Người chưa thành niên phạm tội loạn luân thì bị xử lý như thế nào? Phạm tội loạn luân bao lâu thì được xóa án tích?

Bạn tôi năm nay 17 tuổi. Trong một lần không kìm chế được bản thân đã có hành vi giao cấu với em gái cùng cha khác mẹ. Cho tôi hỏi trong trường hợp của bạn tôi thì bị xử lý như thế nào? Người chưa thành niên phạm tội loạn luân thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? Và hình phạt dành cho tội loạn luân được quy định như thế nào?

Người chưa thành niên phạm tội loạn luân thì bị xử lý như thế nào?

Người chưa thành niên theo như quy định của pháp luật hình sự là người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi. Trường hợp bạn của bạn 17 tuổi thì đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm mà mình gây ra theo quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự được quy định như sau:

"Điều 12. Tuổi chịu trách nhiệm hình sự
1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác."

Tội loạn luân được quy định tại Điều 184 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

"Điều 184. Tội loạn luân
Người nào giao cấu với người mà biết rõ người đó cùng dòng máu về trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm."

Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 91 Bộ luật Hình sự 2015 quy định như sau:

"Điều 91. Nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội
...
6. Tòa án chỉ áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với người dưới 18 tuổi phạm tội khi xét thấy các hình phạt và biện pháp giáo dục khác không có tác dụng răn đe, phòng ngừa.
Khi xử phạt tù có thời hạn, Tòa án cho người dưới 18 tuổi phạm tội được hưởng mức án nhẹ hơn mức án áp dụng đối với người đủ 18 tuổi trở lên phạm tội tương ứng và với thời hạn thích hợp ngắn nhất.
Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với người dưới 18 tuổi phạm tội."

Như vậy, đối với trường hợp bạn của bạn, do đã đủ 16 tuổi theo quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự 2015 nên đã đủ tuổi chịu trách nhiệm với mọi tội phạm do mình gây ra.

Vì bạn của bạn đã có hành vi giao cấu với em gái cùng cha khác mẹ tức là hành vi phạm tội loạn luân căn cứ vào Điều 184 Bộ luật Hình sự 2015 này thì "Người nào giao cấu với người mà biết rõ người đó cùng dòng máu về trực hệ, là anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm."

Mà theo Điều 91 Bộ luật này thì người dưới 18 tuổi phạm tội được hưởng mức án nhẹ hơn mức án áp dụng đối với người đủ 18 tuổi trở lên phạm tội tương ứng và với thời hạn thích hợp ngắn nhất. Nên là bạn của bạn sẽ được giảm nhẹ hình phạt đối với tội danh loạn luân trên.

Lưu ý: Nếu hành vi loạn luân này là còn có thêm các dấu hiệu như dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân thì có thể bị định tội danh "Hiếp dâm" được quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bổ, sung năm 2017.

Người chưa thành niên phạm tội loạn luân thì bị xử lý như thế nào?

Người chưa thành niên phạm tội loạn luân thì bị xử lý như thế nào? (Hình từ Internet)

Phạm tội loạn luân bao lâu thì được xóa án tích?

Theo quy định tại Điều 106 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bởi khoản 19 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định về xóa án tích như sau:

Điều 107. Xóa án tích
1. Người dưới 18 tuổi bị kết án được coi là không có án tích, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi;
b) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng hoặc tội phạm rất nghiêm trọng do vô ý;
c) Người bị áp dụng biện pháp tư pháp quy định tại Mục 3 Chương này.
2. Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi bị kết án về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng đương nhiên được xóa án tích nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án, người đó không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây:
a) 06 tháng trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng được hưởng án treo;
b) 01 năm trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm;
c) 02 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm;
d) 03 năm trong trường hợp bị phạt tù trên 15 năm."

Do bạn của bạn hiện mới 17 tuổi nên sẽ áp dụng quy định xóa án tích dành cho người dưới 18 tuổi.

Trong trường hợp bạn của bạn phạm tội loạn luân thì đây là tội phạm nghiêm trọng nên với người dưới 18 không có án tích.

Nếu phía người bị hại bãi nại rút đơn yêu cầu đối với hành vi phạm tội loạn luân thì có bị khởi tố trách nhiệm hình sự không?

Căn cứ vào Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Luật sửa đổi bổ sung một số Điều của Bộ luật Tố tụng hình sự 2021 quy định khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại như sau:

"Điều 155. Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại
1. Chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155 và 156 của Bộ Luật hình sự khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết.”. (Khoản này được sửa đổi bởi Khoản 3 Điều 1 Luật sửa đổi bổ sung một số Điều của Bộ luật Tố tụng hình sự có hiệu lực từ ngày 01/12/2021)
2. Trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ, trừ trường hợp có căn cứ xác định người đã yêu cầu rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức thì tuy người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án vẫn tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án.
3. Bị hại hoặc người đại diện của bị hại đã rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp rút yêu cầu do bị ép buộc, cưỡng bức."

Như vậy, hành vi có dấu hiệu phạm tội loạn luân không thuộc vào các trường hợp nêu trên. Nên dù bị bãi nại rút đơn yêu cầu thì người phạm tội có dấu hiệu loạn luân vẫn bị khởi tố như thường.

Tội loạn luân
Các tội xâm phạm chế độ hôn nhân gia đình
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phạm tội hiếp dâm trẻ em hay tội loạn luân khi chú ruột cưỡng ép cháu gái quan hệ tình dục? Hình phạt nào sẽ được áp dụng?
Người chưa thành niên phạm tội loạn luân thì bị xử lý như thế nào?
Người chưa thành niên phạm tội loạn luân thì bị xử lý như thế nào? Phạm tội loạn luân bao lâu thì được xóa án tích?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tội loạn luân
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
2,126 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tội loạn luân Các tội xâm phạm chế độ hôn nhân gia đình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào