu hồi vay vốn;
d) Có bảo đảm tiền vay theo quy định pháp luật đối với mức vay trên 100 triệu đồng.
3. Mức vay vốn tối đa 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ký kết giữa người lao động và doanh nghiệp dịch vụ, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
4. Lãi suất vay vốn bằng lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo theo từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quy định.
5. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất vay vốn theo quy định tại khoản 4 Điều này.
6. Thời hạn vay vốn tối đa bằng thời hạn hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi lao động ở nước ngoài, không bao gồm thời gian gia hạn hợp đồng.
7. Xử lý nợ rủi ro vốn vay thực hiện theo quy định của Chính phủ về cơ chế xử lý nợ rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội.
8. Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn về hồ sơ, trình tự, thủ tục vay vốn, định kỳ hạn trả nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ, chuyển nợ quá hạn.

Theo đó, người có đất thu hồi được vay vốn ưu đãi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Mức vay vốn tối đa 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ký kết giữa người lao động và doanh nghiệp dịch vụ, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Cơ quan nào chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện áp dụng cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi?

Cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện áp dụng cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi được quy định tại Điều 9 Quyết định 12/2024/QĐ-TTg cụ thể như sau:

(1) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người có đất thu hồi.

(2) Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức việc cho vay đối với người có đất thu hồi theo quy định tại Quyết định này.

(3) Định kỳ trước ngày 15 tháng 12 hằng năm và khi có yêu cầu, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm báo cáo kết quả đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người có đất thu hồi gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

(4) Ủy ban nhân dân các huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm lập và tổ chức thực hiện phương án đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho người có đất thu hồi.

Chính sách giải quyết việc làm
Thu hồi đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
05 hình thức hỗ trợ đào tạo nghề đối với người có đất thu hồi theo quy định mới? Thời hạn hỗ trợ đào tạo nghề đến bao lâu?
Pháp luật
Người có đất thu hồi nào được hưởng chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề? Mức hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài?
Pháp luật
Điều 98 Luật Đất đai 2024 quy định khi Nhà nước thu hồi đất ở thì đối tượng nào nếu có đủ điều kiện theo quy định thì được bồi thường về đất?
Pháp luật
Bị thu hồi đất có được vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng? Được hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng mấy lần?
Pháp luật
Mẫu quyết định cưỡng chế thu hồi đất theo Nghị định 102 là mẫu nào? Quyết định cưỡng chế thu hồi đất được thông báo ở đâu?
Pháp luật
Tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất chậm trả cho người sử dụng đất thì giải quyết thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn kê khai Mẫu 04a/ĐK Danh sách những người sử dụng chung thửa đất, sở hữu chung tài sản gắn liền với đất? Tải mẫu về ở đâu?
Pháp luật
Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất là gì? Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất bao gồm những hoạt động hỗ trợ nào?
Pháp luật
Lấn biển là gì? Hoạt động lấn biển có nằm trong việc khuyến khích đầu tư vào sử dụng đất đai không?
Pháp luật
UBND cấp tỉnh có thực hiện nhiệm vụ bồi thường hỗ trợ tái định cư không? Nhà nước thực hiện bồi thường hỗ trợ tái định cư khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chính sách giải quyết việc làm
32 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chính sách giải quyết việc làm Thu hồi đất

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chính sách giải quyết việc làm Xem toàn bộ văn bản về Thu hồi đất

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào