Người cai nghiện bắt buộc có được đưa ra khỏi cơ sở cai nghiện bắt buộc để tham gia tố tụng không?

Hiện tại chồng em đang trong cơ sở cai nghiện bắt buộc nhưng ngân hàng có đơn khởi kiện chồng em đến Tòa án thì chồng em có được về giải quyết đơn kiện này không ạ? Câu hỏi của chị N.T.H.N từ Tiền Giang.

Người cai nghiện bắt buộc có được đưa ra khỏi cơ sở cai nghiện bắt buộc để tham gia tố tụng không?

Việc đưa người cai nghiện ra khỏi cơ sở cai nghiện bắt buộc để tham gia tố tụng được quy định tại khoản 1 Điều 59 Nghị định 116/2021/NĐ-CP như sau:

Tạm thời đưa người cai nghiện ra khỏi cơ sở cai nghiện bắt buộc theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng hình sự
1. Theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có thẩm quyền, Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định theo Mẫu số 45 Phụ lục II Nghị định này và đưa ra khỏi cơ sở cai nghiện bắt buộc để tham gia tố tụng trong các vụ án có liên quan đến người đó.
Yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng hình sự phải thể hiện bằng văn bản gửi Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc trước khi đưa người đang chấp hành quyết định ra khỏi cơ sở. Văn bản yêu cầu phải có các nội dung sau: họ tên người cai nghiện, lý do và thời gian đưa người cai nghiện ra khỏi cơ sở.
...

Theo quy định trên thì theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng hình sự, Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và đưa ra khỏi cơ sở cai nghiện bắt buộc để tham gia tố tụng trong các vụ án có liên quan đến người đó.

Như vậy, đối chiếu với trường hợp của chị thì chồng chị vẫn có thể được đưa ra khỏi cơ sở cai nghiện bắt buộc để tham gia tố tụng trong vụ án có liên quan đến mình theo yêu cầu của Tòa án có thẩm quyền.

Người cai nghiện bắt buộc có được đưa ra khỏi cơ sở cai nghiện bắt buộc để tham gia tố tụng không?

Người cai nghiện bắt buộc có được đưa ra khỏi cơ sở cai nghiện bắt buộc để tham gia tố tụng không? (Hình từ Internet)

Cơ quan nào chịu trách nhiệm đưa người cai nghiện đi và đưa người cai nghiện trở lại cơ sở đúng thời hạn?

Cơ quan chịu trách nhiệm đưa người cai nghiện đi và đưa người cai nghiện trở lại cơ sở được quy định tại khoản 2 Điều 59 Nghị định 116/2021/NĐ-CP như sau:

Tạm thời đưa người cai nghiện ra khỏi cơ sở cai nghiện bắt buộc theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng hình sự
...
2. Cơ quan có yêu cầu đưa người cai nghiện ra khỏi cơ sở cai nghiện bắt buộc chịu trách nhiệm đưa người cai nghiện đi và đưa người cai nghiện trở lại cơ sở đúng thời hạn đã ghi trong quyết định tạm đình chỉ đưa người cai nghiện ra khỏi cơ sở. Khi giao, nhận người cai nghiện phải lập biên bản theo quy định hiện hành.
3. Trường hợp cần gia hạn thì Thủ trưởng cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có thẩm quyền phải có văn bản đề nghị Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc về việc gia hạn.

Như vậy, theo quy định, cơ quan có yêu cầu đưa người cai nghiện ra khỏi cơ sở cai nghiện bắt buộc sẽ chịu trách nhiệm đưa người cai nghiện đi và đưa người cai nghiện trở lại cơ sở đúng thời hạn đã ghi trong quyết định tạm đình chỉ đưa người cai nghiện ra khỏi cơ sở.

Người cai nghiện muốn được giảm thời hạn cai nghiện bắt buộc thì cần đáp ứng điều kiện gì?

Điều kiện giảm thời hạn cai nghiện bắt buộc được quy định tại khoản 1 Điều 58 Nghị định 116/2021/NĐ-CP như sau:

Đề nghị giảm thời hạn, tạm đình chỉ, miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại cơ sở cai nghiện bắt buộc
1. Điều kiện giảm thời hạn cai nghiện bắt buộc:
a) Giảm thời hạn từ 01 đến 03 tháng đối với người đã chấp hành một nửa thời gian cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện, có ít nhất 03 tháng gần nhất được xếp loại từ khá trở lên quy chế quản lý, đánh giá kết quả học tập, cai nghiện tại cơ sở;
b) Giảm thời hạn từ 03 đến 06 tháng đối với người đã chấp hành một nửa thời gian cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện, lập công, có ít nhất 03 tháng gần nhất được xếp loại từ khá trở lên theo quy chế quản lý, đánh giá kết quả học tập, cai nghiện tại cơ sở.
2. Điều kiện tạm đình chỉ thi hành quyết định:
Người ốm nặng phải điều trị nội trú hơn 10 ngày tại cơ sở y tế từ cấp huyện trở lên. Trường hợp người ốm nặng sau khi sức khỏe phục hồi mà thời hạn chấp hành quyết định còn từ 03 tháng trở lên thì người đó phải tiếp tục chấp hành.
3. Điều kiện miễn chấp hành phần thời gian thi hành quyết định tại cơ sở cai nghiện bắt buộc:
a) Người trong thời gian tạm đình chỉ thi hành quyết định nếu người đó có tiến bộ rõ rệt hoặc lập công;
b) Người mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị lâu dài từ 06 tháng trở lên;
c) Phụ nữ mang thai;
...

Như vậy, theo quy định, người cai nghiện muốn được giảm thời hạn cai nghiện bắt buộc thì cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

(1) Có ít nhất 03 tháng gần nhất được xếp loại từ khá trở lên quy chế quản lý, đánh giá kết quả học tập, cai nghiện tại cơ sở thì được giảm thời hạn từ 01 đến 03 tháng (đối với người đã chấp hành một nửa thời gian cai nghiện bắt buộc tại cơ sở);

(2) Có ít nhất 03 tháng gần nhất được xếp loại từ khá trở lên theo quy chế quản lý, đánh giá kết quả học tập, cai nghiện tại cơ sở thì được giảm thời hạn từ 03 đến 06 tháng (đối với người đã chấp hành một nửa thời gian cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện).

Cai nghiện bắt buộc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người cai nghiện bắt buộc có được đưa ra khỏi cơ sở cai nghiện bắt buộc để tham gia tố tụng không?
Pháp luật
Người đang đi cai nghiện bắt buộc có được về chịu tang mẹ không? Quá thời hạn được nghỉ chịu tang mà người cai nghiện không trở lại cơ sở cai nghiện bắt buộc thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Quy định về tạm đình chỉ chấp hành thời gian cai nghiện bắt buộc còn lại đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo Pháp lệnh mới?
Pháp luật
Học sinh THPT có được hoãn việc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nếu đã đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cho phép người đang chấp hành biện pháp cai nghiện bắt buộc về chịu tang người thân là mẫu nào?
Pháp luật
Người cai nghiện bắt buộc chấp hành xong quyết định cai nghiện thì có được hỗ trợ tiền ăn khi di chuyển về nơi cư trú không?
Pháp luật
Chủ hộ kinh doanh bị bắt đi cai nghiện bắt buộc thì Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh liệu có bị thu hồi hay không? Quy định về việc chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh như nào?
Pháp luật
Hiện nay quy định nếu sử dụng ma tuý lần đầu có phải đi cai nghiện bắt buộc không? Có được phép cai nghiện tại nhà hay không?
Pháp luật
Người nghiện ma túy bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong những trường hợp nào? Người cai nghiện được gặp người thân bao nhiêu lần trong một tuần?
Pháp luật
Hoàn cảnh gia đình khó khăn có được xin giảm thời gian cai nghiện bắt buộc không? Đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cai nghiện bắt buộc
516 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cai nghiện bắt buộc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào